bannerHome
Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 cần xây dựng phương án tiêu thụ tro xỉ lâu dài, bền vững
Lượt xem: 948

(binhthuan.gov.vn) Đây là lưu ý của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng tại buổi làm việc với Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1.

Sáng 17/10/2022, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 (gọi tắt là Công ty) để nghe báo cáo về tình hình hoạt động của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 trong thời gian qua.

Làm việc với Lãnh đạo UBND tỉnh, có ông Tô Bỉnh Lý - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty (bên phải) và ông Phan Ngọc Cẩm Thành - Phó Tổng Giám đốc Công ty (bên trái)

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Công ty đã nỗ lực sản xuất, hoàn thành số giờ khả dụng của 02 tổ máy ở mức trên 7.700 giờ hàng năm. Đồng thời, các thông số vận hành đều đáp ứng quy định của PPA (hợp đồng mua bán điện), hệ số khả dụng của cả 02 tổ máy đều đạt mức cao, trung bình là 92% trong năm vận hành thứ 3. Trong năm 2022, 02 tổ máy tiếp tục duy trì vận hành ở mức tải cao. Cao điểm vào tháng 3 năm 2022, nhà máy đã phát lên lưới quốc gia khoảng 814 triệu kWh, công suất bình quân khoảng 1.094 MW (bằng 98% công suất định mức). Lũy kế 08 tháng năm 2022, tổng sản lượng điện sản xuất của nhà máy là 5,6 tỷ kWh hoàn thành 72% kế hoạch do Bộ Công Thương giao, đáp ứng khoảng 3% nhu cầu điện năng cả nước.

Trong năm 2021, Công ty đã nộp ngân sách với số tiền là 897,52 tỷ đồng, vượt 16,79% kế hoạch. Trong 08 tháng của 2022, số tiền đóng góp vào ngân sách đạt 421,2 tỷ đồng bằng 65% so với kế hoạch. Việc sử dụng lao động Việt Nam trong giai đoạn vận hành tiếp tục được Công ty ưu tiên trong chiến lược nguồn nhân lực. Hiện tỷ lệ sử dụng khoảng 75%, trong đó chủ yếu là người địa phương lân cận, góp phần sức lực trong việc giải quyết việc làm và nâng cao giá trị nhân lực cho lao động địa phương. Công ty cũng là một đơn vị tích cực tham gia, đóng góp vào quá trình đầu tư hạ tầng, các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn với số tiền ủng hộ trên 07 tỷ đồng.

Công tác bảo vệ môi trường đã được Công ty triển khai thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Theo đánh giá của Đoàn giám sát Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc thực hiện các nội dung bảo vệ môi trường tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 ngày 23/9/2022 cho thấy, Công ty đã tích cực thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường theo các yêu cầu của các cơ quan liên quan; vận hành các công trình xử lý chất thải; việc tiêu thụ tro xỉ được đẩy mạnh so với trước đây. Các thông số phát thải của khí thải, nước thải đều thấp hơn quy chuẩn cho phép và được công khai đến người dân thông qua bảng thông tin điện tử để người dân kịp thời giám sát.

Khối lượng tiêu thụ tro xỉ tăng dần qua các năm

Công tác tiêu thụ tro xỉ được đẩy mạnh, tính từ ngày 01/01/2022 đến ngày 23/9/2022, khối lượng tro xỉ đã tiêu thụ đạt khoảng 901,555 tấn, chiếm khoảng 81% so với lượng phát sinh là 1,110,157 tấn. Trước đó, trong 02 năm 2020-2021, khối lượng tiêu thụ tro xỉ lần lượt chiếm tỷ lệ 27,9%, 65% so với tổng khối lượng phát sinh cả năm.

Khối lượng tro, xỉ được chôn lấp tại Bãi xỉ Vĩnh Tân 1 tính đến hết ngày 23/09/2022 khoảng 208.602 tấn, chiếm tỷ lệ 18,7% lượng tro xỉ phát sinh trong cùng kỳ của Nhà máy. Lượng tro xỉ này chủ yếu phục vụ gia cố các hệ thống đê bao, đảm bảo tránh sạt lở trong mùa mưa. Việc quản lý bãi xỉ được Sở Tài nguyên và Môi trường liên tục giám sát thông qua hệ thống camera tại bãi xỉ.

Đối với vấn đề tiêu thụ tro xỉ, Công ty đặt mục tiêu trong thời gian tới hoàn thành xây dựng kế hoạch xử lý tiêu thụ tro xỉ mang tính bền vững và lâu dài theo đó toàn bộ tro xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất sẽ được vận chuyển qua đường biển để tái sử dụng vào các lĩnh vực khác nhau, ví dụ như các nhà máy xi măng trong nước, trạm trộn bê tông hoặc xuất khẩu sang các nước xung quanh.

Công ty đang nghiên cứu một số kỹ thuật mới có tính khả thi cao như mô hình dự án của Công ty cổ phần Sông Đà Cao Cường tại nhà máy máy nhiệt điện Phả Lại và DAP Đình Vũ Hải Phòng để xử lý khối lượng tro xỉ trên bãi xỉ. Mục tiêu cuối cùng là toàn bộ tro xỉ của nhà máy bao gồm lượng tro xỉ phát sinh trong sản xuất và lượng tro xỉ chôn lấp tồn dư trên bãi xỉ sẽ được tiêu thụ hết và không tạo nguy cơ gây ô nhiễm tại địa bàn triển khai Dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng phát biểu tại buổi làm việc

Qua nghe báo cáo từ phía Công ty và ý kiến của các Sở, ngành tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng đánh giá cao những kết quả Công ty đã đạt được trong thời gian qua, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 vẫn duy trì hoạt động ổn định. Nhờ đó, góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an toàn điện năng cho quốc gia; đóng góp vào nguồn thu ngân sách của địa phương.

Lãnh đạo tỉnh cũng ghi nhận những nỗ lực của Công ty trong việc ưu tiên sử dụng lao động địa phương, cũng như đẩy mạnh việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Trong thời gian đến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Công ty cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong đó cần lưu ý: Xây dựng phương án tiêu thụ tro xỉ một cách bền vững, lâu dài; tiếp tục xây dựng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với quy định của địa phương; thực hiện tốt quy chế hoạt động của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân; duy trì tốt hoạt động của nhà máy, thực hiện tốt nghĩa vụ tài chính cũng như các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn; quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy./.

Hữu Tri

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập