bannerHome
Tình hình đầu tư dự án nhiệt điện LNG tại các tỉnh, thành phố theo Quy hoạch điện VIII
Lượt xem: 464

 

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 09/8/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố có dự án nhà máy điện sử dụng khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG) trong Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 (Quy hoạch điện VIII) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023.

 

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có ông Võ Văn Hòa - Giám đốc Sở Công Thương; lãnh đạo các Sở, ban, ngành có liên quan.

 

Ngày 15/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), trong đó có yêu cầu đảm bảo thực hiện đúng tiến độ các dự án nguồn nhiệt điện sử dụng LNG theo quy hoạch được duyệt. Để triển khai thực hiện Quyết định 500/QĐ-TTg, Bộ Công Thương đã yêu cầu các địa phương có liên quan báo cáo tình hình triển khai và giải pháp thực hiện đầu tư xây dựng các dự án nhiệt điện sử dụng LNG trên địa bàn tỉnh, thành phố, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ theo Quy hoạch điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 

 

Ông Võ Văn Hòa - Giám đốc Sở Công Thương chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận

 

Tại tỉnh Bình Thuận, trong thời gian qua UBND tỉnh đã thực hiện các thủ tục để triển khai dự án điện khí trong quy hoạch. Ngày 04/8/2023, các nhà đầu tư điện khí cũng đã ra mắt; hai dự án nhà máy nhiệt điện khí LNG Sơn Mỹ I và dự án nhà máy nhiệt điện khí LNG Sơn Mỹ II đã được Bộ Công Thương phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư (BOT). Tuy nhiên dự án cũng gặp phải một số khó khăn vướng mắc trong khâu mặt bằng, hệ thống đường dây truyền tải và hệ thống đường ống dẫn khí; bên cạnh đó, nhà đầu tư điện khí cũng chưa thống nhất được sản lượng mua khí LNG và giá bán điện với EVN. Dự kiến cuối năm 2027 sẽ phát điện tổ máy đầu tiên.

 

 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi để các Chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ. Đồng thời, hỗ trợ Chủ đầu tư giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nhất là về mặt bằng, hạ tầng, môi trường, thủ tục hành chính...

 

Bên cạnh đó, chủ động phối hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan trong quá trình đầu tư, xây dựng, vận hành dự án. Căn cứ quy định của pháp luật về đầu tư và để bảo đảm an ninh năng lượng điện, UBND tỉnh cần kiên quyết thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu nhà đầu tư vi phạm các quy định hoặc trì hoãn không triển khai dự án theo tiến độ đã được phê duyệt. Khẩn trương triển khai các thủ tục cần thiết, đảm bảo lựa chọn Chủ đầu tư có năng lực về tài chính và kinh nghiệm đầu tư trong lĩnh vực nhiệt điện để thực hiện dự án nhiệt điện sử dụng LNG và các hạ tầng liên quan để sớm triển khai thực hiện đầu tư xây dựng dự án.

 

Đối với đề xuất, kiến nghị của các địa phương, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để kịp thời xem xét, giải quyết hoặc kiến nghị với cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết.

 

Nguyễn Phương

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập