Văn phòng UBND tỉnh đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân
(binhthuan.gov.vn) Trong 6 tháng
đầu năm 2024, công tác cải cách hành chính được lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh
quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện kịp thời nghiêm túc theo kế hoạch đề ra.
Kết quả, đã giải quyết đúng hạn 100% hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá
nhân; duy trì và vận hành tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO tại
cơ quan. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải
quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân được duy trì nề nếp;
các thủ tục hành chính được thường xuyên kiểm tra, rà soát, công bố chuẩn hóa
và niêm yết công khai; dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ Bưu chính công ích
ngày được mở rộng.
Các thủ tục hành chính sau khi
công bố đã kịp thời cập nhật đầy đủ vào hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ
tục hành chính, tính đến thời điểm hiện tại đã cập nhật công khai trên cơ sở dữ
liệu Quốc gia và liên kết Trang thông tin điện tử các cơ quan, địa phương với
1.836 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 100% (tổng số thủ tục hành chính theo thẩm
quyền giải quyết của từng cấp, bao gồm: Cấp tỉnh 1.417 thủ tục hành chính, cấp
huyện 322 thủ tục hành chính, cấp xã 164 thủ tục hành chính); 100% các Sở,
ngành, UBND cấp huyện đều mở chuyên mục và thực hiện công khai, niêm yết thủ tục
hành chính (bao gồm cả việc công khai danh mục thủ tục hành chính, quy trình,
biểu mẫu; danh mục dịch vụ công trực tuyến và thủ tục hành chính thực hiện qua
dịch vụ bưu chính công ích) để tổ chức, cá nhân tra cứu, thực hiện; công khai kết
quả giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính của tỉnh tại: http://dichvucong.binhthuan.gov.vn. Đến nay, tỉnh đã đầu
tư và triển khai sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh, 10/10 đơn vị cấp huyện và 124/124 đơn vị cấp xã với tổng số dịch vụ
công trực tuyến là 1.029 dịch vụ công, gồm 754 dịch vụ công trực tuyến toàn
trình và 275 dịch vụ công trực tuyến một phần; tích hợp lên Cổng dịch vụ công
Quốc gia 754/1.029 dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình, đạt 73,3%.
Các Sở, ban, ngành và địa phương
tiếp tục duy trì thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành
chính cho tổ chức, cá nhân thông qua Trung tâm Hành chính công tỉnh và bộ phận
một cửa cấp huyện, cấp xã, bao gồm 33/33 thủ tục hành chính của ngành dọc theo
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019,
đạt tỷ lệ 100%. Bưu điện tỉnh đã phối hợp các cơ quan, địa phương để bố trí
nhân viên bưu điện luân chuyển hồ sơ thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan
hành chính; tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại quầy giao dịch của
bưu điện và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính tại địa chỉ theo nhu cầu của tổ
chức, cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tiếp tục duy trì hộp thư điện tử
trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để tiếp nhận, phân loại và chuyển đến các
ngành chức năng xem xét, giải quyết kịp thời các ý kiến phán ánh kiến nghị,
đánh giá của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính; các Sở,
ban, ngành, địa phương duy trì công khai số điện thoại đường dây nóng, chuyên mục
“Hỏi - Đáp” trên Trang thông tin điện tử để tiếp nhận, trả lời các ý kiến phản
ánh của tổ chức, cá nhân. Kết quả, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người
dân, tổ chức liên quan đến quy định thủ tục hành chính tiếp nhận trên hệ thống
phản ánh kiến nghị được tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia là 76 lượt số
phản ánh kiến nghị, đến nay đã giải quyết xong 56 lượt, còn 20 phản ánh kiến
nghị đang trong giai đoạn giải quyết và còn hạn.
Tổng số hồ sơ thủ tục hành chính
cấp tỉnh đã giải quyết trong 6 tháng đầu năm 2024 là 45.207 hồ sơ, số hồ sơ đã
giải quyết đúng hạn là 45.051 hồ sơ, đạt 99,65%, số hồ sơ trễ hẹn 156 chiếm
0,35%; cấp huyện đã giải quyết 70.562 hồ sơ, số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn là
50.916 hồ sơ, đạt 72,16%, số hồ sơ trễ hẹn 19.646 hồ sơ chiếm 27,84%; cấp xã đã
giải quyết 192.341 hồ sơ, số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn là 182.665 hồ sơ, đạt
94,97%, số hồ sơ trễ hẹn 9.676 hồ sơ, chiếm 5,03%.
Quầy tiếp nhận hồ sơ một cửa của
Văn phòng UBND tỉnh tiếp nhận 445 hồ sơ một cửa, trong đó trả kết quả sớm 270 hồ
sơ, chiếm 68,3%; trả đúng hạn 124 hồ sơ chiếm 27,9%; 11 hồ sơ chưa đến hạn chiếm
2,5%; 06 hồ sơ trả lại do chưa đủ thủ tục quy định chiếm 1,3%, không có hồ sơ
trễ hạn.
Trong thời gian tới, Văn phòng
UBND tỉnh tiếp tục thực hiện Kế hoạch 138/KH-VP ngày 09/01/2024 về kế hoạch cải
cách hành chính năm 2024. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công
tác cải cách hành chính tại Văn phòng. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, triển khai các văn bản có liên quan đến công tác cải cách hành
chính đến toàn thể công chức, viên chức cơ quan, gắn cải cách hành chính với
công tác thi đua khen thưởng của Văn phòng. Thực hiện kiểm tra công tác cải
cách hành chính theo kế hoạch…
Nguyễn Phương