Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2021 – 2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022 – 2023
(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 12/8, Bộ Giáo dục
và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố
trên toàn quốc nhằm tổng kết năm học 2021 – 2022, triển khai nhiệm vụ năm học
2022 – 2023. Dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ
- Vũ Đức Đam. Tham dự tại điểm cầu tỉnh
Bình Thuận, có ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh; cùng đại diện
các phòng, ban, đơn vị có liên quan.
Năm học 2021 - 2022 là năm
học đầu tiên ngành Giáo dục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Chương trình hành động của Chính phủ thực
hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; đồng thời
tiếp tục thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội và các văn bản
chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giáo dục và đào tạo.
Đây là năm học thứ hai
ngành Giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, dịch
COVID-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến các
hoạt động của ngành.
Lần đầu tiên khai giảng năm học phải tổ chức theo hình thức
trực tuyến. Kế hoạch năm học bị đứt đoạn, gần 20 triệu học sinh, sinh viên
(HSSV) phải tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến. Trước tình hình
đó, toàn ngành tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng GD&ĐT;
hoàn thành mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa ra sức phấn đấu khắc
phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ năm học. Cụ thể, phối hợp triển khai chương
trình “Sóng và máy tính cho em”, sản xuất bài giảng phát sóng trên truyền hình.
Đến nay kho học liệu số đặt tại địa chỉ igiaoduc.vn đã tiếp nhận
gần 42.000 bài giảng, trong đó số bài giảng thuộc Chương trình GDPT 2018 chiếm
tỷ lệ 37%.
Bên cạnh đó, ngành giáo dục tiếp tục hoàn thiện thể chế
nhằm tháo gỡ những “nút thắt”, tạo hành lang pháp lý cho đổi mới căn bản, toàn
diện GD&ĐT theo yêu cầu của Nghị quyết số 29- NQ/TW. Tổ chức thành công kỳ
thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2022 đảm bảo nghiêm túc và an toàn. Chất lượng
GDPT cả đại trà và mũi nhọn tiếp tục nâng lên, được quốc tế ghi nhận và đánh
gia cao. Theo kết quả xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021 của
USNEWS, Việt Nam xếp thứ 59, tăng 5 bậc so với năm 2020. Ngoài ra, tự chủ đại học
đã mở ra nhiều cơ hội cho các cơ sở đại học, đặc biệt là trong thu hút nhân lực
chất lượng cao trong và ngoài nước…
Tuy nhiên, năm học qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế như:
Nhiều địa phương thiếu trang thiết bị học trực tuyến đã ảnh hưởng đến chất lượng
học tập; tổ chức quản lý, hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non gặp nhiều
khó khăn; tỷ lệ giáo viên/lớp bình quân chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định thực
hiện Chương trình GDPT 2018; công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho
HSSV còn chưa chủ động, kịp thời…
Trên cơ sở đó, ngành GD&ĐT xác định chủ đề năm học
2022 – 2023 là “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng
cao chất lượng các hoạt động GDĐT”, với các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục đổi
mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực GD&ĐT theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh,
tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục.
Song song đó, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh;
tăng cường công tác chính trị đối với nhà giáo và HSSV; thu hút nguồn nhân lực
đầu tư cho giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn
ngành. Cũng như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong
lĩnh vực GD&ĐT…
Tại hội nghị, các đại biểu đã góp ý, thảo
luận để đánh giá về những kết quả đã đạt được; đồng thời, thẳng thắn nhìn nhận
những tồn tại, hạn chế, để tiếp tục khắc phục. Đặc biệt, các đại biểu đã tham
gia đóng góp ý kiến, giải pháp để ngành giáo dục làm tốt hơn nhiệm vụ quan trọng
được Đảng và Chính phủ giao cho, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và
phát triển đất nước.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ -
Vũ Đức Đam yêu cầu ngành giáo dục phải tiếp tục lộ trình đổi mới căn bản toàn
diện giáo dục, xử lý các vấn đề về chương trình sách giáo khoa, kể cả vấn đề
biên chế, trên tinh thần bám sát Nghị quyết 29- NQ/TW. Thực hiện thực chất dạy
và học để nâng cao Đức - Trí - Thể - Mỹ. Đồng thời, phải thật sự quyết liệt đổi
mới quản lý nhà nước, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội
cùng tham gia xây dựng môi trường giáo dục văn hóa, dân chủ; rà soát, chủ động
đề xuất cơ chế học phí, thực hiện “tự chủ” để có thể lo được lương cho giáo
viên nhằm giảm biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước và lấy biên chế đấy
cho vùng nông thôn, làm sao phải đủ giáo viên gắn với trường lớp để học sinh học
ngày 2 buổi thuận lợi.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Bộ
GD&ĐT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, đề xuất, bổ sung các quy định,
huy động nguồn đóng góp tự nguyện cho các trường học; đẩy mạnh chuyển đổi số,
thúc đẩy cách học trực tuyến như là việc học bổ trợ lâu dài…
Phạm Huệ