bannerHome
Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Lượt xem: 86

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 14/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Bà Nguyễn Thị Toàn Thắng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh và một số sở, ban, ngành của tỉnh cùng các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng đứng chân trên địa bàn.

Theo báo cáo tại Hội nghị, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, giáo dục và đào tạo cả nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần to lớn trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước. Theo đó, quy mô, mạng lưới các cơ sở giáo dục và đào tạo phát triển rộng khắp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập đa dạng của người dân. Cả nước đã hoàn thành mục tiêu phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi. Kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở được duy trì vững chắc. Quy mô, chất lượng giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học ngày càng tăng, cơ bản đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động về nguồn nhân lực...

Hình thức, nội dung giáo dục thường xuyên ngày càng đa dạng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập suốt đời của người dân. Hệ thống giáo dục quốc dân được hoàn thiện theo hướng mở, đã xây dựng được khung trình độ quốc gia cơ bản phù hợp với khung tham chiếu trình độ khu vực và quốc tế.  

Chất lượng giáo dục ở các cấp học có nhiều tiến bộ. Trình độ hiểu biết, năng lực tiếp cận tri thức, công nghệ mới, khả năng sáng tạo và năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên được nâng cao. Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia có kết quả thi Olympic quốc tế cao nhất. Số công trình khoa học được công bố trong nước, quốc tế của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tăng mạnh… 

Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hóa, trình độ ngày càng được nâng cao. Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh trong công tác quản lý và dạy học, cơ sở dữ liệu ngành được xây dựng. Việc chuyển đổi số trong toàn ngành Giáo dục được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả. Cơ sở vật chất trường học được cải thiện …

Bên cạnh kết quả đạt được, các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29, vẫn còn một số khó khăn đó là: Công tác tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ở một số nơi còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao; sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh còn chưa chặt chẽ; cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn, tỷ lệ trường học chưa kiên cố còn cao… 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia trao đổi, thảo luận, chia sẻ về thực trạng triển khai Nghị quyết 29 tại địa phương mình; đồng thời có những đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các Bộ, ngành liên quan về các giải pháp để thực hiện tốt hơn nữa việc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục trong thời gian tới...

Tại tỉnh Bình Thuận, qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngành Giáo dục đã khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, nỗ lực hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định trong Nghị quyết. Theo đó, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý ngành giáo dục hiện nay có hơn 18.000 người, hầu hết đạt chuẩn trình độ đào tạo; hàng năm được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dụcCông tác giáo dục nghề nghiệp đạt được nhiều thành quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; mục tiêu, nhiệm vụ, chiến lược phát triển của các Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp cấp huyện luôn được điều chỉnh phù hợp với thực tiễn, với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nhu cầu của các đơn vị sử dụng lao động. Bên cạnh đó, việc đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá được ngành quan tâm chỉ đạo; công tác kiểm định chất lượng giáo dục và đào tạo; hoạt động kiểm tra, đánh giá, kiểm soát chất lượng giáo dục của các cơ sở giáo dục ngoài công lập, cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đặc biệt, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được tỉnh xem là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên và học sinh gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các phong trào thi đua của ngành....

Xây dựng nền giáo dục hiện đại, phát triển toàn diện con người Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tại Hội nghị (nguồn internet)

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, trước bối cảnh, yêu cầu trong nước và quốc tế đang thay đổi mạnh mẽ, thì hệ thống quan điểm, tư duy, phương pháp thực hiện đổi mới giáo dục, đào tạo sẽ được đánh giá, nhìn nhận lại; bổ sung các vấn đề, đòi hỏi mới từ thực tiễn, lý luận, tạo đột phá hơn nữa đối với lĩnh vực giáo dục, đào tạo trong giai đoạn mới phù hợp với nhu cầu hội nhập quốc tế. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp thu các ý kiến hoàn thiện văn bản để trình Bộ Chính trị.

Phạm Huệ

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập