bannerHome
Đẩy nhanh tiến độ triển khai 02 Nhà hỏa táng cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Tuy Phong và huyện Bắc Bình
Lượt xem: 38

(binhthuan.gov.vn) Sáng 02/11/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ xây dựng 02 Nhà hỏa táng cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Tuy Phong và huyện Bắc Bình.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, Dự án đầu tư, hỗ trợ kinh phí xây dựng thí điểm 02 Nhà hỏa táng điện cho đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Bình Thuận do Trung ương hỗ trợ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 (được phê duyệt tại Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ) với tổng mức đầu tư dự kiến (02 Nhà hỏa táng điện) là 88.539 triệu đồng.

Đến thời điểm hiện tại, huyện Tuy Phong đã hoàn thành việc lựa chọn vị trí xây dựng dự án. Riêng huyện Bắc Bình chưa thống nhất địa điểm triển khai dự án do vướng mắc liên quan đến hạ tầng phục vụ vận hành dự án và ý kiến của người dân.

Phối cảnh Dự án Nhà hỏa táng cho đồng bào dân tộc thiểu số

Theo đánh giá, việc đầu tư, hỗ trợ kinh phí xây dựng thí điểm 02 Nhà hỏa táng điện cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Tuy Phong và Bắc Bình là nội dung mới, đòi hỏi công nghệ cao và phức tạp nhưng các huyện được giao vốn chưa có kinh nghiệm trong triển khai xây dựng lĩnh vực này. Mặt khác, phong tục tập quán của đồng bào có nhiều nghi lễ, nghi thức trước khi thờ cúng, do đó việc thay đổi cả một phong tục, tập quán từ trước tới nay đối với người dân là rào cản không nhỏ để thực hiện dự án, đòi hỏi phải có phương án lựa chọn thiết kế phù hợp; hơn nữa người dân đã quen với phong tục hỏa táng truyền thống nên khi tiếp cận dự án này cũng cần có thời gian.

Tại buổi làm việc, các sở, ngành và địa phương có liên quan đã thảo luận để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nêu trên. Mục tiêu là đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án đi vào vận hành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh yêu cầu các sở, ngành, địa phương có liên quan cần nêu cao tinh thần trách nhiệm. Xem đây là dự án quan trọng để cải thiện đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Về nhiệm vụ cụ thể trong thời gian đến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh yêu cầu các sở, ngành có liên quan hướng dẫn huyện Tuy Phong và huyện Bắc Bình tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong quá trình lập hồ sơ, thẩm định hồ sơ Dự án Nhà hỏa táng. Trước mắt, tập trung hoàn thiện hồ sơ dự án của huyện Tuy Phong vì địa phương đã có kế hoạch sử dụng đất phục vụ dự án, đồng thời dự án tại đây có khả năng mở rộng và được người dân đồng thuận cao.

Sở Tài chính nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến nguồn vốn của dự án.

Ban Dân tộc bám sát các cơ quan Trung ương có liên quan để kịp thời phản hồi, báo cáo các kiến nghị của tỉnh Bình Thuận về 02 dự án này; nghiên cứu đề xuất chính sách phù hợp để hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số trong giai đoạn đầu khi dự án đi vào vận hành.

Huyện Tuy Phong và huyện Bắc Bình phải xác định việc xây dựng Nhà hỏa táng là công việc hết sức cần thiết để phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số; các địa phương phải thay đổi và tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân hiểu hơn về phương thức hoả táng, từ đó áp dụng phương thức này trong hoạt động tang lễ của cộng đồng; nghiên cứu cho người dân đi tham quan mô hình Nhà hỏa táng dành cho dân tộc thiểu số tại các địa phương có mô hình tương tự; trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phải báo cáo UBND tỉnh để có chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời./.

Hữu Tri

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập