bannerHome
Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại huyện Tuy Phong
Lượt xem: 115

(binhthuan.gov.vn) Sáng 07/6/2023, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đã có buổi làm việc với UBND huyện Tuy Phong về công tác giải ngân vốn đầu tư công. Cùng dự buổi làm việc, có các Thành viên trong Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh.

Theo báo cáo tại buổi làm việc của UBND huyện Tuy Phong, tổng kế hoạch vốn UBND huyện được giao là 88.788 triệu đồng. Con số này đã bao gồm vốn được UBND tỉnh ghi bổ sung tại Quyết định số 1009/QĐ-UBND ngày 30/5/2023 (16.400 triệu đồng) và vốn kéo dài thời gian giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 đến hết ngày 31/12/2023 tại Quyết định số 1010/QĐ-UBND ngày 30/5/2023 (1.399 triệu đồng). Tính đến ngày 02/6/2023, huyện đã giải ngân được 16.046 triệu đồng, đạt 18,07% kế hoạch.

Đối với nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung trong nước và tiền sử dụng đất của tỉnh, kế hoạch vốn được giao là 14.840 triệu đồng, đã giải ngân 1.073 triệu đồng (đạt 7,23% kế hoạch). Cụ thể, gồm 04 công trình hoàn thành, 03 công trình chuyển tiếp, 02 công trình khởi công mới và 05 công trình chuẩn bị đầu tư.

Đối với nguồn vốn xổ số kiến thiết, kế hoạch vốn được giao là 73.948 triệu đồng, đã giải ngân 14.973 triệu đồng (đạt 20,25% kế hoạch). Cụ thể, gồm 03 công trình hoàn thành, 13 công trình chuyển tiếp, 07 công trình khởi công mới và 04 công trình chuẩn bị đầu tư.

Theo UBND huyện Tuy Phong, nguyên nhân khiến tiến độ giải ngân của địa phương chậm chủ yếu là do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, sự điều chỉnh đơn giá xây dựng và những thay đổi do điều chỉnh thông tư, chính sách hiện hành, điều chỉnh quy mô thiết kế phòng cháy chữa cháy cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Một số công trình chưa phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023 nên gặp khó khăn trong việc đo đạc, thu hồi đất, giao đất, đền bù, tái định cư.

Với tiến độ thực hiện các dự án, trong thời gian tới huyện Tuy Phong dự kiến sẽ giải ngân vốn đến 30/6/2023 đạt 38,16% kế hoạch, đến 30/9/2023 đạt 70,81% kế hoạch và đến hết năm 2023 đạt 100% kế hoạch.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo của địa phương, các Thành viên trong Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đã tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp tháo gỡ để địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đánh giá huyện Tuy Phong đã có nhiều cố gắng trong công tác giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên qua kiểm tra thực tế cho thấy, tỷ lệ giải ngân của huyện vẫn còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh.

Để phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân ở mức cao nhất, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng yêu cầu UBND huyện Tuy Phong sớm hoàn chỉnh, cập nhật lại số liệu giải ngân vốn đầu tư công của địa phương để có cơ sở chính xác thực hiện nhiệm vụ trong thời gian đến; tập trung giải ngân vốn chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới; tiến hành rà soát năng lực chủ đầu tư một số dự án thuộc phạm vi cấp xã.

Sớm hoàn thành hồ sơ nghiệm thu, lập hồ sơ quyết toán, trình thẩm định, phê duyệt quyết toán và giải ngân hết vốn theo kế hoạch đối với các công trình đã hoàn thành. Sau khi quyết toán, phải nhanh chóng tính toán bổ sung hoặc điều chuyển vốn để sớm thực hiện các dự án khác.

Đối với các công trình chuyển tiếp đang được triển khai thực hiện, địa phương cần khẩn trương làm việc với các đơn vị thi công để tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công; xây dựng phương án thi công trong điều kiện mùa mưa để đảm bảo tiến độ đề ra.

Đối với các công trình mới, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ cần thiết để sớm khởi công dự án; sớm tổ chức đấu thầu thi công ngay sau khi hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành có liên quan phối hợp tốt với UBND huyện Tuy Phong; tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ các vướng mắc của địa phương trong giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng./.

Hữu Tri

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập