bannerHome
Thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định
Lượt xem: 68


(binhthuan.gov.vn) Chiều ngày 7/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với UBND 28 tỉnh, thành phố ven biển thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) lần thứ 4. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và một số doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Hội nghị cũng được kết nối trực tuyến với điểm cầu các địa phương vùng biển của tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để chống khai thác IUU, gỡ “thẻ vàng” của EC, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU đã giao cụ thể nội dung, nhiệm vụ, thời gian hoàn thành, kết quả đạt được cho từng bộ, ngành, địa phương có liên quan triển khai thực hiện. Sau 03 đợt thanh tra của EC, kết quả triển khai thực hiện chống khai thác IUU đã có sự chuyển biến; tuy nhiên vẫn còn những nhiệm vụ chậm hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến, đoàn thanh tra của EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 4 trong tháng 10/2023.

Tại Bình Thuận, xác định phòng, chống khai thác IUU là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị, các tổ chức đoàn thể trong phòng, chống khai thác IUU, khắc phục các khuyến nghị của EC, đặc biệt là thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài. Với những biện pháp quyết liệt, tình trạng tàu cá Bình Thuận vi phạm, bị nước ngoài bắt giữ giảm đáng kể so với những năm trước đây. Ngoài vụ việc 01 tàu cá/07 lao động vi phạm vùng biển nước ngoài đầu năm 2023, đến nay chưa phát sinh thêm tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Về đăng ký tàu cá, đến nay, đã có 5.940 tàu cá chiều dài từ 06 mét trở lên thực hiện đăng ký (gồm 2.040 tàu từ 6-<12 mét; 1.942 tàu từ 12-<15 mét; 1.958 tàu từ 15 mét trở lên) và cập nhật vào Sổ đăng ký tàu cá quốc gia, đạt 75,9% tổng số tàu cá hiện có trên địa bàn tỉnh. Đối với số tàu cá chưa đăng ký (1.884 chiếc) được tỉnh phân loại cụ thể, khẩn trương xây dựng phương án quản lý, đăng ký theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tỉnh cũng đã thực hiện đăng kiểm cho 3.220/3.900 tàu cá chiều dài từ 12 mét trở lên (đạt 82,6%). Toàn tỉnh có 1.944 tàu cá/1.944 tàu cá chiều dài từ 15 mét trở lên đang hoạt động đã lắp đặt thiết bị VMS, đạt 100%, đồng thời, ngành chức năng cũng kiểm soát chặt chẽ các tàu cá ngừng hoạt động chưa lắp đặt VMS. Ngoài ra, việc thực thi pháp luật, xử lý vi phạm được tăng cường, đặt biệt là đã xử lý tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật và tính răn đe.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá lại toàn diện việc thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU; phân tích kết quả, hạn chế, bài học kinh nghiệm; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để chấm dứt tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc chống khai thác IUU đã và đang được Chính phủ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và được các bộ, ngành, địa phương hưởng ứng, vào cuộc mạnh mẽ. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa như mong muốn, còn nhiều việc phải làm như: Thực thi pháp luật, xử phạt các hành vi vi phạm khai thác IUU có lúc, có nơi chưa nghiêm; một số tàu cá, một số doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm quy định IUU...

Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, người đứng đầu các ban, bộ, ngành, địa phương có liên quan thống nhất nhận thức, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hành động quyết liệt để thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU, khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các tồn tại, hạn chế; thực hiện có kết quả các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU. Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật thủy sản, đặc biệt là quy định chống khai thác IUU đến cấp xã, phường, ngư dân ven biển và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tổ chức các Đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU; đón và làm việc với Đoàn Thanh tra EC, đặc biệt là chủ động phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong việc đón và làm việc với Đoàn Thanh tra EC đảm bảo đạt kết quả tốt nhất. Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển khẩn trương xây dựng chi tiết kế hoạch, chương trình, nội dung đón và làm việc với Đoàn Thanh tra EC lần thứ 4; chuẩn bị kỹ hồ sơ, tài liệu liên quan, công tác hậu cần, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị chức năng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Đoàn Thanh tra EC đảm bảo đạt kết quả tốt nhất; đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho Đoàn Thanh tra EC trong thời gian làm việc. Mặt khác, tập trung thực hiện các biện pháp mạnh, kiên quyết không để xảy ra tình trạng tàu cá địa phương khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng với kết quả thực hiện…

TT Dân

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập