bannerHome
Họp trực tuyến Hội đồng thẩm định quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050
Lượt xem: 36

(binhthuan.gov.vn) Chiều ngày 12/12, Hội đồng thẩm định Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung (BTB-DHMT) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trên toàn quốc để lấy ý kiến góp ý về quy hoạch. Đồng chí Trần Hồng Hà – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì Hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có đồng chí Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh chủ trì tại điểm cầu Bình Thuận

Tại Hội nghị, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị tư vấn lập quy hoạch đã báo cáo quá trình lập quy hoạch và những nội dung chính của dự thảo Quy hoạch vùng BTB-DHMT thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Quy hoạch vùng BTB-DHMT thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là bước cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể quốc gia, thể hiện những định hướng lớn và cơ bản của các quy hoạch ngành quốc gia về tổ chức không gian phát triển; giúp “mở đường”, tạo ra các động lực phát triển, tiềm năng phát triển, không gian phát triển mới của quốc gia, của vùng và thể hiện cụ thể trên phạm vi không gian của từng địa phương.

Theo quy hoạch, đến năm 2050, vùng BTB-DHMT là vùng phát triển nhanh, bền vững, mạnh về kinh tế biển; có một số trung tâm công nghiệp, dịch vụ, hợp tác quốc tế lớn ngang tầm khu vực Châu Á với các khu kinh tế ven biển hiện đại, hệ thống đô thị ven biển thông minh, bền vững, có bản sắc riêng, thân thiện với môi trường, có khả năng chống chịu cao với thiên tai, dịch bệnh và thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu; là nơi các giá trị văn hóa, lịch sử, hệ sinh thái biển, đảo, rừng được bảo tồn và phát huy; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân đạt mức cao; quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được đảm bảo vững chắc.

Bên cạnh đó, tập trung đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng trọng yếu, đặc biệt là giao thông và logistics, năng lượng, hạ tầng thông tin và chuyển đổi số, giáo dục, đào tạo, y tế, phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu... Phát triển không gian kinh tế ven biển có trọng tâm, trọng điểm. Tập trung phát triển một số khu vực động lực, cực tăng trưởng gắn với các trung tâm chuyên ngành về kinh tế biển lớn tầm khu vực và quốc tế.

Về phát triển không gian kinh tế ven biển có trọng tâm, trọng điểm, trong đó tập trung phát triển một số khu vực động lực, cực tăng trưởng gắn với các trung tâm chuyên ngành về kinh tế biển lớn tầm khu vực và quốc tế gồm 3 vùng: Tiểu vùng Bắc Trung Bộ gồm 5 tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị; Tiểu vùng Trung Trung Bộ gồm 5 tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định; Tiểu vùng Nam Trung Bộ gồm 4 tỉnh từ Phú Yên đến Bình Thuận.

Tại Hội nghị, các đại biểu, chuyên gia đầu ngành, nhà khoa học đã tham gia góp ý một số nội dung cho dự thảo quy hoạch như: Cần tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo sự hỗ trợ giữa các địa phương với nhau; quan tâm đến việc liên kết vùng, du lịch biển đảo; khai thác hiệu quả các tiềm năng kinh tế biển, phát triển nặng lượng tái tạo; lên phương án cụ thể để phòng chống thiên tai… Theo đó, các thành viên Hội đồng thẩm định nhất trí thông qua quy hoạch với điều kiện phải chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện trên cơ sở ý kiến góp ý.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao ý kiến đóng góp của các chuyên gia đầu ngành nhằm bổ sung, hoàn thiện quy hoạch. Các đơn vị liên quan nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến đóng góp, sớm điều chỉnh, bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch trình Thủ tướng Chính phủ thông qua Quy hoạch vùng BTB-DHMT thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm tạo động lực phát triển vùng.

Phạm Huệ

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập