bannerHome
13/07/2023 Phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải
Lượt xem: 375


(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 13/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì họp phiên thứ 6 của Ban Chỉ đạo nhằm kiểm tra, đôn đốc các công việc sau phiên họp lần thứ 5 và bàn các giải pháp, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án. Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu trụ sở Chính phủ với 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, sau cuộc họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo vào ngày 04/4/2023, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có nhiều chỉ đạo, điều hành tại các cuộc họp chuyên đề; trực tiếp kiểm tra hiện trường các dự án, kịp thời ban hành các văn bản, chỉ thị, công điện tháo gỡ các khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt về giải phóng mặt bằng và cung cấp vật liệu xây dựng cho dự án.

Đến nay, các bộ, ngành và địa phương đã tích cực triển khai và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Như các cấp chính quyền địa phương đã thay đổi rất lớn trong tư duy, đổi mới cách làm, xác định việc hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng; đã thành lập Ban Chỉ đạo, một số địa phương đã thành lập tổ công tác đặc biệt để trực tiếp chỉ đạo; cấp ủy, chính quyền các cấp đã vào cuộc, quyết liệt triển khai công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật cơ bản đáp ứng tiến độ; đã phối hợp với các chủ đầu tư trong triển khai các thủ tục liên quan đến mỏ vật liệu xây dựng; tăng cường kiểm tra hiện trường để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn; đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xử lý các vướng mắc liên quan đến nguồn vật liệu đắp cho các dự án; báo cáo Chính phủ về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Đặc biệt, 12 địa phương có dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua đã bàn giao mặt bằng được 624,34/721,2 km (87%); đã hoàn thành 38 khu tái định cư, đang xây dựng 106 khu; đã hoàn thành thủ tục thỏa thuận hồ sơ thiết kế 53/71 vị trí (75%), 14 địa phương có 03 dự án cao tốc Đông - Tây và 2 đường vành đai đã triển khai giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ khởi công, trong đó một số địa phương triển khai tốt như Hà Nội, Đồng Nai, Hậu Giang và Thành phố Hồ Chí Minh đạt trên 85%, đang tích cực triển khai giải phóng mặt bằng phần còn lại để hoàn thành trước 31/12/2023.

Bộ Giao thông vận tải đã thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc, chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công “3 ca 4 kíp”, khắc phục mọi khó khăn, đẩy nhanh tiến độ để đưa vào khai thác 4 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với chiều dài 312 km trong quý II năm 2023, nâng tổng số đường cao tốc lên 1.729 km, tạo được hiệu ứng lớn, sự tin tưởng của các cấp Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự phấn khởi của Nhân dân; đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành 04 dự án cao tốc với tổng chiều dài 123 km, tăng tổng số đường cao tốc lên 1.852 km.

Tại Bình Thuận, sau phiên họp trực tuyến thứ 5 ngày 12/4/2023 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện và các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, giải quyết các tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh.

Kết quả, đã hoàn thành bàn giao cho nhà thầu mặt bằng tại nhà điều hành trạm thu phí tại nút giao QL28B trên địa bàn huyện Bắc Bình, cầu vượt Thuận Minh, cầu vượt ĐT.711 trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc. Hoàn thành di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết gồm: 300m tuyến ống cấp nước ống HDPE D110 tại Km212+000 bên trái tuyến thuộc xã Thuận Minh; 08 vị trí điện cao thế 500kv và 01 vị trí điện 220kv trên địa bàn huyện Tuy Phong. Hoàn thành di dời 14 vị trí điện hạ thế, nước đoạn Phan Thiết - Dầu Giây…

Đối với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, UBND tỉnh đã thỏa thuận với Bộ Giao thông vận tải về phương án hướng tuyến, nhà ga, trạm bảo dưỡng thuộc Dự án đoạn qua địa bàn tỉnh.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh sau phiên họp thứ 5, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có các chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, kịp thời tháo gỡ khó khăn vượt qua thách thức, để đẩy nhanh tiến độ triển khai khởi công, thi công các dự án… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số công việc triển khai chưa đáp ứng tiến độ.

Thủ tướng yêu cầu các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; giảm bớt các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian triển khai, kiên quyết thực hiện nguyên tắc giải quyết công việc theo đúng thẩm quyền, không đùn đẩy, không né tránh; tập trung vào 2 vấn đề là giải phóng mặt bằng và cấp mỏ nguyên vật liệu xây dựng.

UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong vấn đề giải phóng mặt bằng, tái định cư. Đối với công tác chuẩn bị đầu tư, giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phối hợp với Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các bộ, ngành tổ chức thực hiện theo chỉ đạo, theo nguyên tắc thủ tục nào đơn giản nhất, nhanh nhất thì áp dụng; không trông chờ, ỷ lại. Đối với việc bố trí, cấp phát vốn cho các dự án, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương chủ động, sáng tạo để đảm bảo vốn cho các công trình.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư và các cơ quan liên quan quyết liệt, đôn đốc các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để hoàn thành 3 dự án thành phần thuộc Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 và Mỹ Thuận - Cần Thơ trong năm 2023…

TT Dân

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập