bannerHome
Lãnh đạo UBND tỉnh nghe báo cáo tiến độ triển khai Dự án Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1
Lượt xem: 50

(binhthuan.gov.vn) Chiều 11/12/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị có liên quan về tình hình triển khai thực hiện Dự án Khu Công nghiệp Sơn Mỹ 1.

Tham dự buổi làm việc, có lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan, lãnh đạo huyện Hàm Tân, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 (Công ty IPICO - Chủ đầu tư Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1).

Đại diện Công ty IPICO báo cáo tại buổi làm việc

Theo báo cáo tại buổi làm việc, đến nay Công ty IPICO đã cơ bản thực hiện xong công tác đo đạc địa chính, chỉnh lý hồ sơ, bản đồ và cung cấp hồ sơ kỹ thuật thửa đất để lập hồ sơ, đề nghị ban hành thông báo thu hồi đất đối với các trường hợp trước đây chưa ban hành thông báo thu hồi đất, làm cơ sở thực hiện công tác kiểm đếm, lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ.

Thực hiện yêu cầu của UBND huyện Hàm Tân, Công ty IPICO cũng đã tiến hành rà soát, xác định rõ diện tích, vị trí thu hồi đất đến năm 2025, tập trung trước hết đối với 07 tổ chức và 20 hộ đã có quyết định thu hồi đất trước đây, khu vực dự án Kho cảng khí LNG và 02 dự án BOT (Nhiệt điện khí Sơn Mỹ 1&2). Trên cơ sở đó, đã rà soát chỉnh lý thửa đất và hoàn chỉnh sổ mục kê đất đai khu vực 375 ha làm cơ sở cho việc kiểm đếm đất đai, tài sản gắn liền với đất, để lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Báo cáo tại buổi làm việc cũng cho thấy, sau hơn 04 tháng triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 164/TB-UBND ngày 06/6/2023 và các Thông báo số 298/TB-UBND ngày 21/9/2023, Công văn số 3930/UBND-KT ngày 12/10/2023; tiến độ và kết quả thực hiện các nhiệm vụ vẫn còn chậm, hầu hết đang trong quá trình giải quyết và còn nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa có kết quả rõ ràng.

Cụ thể: Công tác lập, thẩm định và phê duyệt giá đất cụ thể phục vụ đền bù giải toả Khu công nghiệp, khu tái định Sơn Mỹ; phục vụ tính tiền cho thuê đất đã giao còn nhiều khó khăn, vướng mắc, phải lập lại và bổ sung, chỉnh sửa hồ sơ nhiều lần. Đến nay, vẫn chưa được phê duyệt. Nguyên nhân là do giá đất cụ thể phục vụ công tác đền bù giải toả Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 chưa được phê duyệt nên Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện chủ yếu tập trung công tác kiểm kê, phối hợp xác định pháp lý đất đai để hoàn chỉnh phương án bồi thương, trình UBND huyện phê duyệt.

Liên quan đến các thủ tục đầu tư xây dựng; giao, cho thuê đất; chính sách ưu đãi;... đến 02 dự án BOT (Nhà máy nhiệt điện khí Sơn Mỹ 1&2 và dự án Khí hoá lỏng LNG) trong Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1, phải xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương, do đó cũng mất nhiều thời gian.

Công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng các công trình ngoài hàng rào phục vụ cho Khu công nghiệp còn chậm và nhiều khó khăn, vướng mắc, đến nay vẫn chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư để triển khai thi công, xây dựng công trình.

Hiện nay những quy định, chính sách về đền bù giải toả đất đai có nhiều thay đổi và UBND huyện Hàm Tân còn khó khăn, lúng túng, cần phải xin ý kiến hướng dẫn của các Sở, ngành mới có cơ sở thực hiện,...phần nào cũng làm chậm tiến độ đền bù giải toả Khu công nghiệp.

Trên cơ sở các khó khăn, vướng mắc nêu trên, lãnh đạo các sở, ban, ngành dự họp đã thảo luận đề xuất ra phương hướng tháo gỡ, để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh, Dự án Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 là dự án trọng điểm của tỉnh. Do đó, các đơn vị có liên quan cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát các khó khăn, vướng mắc của dự án đã được nêu tại cuộc họp để tập trung tháo gỡ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao UBND huyện Hàm Tân đã vào cuộc một cách tích cực, tập trung thực hiện việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1. Trong thời gian sắp đến, UBND huyện Hàm Tân cần tiếp tục phát huy, xây dựng phương án chi tiết để tiếp tục triển khai thực hiện công việc này một cách hiệu quả; lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh định kỳ hàng tháng tổ chức giao ban một lần để nghe báo cáo tiến độ triển khai dự án.

Ngay sau cuộc họp lần này, UBND tỉnh sẽ có văn bản phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện./.

Hữu Tri

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập