bannerHome
Tăng cường phòng, chống bệnh tay chân miệng
Lượt xem: 574

(binhthuan.gov.vn) Bộ Y tế vừa phát đi cảnh báo bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng, một số trường hợp mắc bệnh nặng được ghi nhận.

Theo Bộ Y tế, thông qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước ghi nhận 8.995 trường hợp mắc tay chân miệngtrong đó đã có 03 trường hợp tử vong. Các tuần gần đây, s ca mắc tay chân miệng có xu hướng tăng nhanh. Điều đáng lo ngại là sự xuất hiện của virus Enterovirus (EV71) có khả năng gây bệnh tay chân miệng nặng, một số trường hợp mắc bệnh nặng được ghi nhận. Dự báo, sự gia tăng bệnh này sẽ dẫn tới nguy cơ thiếu thuốc điều trị tay chân miệng nặng.

Tại Bình Thuận, toàn tỉnh đã ghi nhận 33 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng. Cụ thể, ca mắc ghi nhận tại Phan Thiết 08 ca, Bắc Bình 02 ca, Hàm Thuận Bắc 09 ca, Hàm Thuận Nam 05 ca, La Gi 02 ca, Đức Linh 03 ca, Tánh Linh 04 ca; trong đó, Hàm Thuận Bắc và Phan Thiết có số ca mắc bệnh cao tại tỉnh. Thông qua số liệu cho thấy, số ca mắc bệnh này không cao, nằm rải rác. Các huyện chưa ghi nhận ca mắc là Tuy Phong, Phú Qúy và Hàm Tân.

Theo bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Hàm Thuận Bắc, 99% số ca bệnh tay chân miệng trong thời gian qua tại Hàm Thuận Bắc đều ở thể nhẹ, được điều trị theo triệu chứng; không có ca bệnh nặng. Số ca mắc cũng nằm rải rác trong cộng đồng. Nếu có ca nặng xuất hiện, thì bệnh nhân nặng sẽ được chuyển lên tuyến trên.

Trước tình hình dịch bệnh có xu hướng tăng nhanh, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu UBND các tỉnh, thành tăng cường phòng chống tay chân miệngcần tập trung phòng chống dịch bệnh ở các khu vực có số ca mắc cao, có nguy cơ bùng phát dịch. Trong đó, các nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non cần phải triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh này, đảm bảo việc rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay thường xuyên, đúng cách, thuận tiện. Thực hiện vệ sinh môi trường, lớp học, cung cấp đủ nước uống, nước sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể. Thường xuyên vệ sinh mặt bàn, ghế, làm sạch bề mặt và đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục đào tạo, thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời.

Bệnh tay chân miệng thường xuất hiện ở trẻ em, nhất là trẻ dưới 05 tuổi.  Hiện bệnh này chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệuBiện pháp tốt nhất để bảo vệ trẻ tránh mắc bệnh là chú trọng phòng bệnh trong cộng đồng. Song song với ăn uống sạch sẽ, các phụ huynh phải vệ sinh đồ chơi của trẻ, tay nắm cửa, sàn nhà, mặt bàn… để phòng bệnh cho trẻ. Đồng thời,  phụ huynh cần phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh của trẻ để kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế điều trị kịp thời./.

Hữu Tri

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập