bannerHome
Số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh, người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch
Lượt xem: 1136

(binhthuan.gov.vn) Ngay trong tuần đầu tiên của tháng 11, số ca mắc COVID-19 tại thành phố Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc đã gia tăng nhanh chóng. Để sớm hạn chế số ca mắc mới đang trên đà tăng, rất cần sự chung sức, chung lòng của người dân trong việc nâng cao ý thức cảnh giác, tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Từ ngày 01 đến ngày 07/11, tỉnh Bình Thuận đã ghi nhận 1.443 ca nhiễm COVID-19. Trong đó, số ca nhiễm trong cộng đồng là 1.076 ca, chiếm tỷ lệ 74,6% tổng số ca nhiễm trên toàn tỉnh. Số ca mắc mới trong tuần đầu tiên của tháng 11 đã nâng tổng số ca nhiễm của toàn tỉnh trong đợt dịch lần này lên 6.787 ca, trong đó: có 4.742 ca đã khỏi bệnh, 1.988 ca đang điều trị tại các cơ sở y tế và 68 ca tử vong (11 ca tử vong tại thành phố Hồ Chí Minh).

Đáng chú ý, 02 địa bàn thành phố Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc luôn ghi nhận số ca mắc cộng đồng cao từ ngày 01/11 đến nay. Nếu Phan Thiết có 931 ca nhiễm COVID-19, thì có 770 ca trong cộng đồng, chiếm tỷ lệ 82,7% tổng số ca mắc. Đánh giá cấp độ dịch theo Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế, Phan Thiết không có xã, phường cấp độ 1 (vùng xanh); có 05 phường cấp độ 4 (vùng đỏ) gồm: Thanh Hải, Lạc Đạo, Đức Nghĩa, Phú Trinh, Phú Tài; 07 xã, phường cấp độ 3 (vùng cam) và 06 xã, phường cấp độ 2 (vùng vàng).

Tương tự cùng thời điểm, huyện Hàm Thuận Bắc được đánh giá cấp độ dịch là cấp độ 4, với 268 ca nhiễm, trong đó 192 ca mắc cộng đồng, chiếm tỷ lệ 71,7% tổng số ca mắc. Toàn huyện có 06 xã, thị trấn vùng đỏ (cấp độ 4): Ma Lâm, Hàm Trí, Hàm Chính, Hàm Hiệp, Hàm Thắng và Hàm Đức; 03 xã vùng cam (cấp độ 3): Hàm Phú, Hàm Liêm và Hồng Sơn. Số xã còn lại thuộc vùng cam (cấp độ 2) và vùng xanh (cấp độ 1).

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Đinh Thế Hùng nhận định: Sau khi áp dụng Nghị quyết số 128/NQ-CP, số ca mắc mới trên địa bàn tỉnh liên tục tăng nhanh trong những ngày qua. Nguyên nhân là do mầm bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng và nguồn lây từ người dân ở các tỉnh, thành khác trở về tỉnh.

“Đáng lo ngại, người dân thành phố Phan Thiết trong cộng đồng dân cư vẫn còn chủ quan, tập trung đông người, chưa tuân thủ nghiêm thông điệp 5K”, ông Đinh Thế Hùng lưu ý.

Xe cứu thương đang trên đường đi đón bệnh nhân COVID-19 đến cơ sở điều trị

Số liệu từ Sở Y tế cho thấy, số ca mắc COVID-19 mới trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua luôn duy trì ở mức 03 con số mỗi ngày. Qua điều tra dịch tễ, các ổ dịch thường bùng phát tại các khu dân cư đông đúc, người dân ở gần sát nhau hoặc tại các khu dân cư ven biển, ven sông. Theo dự báo, trong thời gian đến, tình hình dịch bệnh trên địa bàn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng trong vài ngày tới đây.

Trước nguy cơ dịch bệnh đang có chiều hướng khó kiểm soát, thành phố Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc căn cứ theo cấp độ dịch được công bố đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để khống chế dịch bệnh. Cụ thể, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã có văn bản yêu cầu: Từ 0 giờ ngày 08/11, tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội trong toàn huyện áp dụng biện pháp kiểm soát dịch ở cấp độ 4.

Lực lượng cảnh sát ra quân tuần tra sau 19 giờ trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Tại thành phố Phan Thiết, từ 0 giờ ngày 07/11/2021, UBND thành phố đã đưa vào hoạt động 12 chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại các tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố. Đồng thời, UBND thành phố cũng đã ban hành văn bản yêu cầu người dân trong thành phố không đi ra khỏi nhà từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ sáng ngày hôm sau, thời gian thực hiện từ ngày 07/11/2021 cho đến khi có thông báo mới,

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Phan Thiết - Ngô Đình Phúc cho biết: Để khẩn trương khống chế dịch bệnh, đơn vị đã thành lập 82 tổ lấy mẫu, huy động nhân viên y tế từ các trung tâm tuyến huyện về hỗ trợ. Trong vòng 02 ngày (06-07/11), các nhân viên y tế đã lấy 38.900 mẫu, gồm 37.992 thực hiện xét nghiệm test nhanh và hơn 900 mẫu xét nghiệm phương pháp PCR. Từ kết quả lấy mẫu xét nghiệm, Trung tâm Y tế Phan Thiết sẽ phát hiện sớm các ca F0, khoanh vùng, dập dịch. Trong ngày 09/11, các đội lấy mẫu sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm diện rộng thêm lần nữa.

Hiện nay, toàn ngành Y tế đang hết sức nỗ lực để kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh sự cố gắng của ngành Y tế, rất cần sự chung tay giúp sức từ mỗi người dân. Để chung tay đẩy lùi dịch bệnh, mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch. Mỗi người phải tự phòng hộ, bảo vệ chính bản thân mình bằng việc làm nhỏ nhất chính là tuân thủ nghiêm túc thông điệp 5K. Tuyệt đối không được chủ quan, dù bản thân đã được tiêm đủ 02 mũi vaccine phòng COVID-19./.

Hữu Tri

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập