bannerHome
Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng phần mềm quản lý trong ngành Giáo dục
Lượt xem: 25

https://weone.vn/wp-content/uploads/2022/04/chuyen-doi-so-trong-giao-duc-4.png

(binhthuan.gov.vn) Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng đã và đang chuyển đổi số trong giáo dục bằng hàng loạt các chính sách đã được ban hành. Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 100% cơ sở giáo dục và phòng giáo dục đào tạo đã triển khai việc sử dụng phần mềm CSDL dùng chung cho ngành Giáo dục. Đồng thời, 100% các trường đã sử dụng phần mềm để quản lý trường học. 

Bên cạnh đó, một số chủ trương khác cũng được triển khai chính là thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, như: Môn Tin học chính thức trở thành môn học bắt buộc dành cho học sinh từ lớp 3; lồng ghép công nghệ Steam vào chương trình giảng dạy…

Đặc biệt, ngành Giáo dục tỉnh Bình Thuận đã đưa vào sử dụng ứng dụng Quản lý nhà trường vnEdu từ năm học 2012 – 2013 cho đến nay. Bắt đầu với việc triển khai quản lý cơ sở dữ liệu nhà trường, giáo viên, học sinh, điểm của học sinh… Đến thời điểm hiện tại đã có 100% các cơ sở giáo dục của Bình Thuận đang sử dụng mạng giáo dục vnEdu một cách tối ưu nhất. Cụ thể, các trường đã áp dụng phần mềm vào quản lí sổ điểm, quản lí học bạ, quản lí nề nếp học sinh, quản lí bài giảng, hồ sơ sổ sách của giáo viên. Năm học 2023 - 2024 là năm học đầu tiên áp dụng học bạ điện tử ở các khối lớp 1, 6 và 10. Bên cạnh đó, việc quản lý giáo án và hồ sơ sổ sách đã được ngành Giáo dục triển khai đến 100% cơ sơ giáo dục, hồ sơ số giáo dục trên hệ thống ứng dụng VnEdu 4.0, tích hợp chữ ký số là công cụ trong quản lý sổ sách cho phép nhà trường dễ dàng cập nhật, tra cứu hồ sơ theo thời gian thực, thực hiện ký số cho hồ sơ, lưu trữ trên môi trường số. 

Việc triển khai công tác tuyển sinh đầu năm học bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống vnEdu, tuyển sinh trực tuyến cũng góp phần giúp quản lý hồ sơ và cung cấp số liệu liên quan tới công tác tuyển sinh, phụ huynh, thí sinh có thể dễ dàng nộp hồ sơ, tiết kiệm chi phí đi lại (hồ sơ được tiếp nhận, xử lý và lưu trữ trên môi trường số).

Ứng dụng kết nối phụ huynh và nhà trường vnEdu Connect là ứng dụng kết nối nhà trường và phụ huynh học sinh, hỗ trợ trao đổi thông tin 2 chiều như: Kết quả học tập, thời khóa biểu, thông báo nghỉ học, thông báo họp phụ huynh… Ngoài ra, vnEdu Connect còn giúp đơn giản hóa các thủ tục trong nhà trường, góp phần chuyển đổi số cho ngành Giáo dục với các tiện ích như thanh toán học phí, tuyển sinh đầu cấp, theo dõi sức khỏe… Đây là ứng dụng giúp phụ huynh quản lý toàn diện học sinh trên môi trường số. Đến thời điểm năm học này có trên 150.000 phụ huynh đã sử dụng ứng dụng. 

Giải pháp VNPT E-Learning là giải pháp toàn diện cho nhà trường (nằm trong hệ sinh thái giáo dục vnEdu) hỗ trợ đồng bộ dữ liệu về học sinh, giáo viên, phân môn, thời khóa biểu, hỗ trợ kiểm tra, thi, dễ dàng tương tác giữa giáo viên và học sinh hoàn toàn trên môi trường số và không gian mạng… nên thuận tiện cho nhà trường sử dụng. Đáp ứng yêu cầu đổi mới phương thức dạy và học. 

Đặc biệt, với định hướng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học, tiến tới số hóa trường học, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận đã tích cực phối hợp với các đơn vị viễn thông và ngân hàng hướng dẫn các nhà trường tổ chức thực hiện. Trong hệ sinh thái giáo dục vnEdu với chức năng quản lý thanh toán không dùng tiền mặt cũng đang phát huy hiệu quả, giúp cho các cơ sở giáo dục tiếp cận và triển khai thu phí không dùng tiền mặt đến phụ huynh học sinh một cách hiệu quả.

Phạm Huệ

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập