Bộ Giao thông vận tải công bố Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
(binhthuan.gov.vn)
Sáng 15/9, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ công bố trực tuyến toàn quốc về Quy
hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự tại
điểm cầu tỉnh Bình Thuận có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Phong; đại diện
lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Ngày 01/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định
số 1454/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ
2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là quy hoạch chuyên ngành đầu tiên được
phê duyệt theo Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14, được đánh giá có quy mô, phạm vi
và sức ảnh hưởng lớn trong 37 quy hoạch chuyên ngành quốc gia của cả nước.
Theo Quy hoạch, hệ thống đường bộ phải đảm bảo kết nối
giữa hệ thống đường bộ quốc gia với hệ thống đường địa phương, giữa các vùng động
lực và vùng khó khăn; kết nối đến các đầu mối vận tải và quốc tế, đặc biệt là kết
nối hiệu quả với các đầu mối giao thông, hạ tầng của các phương thức khác (nhà
ga đường sắt, cảng biển, cảng sông, sân bay).

Mục tiêu đến năm 2030, phát triển mạng lưới giao thông
đường bộ từng bước đồng bộ, một số công trình hiện đại, chất lượng cao, đáp ứng
nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh, nâng cao
năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, kiềm chế tiến tới giảm dần tai nạn giao
thông và hạn chế ô nhiễm môi trường, hình thành hệ thống giao thông vận tải hợp
lý giữa các phương thức vận tải, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước
đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030. Quy
hoạch cũng đưa ra mục tiêu đến năm 2030 cơ bản hoàn thành các tuyến cao tốc kết
nối liên vùng, kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế, cảng hàng không quốc tế,
các cửa khẩu quốc tế chính có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa lớn, các đô thị
loại đặc biệt, loại I.
Định hướng đến năm 2050, hoàn thiện mạng lưới đường bộ
trong cả nước đồng bộ, hiện đại, bảo đảm sự kết nối và phát triển hợp lý giữa
các phương thức vận tải. Chất lượng vận tải và dịch vụ được nâng cao, bảo đảm
thuận tiện, an toàn, chi phí hợp lý.
Cụ thể: Đến năm 2030, có khoảng 5.004 km đường bộ cao tốc
(tăng khoảng 3.841 km so với với năm 2021), đến năm 2050 mạng lưới đường bộ cao
tốc cơ bản hoàn thiện với 41 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.014 km, bao gồm: Trục
dọc Bắc Nam (02 tuyến): Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (Từ Lạng Sơn - Cà
Mau) chiều dài khoảng 2.063 km, quy mô 4 - 10 làn xe; Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, chiều dài
khoảng 1.205 km, quy mô 4 - 6 làn xe; Khu vực phía Bắc gồm 14 tuyến, chiều dài
khoảng 2.305 km, quy mô 4 - 6 làn xe; Khu vực miền Trung - Tây Nguyên gồm 10
tuyến, chiều dài khoảng 1.431 km, quy mô 4 - 6 làn xe; Khu vực miền Nam gồm 10
tuyến, chiều dài khoảng 1.290 km, quy mô 4 - 10 làn xe. Vành đai đô thị Thủ đô
Hà Nội gồm 3 tuyến, chiều dài khoảng 425 km, quy mô 6 làn xe; vành đai đô thị
Thành phố Hồ Chí Minh gồm 2 tuyến, chiều dài khoảng 295 km, quy mô 8 làn xe.
Về mạng lưới Quốc lộ, gồm 172 tuyến, tổng chiều dài khoảng
29.795 km (tăng 5.474 km so với năm 2021), phân chia thành quốc lộ chính yếu và
thứ yếu, tiêu chuẩn kỹ thuật tối thiểu cấp III đối với đoạn đường thông thường
và cấp IV đối với đoạn khó khăn.
Mạng lưới đường bộ ven biển sẽ qua địa phận 28 tỉnh,
thành phố, tổng chiều dài khoảng 3.034 km, quy mô tối thiểu đường cấp III, IV,
hướng tuyến các đoạn không đi trùng các quốc lộ, cao tốc được quyết định trong
quy hoạch tỉnh.
Giai đoạn 2021-2030 sẽ ưu tiên đầu tư các dự án quan trọng
quốc gia như: Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà
Mau; các tuyến đường cao tốc kết nối liên vùng khu vực phía Bắc, kết nối miền
Trung với Tây Nguyên, khu vực Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long. Các tuyến
cao tốc vành đai và các tuyến kết nối với Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí
Minh. Các Quốc lộ chính yếu có tính chất kết nối quốc tế, kết nối liên vùng.
Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn đầu tư mạng lưới đường
bộ đến năm 2030 dự kiến khoảng 900.000 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân
sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
TT Dân