bannerHome
Khởi công dự án Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1
Lượt xem: 1593

(binhthuan.gov.vn) Chiều 30/8, tại xã Sơn Mỹ huyện Hàm Tân, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1. Đây là dự án được UBND tỉnh chọn khởi công nhân dịp kỷ niệm 30 tái lập tỉnh (1992-2022). Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đã đến dự và phát biểu tại Lễ khởi công. Cùng dự có Phó Chủ tịch nước - Võ Thị Ánh Xuân; Phó Chủ tịch Quốc hội - Trần Quang Phương; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Văn Hùng; lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương.

Tham dự về phía tỉnh Bình Thuận có các đồng chí: Dương Văn An - Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tuấn Phong - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1, xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư tại Công văn số 1956 ngày 20/12/2017 và được Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Thuận cấp giấy chứng nhận Đăng ký đầu tư ngày 05/01/2018.

Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 có tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng, quy mô khoảng 1070 ha, nằm sát QL 55, thuộc xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân. Đây là khu vực kinh tế trọng điểm phía nam của Bình Thuận, tiếp giáp với tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Khu công nghiệp do công ty TNHH đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sơn Mỹ (IPICO) làm chủ đầu tư.

Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 được quy hoạch với các chức năng: Đất xí nghiệp, nhà máy; khu trung tâm dịch vụ; khu đầu mối hạ tầng kỹ thuật; đất cây xanh và mặt nước. Trong đó, nổi bật là hai nhà máy điện khí Sơn Mỹ 1, Sơn Mỹ 2 được xây dựng trên diện tích ước tính 200 ha với tổng công suất 4.500 MW; Kho cảng khí LNG khoảng 100 ha, hơn 430 ha đất dành cho các nhà máy, xí nghiệp. Bên cạnh đó, KCN Sơn Mỹ I có hơn 30% diện tích đất dành cho các công trình hạ tầng kỹ thuật, khu vực cây xanh, mặt nước cũng như văn phòng điều hành, các công trình tiện ích, dịch vụ phục vụ hoạt động khu công nghiệp và đời sống của người lao động.

Theo ông Lê Quang Hiếu - Phó Chủ tịch Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Và Kinh doanh Kết cấu Hạ tầng Khu Công Nghiệp Sơn Mỹ (IPICO), Khu công nghiệp Sơn Mỹ I nằm trong nhóm những khu công nghiệp có quy mô lớn, không những trong địa bàn tỉnh Bình Thuận mà còn trên cả nước. Với định hướng phát triển theo mô hình Khu công nghiệp thông minh, sinh thái tuần hoàn và thân thiện với môi trường, với cốt lõi là Trung tâm Năng lượng bền vững, Khu công nghiệp Sơn Mỹ I sẽ ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, để giảm phát thải carbon và khí gây hiệu ứng nhà kính. Ngoài ra, Khu công nghiệp Sơn Mỹ I cũng có vị trí thuận lợi để phát triển hệ thống Cảng biển tổng hợp nhằm phục vụ nhu cầu xuất, nhập hàng hóa và nông sản trong vùng. Khi hoàn thành, Khu công nghiệp Sơn Mỹ I kết hợp với Cảng biển Sơn Mỹ sẽ có vai trò chiến lược mang tầm quốc tế và sẽ trở thành ngành kinh tế chủ lực mới không những của Bình Thuận mà còn của cả Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam Trung Bộ. Dự kiến, Khu công nghiệp Sơn Mỹ I sẽ hoàn thành việc xây dựng toàn bộ hạ tầng vào năm 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh Bình Thuận và chủ đầu tư Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 (Công ty IPICO) đã cùng chung tay, chung sức, nỗ lực hợp tác, tích cực triển khai để có thể khởi công Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1.

Thủ tướng nêu rõ, Lễ khởi công xây dựng mới chỉ là bước khởi đầu. Để đưa Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 đi vào hoạt động, thu hút, lấp đầy các nhà đầu tư thứ cấp, còn rất nhiều việc phải làm, nhiệm vụ còn rất nặng nề.

Thủ tướng đề nghị nhà đầu tư đề cao trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của pháp luật; triển khai thi công bảo đảm an toàn, đảm bảo các vấn đề về môi trường, hoàn thành với chất lượng công trình tốt nhất và đúng tiến độ. Cần thực hiện công tác xúc tiến đầu tư, thu hút các nhà đầu tư lớn có tiềm lực về tài chính, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, giá trị gia tăng cao, hiệu quả kinh tế và có nhiều đóng góp cho Ngân sách. Đặc biệt, ưu tiên cho những dự án tham gia mạnh vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới, gắn với sự phát triển thông minh, công nghiệp 4.0, phát triển xanh, sạch và bền vững. Tạo điều kiện để các dự án trọng điểm được quy hoạch tại khu công nghiệp triển khai thuận lợi.

Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ, ngành, các cơ quan Trung ương tăng cường hơn nữa sự quan tâm và hỗ trợ tích cực cho Bình Thuận, hướng dẫn và hỗ trợ một cách thiết thực để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo điều kiện cho Dự án Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 triển khai thuận lợi. Nhất là việc kết nối giao thông liên vùng, Quốc lộ 55 nối tỉnh Bình Thuận với tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu, đôn đốc hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư thứ cấp theo thẩm quyền, sớm hình thành Trung tâm Điện lực Sơn Mỹ, Kho cảng khí LNG Sơn Mỹ,.…

Về phía tỉnh Bình Thuận, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cải thiện tốt môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự thông thoáng, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cũng như các khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư và doanh nghiệp. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục hành chính, hỗ trợ tối đa để các doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm đầu tư và triển khai dự án trong thời gian sớm nhất. Thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, dạy nghề cho người dân lao động tại chỗ để có việc làm ngay trong Khu công nghiệp. Thực hiện tốt chiến lược phát triển nhà ở cho công nhân, người lao động, bảo đảm an sinh xã hội; thực hiện công tác đền bù giải tỏa, phải bảo đảm đời sống cho người dân bị di dời tới nơi ở mới phải bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ.

Thủ tướng tin tưởng, với tiềm lực kinh tế, cùng kinh nghiệm của chủ đầu tư, Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 hứa hẹn sau khi hoàn thành đi vào hoạt động sẽ trở thành điểm sáng, góp phần tăng trưởng kinh tế khu vực phía Nam của tỉnh. Chính phủ sẽ ủng hộ, tiếp tục đồng hành và hỗ trợ để chủ đầu tư, tỉnh Bình Thuận hoàn thành Dự án có ý nghĩa quan trọng này, để Bình Thuận phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn, đóng góp tích cực vào phát triển của khu vực cực Nam Trung Bộ và cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời cho biết, UBND tỉnh sẽ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đạt kết quả tốt nhất trong thời gian tới.

Nhấn mạnh Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 là 01 trong 09 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp để đưa vào thu hút các dự án thứ cấp đầu tư sản xuất các sản phẩm công nghiệp sẽ góp phần phát triển ngành công nghiệp tỉnh nhà, khai thác tiềm năng lợi thế của tỉnh; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp xây dựng trong GRDP, tạo động lực phát triển khu vực phía Nam của tỉnh. Thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cam kết sẽ chỉ đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, chủ đầu tư, các cơ quan có liên quan, phối hợp với các Bộ, ngành trung ương thực hiện các thủ tục đầu tư chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật; đầu tư dự án đảm bảo tiến độ và chất lượng; đồng thời xúc tiến thu hút đầu tư các dự án thứ cấp vào khu công nghiệp ngay sau khi hoành chỉnh hạ tầng khu công nghiệp, sớm đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội, giải quyết việc làm và tăng thu ngân sách cho tỉnh.

Dịp này, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Và Kinh doanh Kết cấu Hạ tầng Khu Công Nghiệp Sơn Mỹ đã tặng 2 tỷ đồng vào Quỹ Khuyến học, Quỹ vì người nghèo của huyện Hàm Tân và xã Sơn Mỹ.

TT Dân - Hữu Tri

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập