bannerHome
Bình Thuận triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII của Thủ tướng Chính phủ
Lượt xem: 381

 

(binhthuan.gov.vn) Chiều ngày 21/6/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì cuộc họp nghe Sở Công Thương báo cáo kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII theo Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo một số Sở, ban, ngành có liên quan.

 

Theo Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch điện VIII) là cơ sở pháp lý bước đầu, rất quan trọng. Để triển khai thực hiện quy hoạch này, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương xây dựng và hoàn thành trình Thủ tướng Chính phủ Kế hoạch thực hiện quy hoạch trong tháng 6 năm 2023; xây dựng và trình Chính phủ Luật Điện lực sửa đổi và Luật về năng lượng tái tạo để trình Quốc hội trong năm 2024. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng giao các Bộ, ngành “đề xuất cơ chế, chính sách, các giải pháp tháo gỡ vướng mắc để thực hiện hiệu quả các mục tiêu của quy hoạch, đảm bảo thống nhất, đồng bộ với việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030), các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành và địa phương”.

 

Mục tiêu của Quy hoạch điện VIII là cung cấp đủ nhu cầu điện trong nước, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội với mức tăng trưởng GDP bình quân khoảng 7%/năm trong giai đoạn (2021 - 2030), khoảng 6,5 - 7,5%/năm trong giai đoạn (2031 - 2050). Bảo đảm cung cấp điện an toàn, tin cậy, đáp ứng tiêu chí N-1 đối với vùng phụ tải quan trọng và N-2 đối với vùng phụ tải đặc biệt quan trọng; đến năm 2030, độ tin cậy cung cấp điện năng thuộc nhóm 4 nước dẫn đầu ASEAN, chỉ số tiếp cận điện năng thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu ASEAN. Phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu là phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện Quốc gia.

 

Sở Công Thương cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII và cơ quan thẩm quyền ban hành các quy định, cơ chế, chính sách, hướng dẫn các nội dung liên quan đến phát triển năng lượng giai đoạn đến năm 2030, Sở Công Thương sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương thực hiện công tác liên quan đến việc phát triển các dự án, công trình nguồn và lưới điện trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải phát biểu tại cuộc họp

 

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải yêu cầu các Sở, ngành, địa phương có liên quan chủ động, tích cực tham gia trong Quy hoạch điện VIII của Thủ tướng Chính phủ theo hướng có lợi nhất cho tỉnh. Cụ thể, đối với điện gió trên bờ, các Sở, ngành, địa phương căn cứ Quy hoạch điện VIII, Kế hoạch của Bộ Công Thương và Nghị quyết 09/NQ-TU của Tỉnh ủy để thực hiện đúng theo quy định; Sở Công Thương tiếp tục theo dõi dự án Nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 3 để có báo cáo, đề xuất Bộ Công Thương giải quyết những khó khăn, vướng mắc kịp thời; dự án Nhà máy nhiệt điện khí LNG Sơn Mỹ 1 và 2 được coi là dự án trọng điểm Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm, theo đó yêu cầu các Sở, ngành, địa phương có liên quan tích cực triển khai thực hiện…

 

Nguyễn Phương

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập