bannerHome
Tháo gỡ khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2023
Lượt xem: 97

(binhthuan.gov.vn) Sáng 12/6, Bí thư Tỉnh ủy - Dương Văn An chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương để đánh giá tình hình công tác thu ngân sách 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023. Cùng dự có Chủ tịch UBND tỉnh - Đoàn Anh Dũng; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Tiêu Hồng Phúc; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Cuộc họp được kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Trần Thị Diệu Hoàng - Cục trưởng Cục thuế tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm của lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp và một số ngành kinh tế phục hồi, tăng trưởng, ngành Thuế tỉnh đã có sự chủ động trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ và giải quyết kịp thời các chính sách miễn giảm, giãn thuế để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế…, qua đó đã góp phần đảm bảo tiến độ thu ngân sách trong những tháng đầu năm.

Kết quả thực hiện thu nội địa 5 tháng đầu năm 2023 (tính đến ngày 08/6/2023) đạt 4.171 tỷ đồng, bằng 48,47% dự toán (8.606 tỷ đồng) và giảm hơn 12% so với cùng kỳ. Trong đó, thu thuế, phí và thu khác ngân sách đạt 3.952 tỷ đồng, bằng 53,37% dự toán và giảm 10% so cùng kỳ; các khoản thu về nhà, đất đạt 219 tỷ đồng, bằng 18,26% dự toán và giảm 37,23% so cùng kỳ. Ước thực hiện thu nội địa 6 tháng đầu năm 2023 đạt 4.671 tỷ đồng, bằng 54,28% dự toán và giảm 19,38% so cùng kỳ (số tuyệt đối giảm 1.123 tỷ đồng).

Cục trưởng Cục thuế tỉnh cho biết thêm, tổng thể thu nội địa 6 tháng đầu năm 2023 mặc dù ước đạt khá so với dự toán (54,28%), nhưng đây là mức đạt thấp trong 02 năm gần đây, trong khi thu 6 tháng đầu năm 2021 đạt 95,83% và năm 2022 đạt 80,61% dự toán và có xu hướng giảm dần. Lý giải về vấn đề này, bà Trần Thị Diệu Hoàng cho rằng, tác động tiêu cực từ nền kinh tế toàn cầu, sản xuất kinh doanh phục hồi chậm sau dịch bệnh Covid-19, sức ép lạm phát, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, thị trường xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn, chỉ số sản xuất kinh doanh một số ngành đang có dấu hiệu thu hẹp; bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm 2023, các nhà máy điện giảm số thuế phát sinh phải nộp do chi phí đầu vào tăng cao, trong khi thị trường bất động sản trầm lắng, các hoạt động giao dịch mua bán bất động sản, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong dân giảm đáng kể… là những tác động làm thu nội địa của tỉnh giảm.

Qua rà soát, đánh giá nguồn thu trên địa bàn tỉnh, Cục Thuế tỉnh dự kiến thu nội địa 6 tháng cuối năm 2023 đạt 3.935 tỷ đồng, như vậy về tổng thể ước thực hiện thu nội địa cả năm 2023 đạt 8.606 tỷ đồng, bằng 100% dự toán và giảm 14,71% so cùng kỳ.

Tại cuộc họp, Cục Thuế tỉnh đã đưa ra một số giải pháp cụ thể để thu NSNN năm 2023 đạt kế hoạch dự toán được giao. Trong đó, có các giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để nuôi dưỡng nguồn thu và tạo nguồn thu bền vững cho NSNN như: Tiếp tục triển khai hiệu quả, kịp thời các chính sách miễn giảm, giãn thuế theo các Nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội đảm bảo giải quyết hồ sơ nhanh chóng, kịp thời và tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nguồn lực tài chính cho doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu; đảm bảo quyền lợi của người nộp thuế nhưng vẫn đảm bảo đúng thời hạn, quy trình, hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật…; giải pháp phối hợp hiệu quả với các sở, ban, ngành, địa phương trong việc nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản…

Chủ tịch UBND tỉnh - Đoàn Anh Dũng cũng phát biểu làm rõ thêm những nguyên nhân tác động, ảnh hưởng đến công tác thu NSNN năm 2023. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng giải pháp trước mắt cần tập trung thực hiện là đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất cụ thể để thực hiện nghĩa vụ tài chính các dự án, rà soát quỹ đất, cải tạo quỹ đất sạch để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Về lâu dài cần đẩy nhanh tiến độ chấp thuận các dự án đầu tư mới…

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến đại biểu dự họp, Bí thư Tỉnh ủy - Dương Văn An nhấn mạnh, qua số liệu thống kê và phân tích tình hình thực tế thì 6 tháng còn lại công tác thu ngân sách Nhà nước sẽ còn gặp nhiều khó khăn, mặc dù dự báo năm 2023 khả năng thu đạt chỉ tiêu theo Nghị quyết HĐND tỉnh giao, tuy nhiên không đạt theo kỳ vọng (chỉ bằng 85% so cùng kỳ). Do đó, cần phải phân tích tính toán để khắc phục những khó khăn, bất cập, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, du lịch, thương mại… từ đó tạo ra nguồn thu ngân sách.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành Thuế tỉnh, các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện và nâng cao Chỉ số PCI, Chỉ số Par Index, Chỉ số PaPi, Chỉ số SiPas. Khắc phục tình trạng quan liêu, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong một số bộ phận cán bộ, công chức cũng như giữa các cơ quan, ban, ngành, địa phương. Tập trung tháo gỡ những bất cập, vướng mắc của giai đoạn trước đây hiện đang cản trở hoạt động bình thường của các doanh nghiệp.

Mặt khác, các sở, ngành, địa phương cần đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất cụ thể để thực hiện nghĩa vụ tài chính các dự án, triển khai đấu giá quyền sử dụng đất. Triển khai nhanh, giải ngân đảm bảo tiến độ và đạt tỷ lệ cao các dự án đầu tư công, sớm đưa các dự án đi vào sử dụng từ đó phát huy hiệu quả để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ đạo phát triển sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa nhất là lĩnh vực, ngành nghề tỉnh có thế mạnh như công nghiệp năng lượng, du lịch, sản xuất công nghiệp, năng lượng… Ngành Thuế cần đẩy mạnh công tác chống thất thu thuế, cũng như tập trung thu hồi nợ động thuế và thực hiện các giải pháp kỹ thuật của ngành Thuế…

TT Dân

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập