bannerHome
Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh
Lượt xem: 342

(binhthuan.gov.vn) Sáng 19/6, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực dự và phát biểu chỉ đạo. Tham dự Hội nghị có các đồng chí thành viên trong Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; các đồng chí Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành Trung ương. Tham dự tại điểm cầu của tỉnh Bình Thuận có đồng chí Nguyễn Thanh Nam - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh; cùng các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.

Theo Ban Nội chính Trung ương, sau 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Các Ban Chỉ đạo đã tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTNTC; các kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương, của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương được thực hiện nghiêm túc, kịp thời và hiệu quả hơn trước.

Đến nay, đã có 2.196 văn bản được các Ban Chỉ đạo tham mưu, ban hành, chỉ đạo ban hành để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCTNTC ở địa phương. Các Ban Chỉ đạo đã quan tâm chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó đã kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh nhiều việc làm sai, phát hiện, chỉ đạo xử lý nghiêm nhiều tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên vi phạm. Qua kiểm tra, giám sát, thanh tra đã xử lý, kiến nghị xử lý kỷ luật nhiều tổ chức Đảng, đảng viên có hành vi tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; chuyển 286 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, tăng gấp gần 3 lần so với thời điểm 1 năm trước khi thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.

Bên cạnh việc chỉ đạo các ngành chức năng, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã tiến hành 147 cuộc kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc trong việc thực hiện các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTNTC; về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm; về thực hiện các kết luận của các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương; các kết luận thanh tra và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTNTC được quan tâm; vai trò của Mặt trận Tổ quốc, của báo chí và Nhân dân trong PCTNTC đã được các Ban Chỉ đạo phát huy. Bên cạnh đó, việc phối hợp cung cấp thông tin, công khai kết quả xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm cũng như tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực được các địa phương rất quan tâm. Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo, các Thành viên và Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo các địa phương đã kịp thời nắm bắt và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và phát huy được vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTNTC ở địa phương…

Kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo sau 01 năm đã góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến ngày càng rõ nét hơn trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở địa phương, nhất là trong phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực; từng bước khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trước đây. Có thể khẳng định, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh đã được quán triệt, triển khai thực hiện khẩn trương, đồng bộ, quyết liệt, nghiêm túc. Điều đó khẳng định chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh là đúng đắn, cần thiết, phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị sơ kết 1 năm hoạt động Ban chỉ đạo PCTNTC cấp tỉnh. Tổng Bí thư đề nghị cần quán triệt nhận thức sâu sắc về vị trí, ý nghĩa, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của BCĐ cấp tỉnh; hoạt động khoa học, chặt chẽ, bài bản nền nếp, có kết quả cụ thể, rõ ràng, tránh phô trương, hình thức. Tiếp tục chỉ đạo, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cấp ủy đảng; xây dựng văn hóa liêm chính của cán bộ đảng viên, chỉ đạo khắc phục tư tưởng sợ sai, né tránh, làm việc cầm chừng; làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Các cấp ủy, tổ chức đảng phải có tính chiến đấu cao, phát hiện kịp thời các hành vi tham nhũng tiêu cực.

Các cấp ủy, tổ chức đảng cũng cần tập trung chỉ đạo phát hiện, xử lý dứt điểm những điểm nghẽn, vấn đề bức xúc dư luận xã hội quan tâm; tạo chuyển biến trong công tác PCTNTC ở địa phương, cơ sở; làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm từ sớm, từ xa; tập trung vào lĩnh vực dễ tham nhũng, tiêu cực. Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm, cần kết hợp giữa kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính với xử lý hình sự, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy hơn nữa vai trò của cơ quan đại biểu dân cử, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan truyền thông, sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân trong công tác PCTNTC. Tham mưu chỉ đạo, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả của cơ quan Thường trực BCĐ cấp tỉnh; cùng với đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy, thành ủy phải chủ động sáng tạo quyết liệt, đổi mới cách làm, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng; chú trọng tham mưu nghiên cứu những vấn đề lớn, dài hạn nhằm nâng cao hiệu quả PCTNTC ở địa phương...

TT Dân

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập