bannerHome
Khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Dinh Thầy Thím năm 2022
Lượt xem: 597

(binhthuan.gov.vn) Chiều tối ngày 09/10, tại Di tích lịch sử văn hóa Dinh Thầy Thím, xã Tân Tiến, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận đã chính thức khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Dinh Thầy Thím năm 2022. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Thông - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận; cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và địa phương. Lễ hội truyền thống văn hóa, mang đậm đà bản sắc đã thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương đến hành hương, trẩy hội.

Lễ khai mạc năm nay diễn ra sớm hơn so với những năm trước nhưng vẫn đảm bảo trang trọng với các nghi thức đọc kim sách về lịch sử đức độ của Thầy Thím, lễ dâng hương tưởng nhớ công đức Thầy Thím, đánh trống khai hội và chương trình nghệ thuật ca múa nhạc đặc sắc. Lễ hội có ý nghĩa tưởng nhớ công đức của Thầy và Thím, lúc sinh thời thường chữa bệnh cứu người, giúp ngư dân đóng thuyền đánh cá, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu... Đây còn là sự kiện văn hóa - du lịch hướng đến kỷ niệm 27 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2022).

Dinh Thầy Thím được xây dựng vào năm Tự Đức thứ 32 (năm 1879), toạ lạc giữa rừng dầu trên khu cát trắng, nay thuộc thôn Tam Tân, xã Tân Tiến, thị xã La Gi. Đến nay, Dinh Thầy Thím đã được công nhận cả hai danh hiệu là Di tích lịch sử văn hoá và Lễ hội văn hoá Dinh Thầy Thím là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia. Việc công nhận này đã góp phần phát triển du lịch và thúc đẩy kinh tế, văn hoá, xã hội của thị xã La Gi nói riêng và tỉnh nhà nói chung. Đồng thời, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy nét văn hoá truyền thống của cộng đồng, làm phong phú thêm kho tàng di sản văn hoá Việt Nam.

Chủ tịch UBND thị xã La Gi – Phạm Trọng Nhân đánh trống khai hội

Năm nay, Lễ hội diễn ra từ ngày 09 - 11/10/2022 trên mảnh đất La Gi – Hàm Tân nói chung và xã Tam Tân nói riêng. Trước đó, Lễ hội Văn hóa - Du lịch Dinh Thầy Thím đã diễn ra nghi lễ Nghinh thần, rước Sắc phong và Bằng công nhận di tích, lễ dâng hương cùng nhiều hoạt động, trò chơi dân gian khác. Ngay từ ngày khai hội, rất đông nhân dân và du khách trong và ngoài tỉnh đã đến Khu di tích văn hóa Dinh Thầy Thím để hành hương và cảm nhận những giá trị tâm linh, nhân văn sâu sắc.

Các chương trình ca múa nhạc

Được biết, Trong những năm gần đây, lượng du khách đến Dinh Thầy Thím ngày càng tăng, ước khoảng 600 nghìn khách/năm. Với những giá tri ̣về kiến trúc nghê ̣thuât và tín ngưỡng, tâm linh, Dinh Thầy Thím có điểm mạnh trên cả hai phương diện văn hóa vật thể và phi vật thể. Đây là một trong những lễ hội văn hóa tiêu biểu được tỉnh Bình Thuận chọn bảo tồn và phát triển./.

Phạm Huệ

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập