bannerHome
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Phan Thiết
Lượt xem: 38

 

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 11/10/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án Cảng hàng không Phan Thiết. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Sở, ban, ngành và địa phương liên quan.

 

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn Đài dẫn đường, trận địa phòng không và đường giao thông kết nối dự án Cảng hàng không Phan Thiết hiện nay vẫn chưa hoàn thành. Tại thành phố Phan Thiết tổng diện tích đất phải thu hồi là 13,54 ha/30 hồ sơ; đến nay, chỉ có 08 hộ dân và 01 tổ chức bàn giao mặt bằng với diện tích 3,26 ha. Huyện Hàm Thuận Bắc đã bàn giao mặt bằng xong 6,74 ha. Huyện Bắc Bình có tổng diện tích đất phải thu hồi là 8,47 ha/12 hồ sơ; đến nay, đã bàn giao mặt bằng được 10/12 hồ sơ, với diện tích 7,6 ha.

 

Về di dời đường dây 220 kV ảnh hưởng tĩnh không, tại huyện Hàm Thuận Bắc có tổng diện tích đất phải thu hồi là 0,4 ha/24 móng trụ điện/20 hồ sơ; đến nay, huyện chưa phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ. Diện tích bị ảnh hưởng bởi hành lang tuyến đường điện trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc là 16,36 ha/48 hồ sơ; đến nay, huyện chưa phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ.

 

Tại huyện Bắc Bình tổng diện tích đất phải thu hồi để di dời đường dây 220 kV ảnh hưởng tĩnh không là 2,28 ha/12 móng trụ/10 hồ sơ; hiện nay, huyện mới vận động bàn giao mặt bằng được 2/10 hồ sơ (3/12 móng trụ). Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng bởi hành lang tuyến đường điện là 7,29 ha/21 hồ sơ; huyện đã vận động bàn giao mặt bằng được 04 hồ sơ, với diện tích là 2,1 ha.

 

Phần san gạt đảm bảo tĩnh không có tổng diện tích cần san gạt là 16,75 ha, gồm khu vực đầu là 12,45 ha (huyện Hàm Thuận Bắc); tĩnh không sườn là 4,3 ha (thành phố Phan Thiết). Đến nay, Quân chủng Phòng không - Không quân đã bàn giao mốc giải phóng mặt bằng tại thực địa và cung cấp hồ sơ pháp lý của dự án; UBND tỉnh đã có Quyết định về việc quy định bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất đối với phần đất ảnh hưởng đến tĩnh không sân bay mà không thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

 

Khó khăn hiện nay là Hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện chưa thẩm định, tham mưu UBND cấp huyện phê duyệt giá đất cụ thể làm cơ sở thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định.

 

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải phát biểu tại cuộc họp

 

Qua nghe ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải yêu cầu các địa phương có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Phan Thiết. Trong đó, yêu cầu UBND thành phố Phan Thiết bàn giao mặt bằng Đài dẫn đường M1, M2, M3 trong tháng 10/2023; các hạng mục trận địa phòng không và đường giao thông kết nối phải bàn giao mặt bằng trong tháng 11/2023. UBND huyện Bắc Bình bàn giao mặt bằng 02 hồ sơ liên quan đến trận địa tên lửa và trận địa pháo 2 trong tháng 10/2023.

 

Đối với việc di dời đường dây 220 kV ảnh hưởng tĩnh không, huyện Hàm Thuận Bắc phải bàn giao mặt bằng các móng trụ trước ngày 15/11/2023; huyện Hàm Thuận Bắc bàn giao mặt bằng các móng trụ còn lại trong tháng 10/2023.

 

Phần hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi hành lang tuyến đường điện, các địa phương có liên quan củng cố hồ sơ chặt chẽ, tiến hành thu hồi đất và bàn giao mặt bằng trong tháng 11/2023. Đối với phần san gạt đảm bảo tĩnh không, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Hàm Thuận Bắc và thành phố Phan Thiết sớm làm công tác kiểm kê.

 

Nguyễn Phương

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập