bannerHome
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về xác định giá đất cụ thể đối với các dự án khai thác, chế biến khoáng sản
Lượt xem: 47

(binhthuan.gov.vn) Sáng 16/11/2023, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương để giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để các dự án khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện xác định giá đất cụ thể.

Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, qua rà soát hiện có 06 dự án khai thác, chế biến khoáng sản đang thực hiện xác định giá đất cụ thể thuộc nhóm dự án cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm, trong đó: 01 dự án đã trình Hội đồng thẩm định, Hội đồng đã có ý kiến và chuyển lại để bổ sung hồ sơ, chỉnh sửa lại kết quả định giá, đơn vị tư vấn đang thực hiện; 02 dự án chưa lựa chọn đơn vị tư vấn; có 03 dự án vướng mắc.

Báo cáo tại buổi làm việc cũng nêu rõ, về khó khăn, vướng mắc liên quan đến phương pháp định giá, đối với các dự án khai thác, chế biến khoáng sản được thực hiện định giá theo 02 phương pháp chính là thu nhập và thặng dư. Đối với 02 phương pháp này thì cần xác định được chi phí của dự án mới tính toán được giá đất. Theo quy định thì xác định chi phí phải căn cứ theo suất vốn đầu tư do Bộ Xây dựng ban hành hoặc thu thập chi phí các dự án tương đồng. Đối với xác định chi phí căn cứ vào suất vốn đầu tư do Bộ Xây dựng ban hành thì không có chi phí đầu tư đối với loại hình khoáng sản; đối với việc thu thập chi phí các dự án tương đồng thì không tìm được dự án tương đồng; trường hợp có một dự án tương đồng thì các dự án này chưa có quyết toán chi phí đầu tư hoặc thiết kế dự toán chưa được cơ quan có chức năng thẩm định để sử dụng tính toán.

Riêng đối với thu thập doanh thu thì hiện nay các mỏ khoáng sản titan không thu thập được số liệu thị trường vì khoáng sản titan không được phép bán sản phẩm thô. Do đó, việc xác định giá đất đối với các dự án khoáng sản gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt các dự án có quy mô lớn vài trăm héc-ta hoặc loại hình khoáng sản đặc thù như titan, khai thác đá,...

Bên cạnh đó còn một số vướng mắc về pháp lý dự án liên quan đến trữ lượng và công suất khai thác; về lựa chọn đơn vị tư vấn; về xác định vị trí thửa đất theo đường giao thông để tính đơn giá; về phân kỳ đầu tư.

Tại buổi làm việc, các đại biểu dự họp đã thảo luận, đề xuất giải pháp tháo gỡ các khó khăn nêu trên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng nhất trí loại trừ phương pháp xác định giá đất các dự án khai thác, chế biến khoáng sản theo phương pháp thặng dư; đề nghị các đơn vị có liên quan nghiên cứu các phương pháp còn lại.

Đối với việc tính toán diện tích để quy đổi giá trị thửa đất, thống nhất phương pháp tính dựa trên tổng diện tích của dự án, thời điểm giao đất lúc nào, tính giá lúc đó.

Về các vấn đề liên quan đến phân kỳ đầu tư, giao Sở Tài nguyên và Môi trường có giải pháp cụ thể để làm cơ sở thẩm định kế hoạch sử dụng đất của chủ đầu tư.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành rà soát các dự án khai thác, chế biến khoáng sản chưa được xác định giá đất trên địa bàn tỉnh; trên cơ sở ý kiến thống nhất tại cuộc họp, tiến hành triển khai việc xác định giá đất cụ thể đối với các dự án này./.

Hữu Tri

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập