bannerHome
Đảm bảo tính hiệu quả, khả thi, tránh lãng phí lên hàng đầu khi đưa vào vận hành IOC Bình Thuận
Lượt xem: 46

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 08/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh đã chủ trì cuộc họp nghe Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Viễn thông Bình Thuận (VNPT) báo cáo kết quả xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh Bình Thuận (IOC Bình Thuận) trước khi đưa vào vận hành thử nghiệm. Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Trong thời gian vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông cùng với VNPT Bình Thuận đã phối hợp triển khai các giải pháp để kết nối, liên thông, tích hợp dữ liệu cho IOC tỉnh. Đến nay, IOC tỉnh đã cơ bản hoàn thành và có thể đưa vào vận hành thí điểm. Theo đó, IOC tỉnh gồm 6 phân hệ: Kinh tế - Xã hội; Y tế; Giáo dục; Hành chính công; Phản ánh hiện trường; Giám sát an ninh trên môi trường mạng.

Về tình hình thử nghiệm IOC Phan Thiết, trong thời gian vận hành thí điểm từ ngày 01/11/2022 đến ngày 30/4/2023, UBND thành phố Phan Thiết triển khai thí điểm nền tảng IOC Phan Thiết với 09 phân hệ, bao gồm: Phản ánh hiện trường; Giám sát vi phạm an toàn giao thông; Giám sát an ninh trật tự; Giám sát thông tin báo chí và truyền thông trên không gian mạng; Báo cáo kinh tế - xã hội; Giám sát, điều hành lĩnh vực Y tế; Giám sát, điều hành lĩnh vực Giáo dục; Giám sát Hành chính công; Du lịch thông minh. Kết quả, qua thời gian thí điểm chỉ có phân hệ Phản ánh hiện trường mang lại sự hài hòng cho người dân; còn các phân hệ còn lại chưa thể khai thác hết tất cả các lợi ích mà hệ thống mang lại.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tham gia trao đổi, thảo luận tập trung vào các vấn đề, như: Việc phối hợp để kết nối các nền tảng số, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của tỉnh; tần suất công bố, cách thức tính các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh phải bảo đảm đúng quy định, tính chất pháp lý; việc tích hợp ứng dụng Phan Thiết S vào ứng dụng Công dân số Bình Thuận; đảm bảo số liệu tích hợp phải được đồng bộ, chính xác…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh nhấn mạnh: Xây dựng IOC Bình Thuận là một trong những nhiệm vụ, nội dung trọng tâm trong Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 18/3/2022 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2023 và là yêu cầu trong quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, nâng cao chất lượng sống của Nhân dân theo hướng hiện đại, phù hợp theo xu thế chuyển đổi số hiện nay.

Tuy nhiên, việc đưa vào vận hành thử nghiệm IOC Bình Thuận phải được thực hiện một cách thật thận trọng, từng bước; đặc biệt, phải đặt tính khả thi, hiệu quả, tránh lãng phí lên hàng đầu. Trong quá trình triển khai thực hiện vận hành thử nghiệm IOC Bình Thuận phải bảo đảm tuân thủ đúng quy định, bài bản và được theo dõi thường xuyên nhằm đạt tính hiệu quả, hiện đại; đồng thời, đạt mục tiêu quản lý điều hành và phục vụ người dân được tốt nhất.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phát huy hơn nữa trách nhiệm được giao để tham mưu kịp thời cho UBND các công việc liên quan, như: Ban hành quy chế tạm thời về quản lý, vận hành IOC Bình Thuận trong thời gian thử nghiệm; quy chế tiếp nhận, xử lý thông tin từ hệ thống Hệ thống phản ánh hiện trường…

Bên cạnh đó, phối hợp với các sở, ngành, địa phương để kết nối các nền tảng số, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của tỉnh đang sử dụng để cung cấp, làm giàu dữ liệu cho IOC Bình Thuận theo hướng dữ liệu “đúng - đủ - sạch - sống”; theo dõi, đánh giá và báo cáo kết quả vận hành thử nghiệm IOC Bình Thuận kịp thời. Tích hợp IOC Phan Thiết vào IOC tỉnh theo hướng tiếp tục thực hiện các phân hệ IOC Phan Thiết đang triển khai; tích hợp ứng dụng Phan Thiết S vào ứng dụng Công dân số Bình Thuận để thống nhất sử dụng ứng dụng Công dân số Bình Thuận cung cấp các tiện ích cho người dân vừa là kênh giao tiếp giữa người dân và chính quyền trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, nghiên cứu thành lập Tổ công tác để đi học tập kinh nghiệm ở những tỉnh/thành phố triển khai có hiệu quả Trung tâm này. Từ đó, xây dựng dự thảo Đề án IOC Bình Thuận; trong đó, phải xác định khung định hình sẽ có những phân hệ gì cho phù hợp, khoa học với tình hình thực tế của địa phương và đề ra lộ trình triển khai cụ thể để đạt được mục tiêu.

Các sở, ngành và địa phương chủ động phối hợp, hỗ trợ VNPT, Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin, kết nối dữ liệu giữa các nền tảng số, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu do đơn vị quản lý, vận hành với IOC Bình Thuận.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị VNPT đảm bảo việc triển khai IOC Bình Thuận vào vận hành thử nghiệm theo các nội dung yêu cầu; chủ động phối hợp với các sở, ngành và địa phương để đảm bảo việc triển khai thí điểm đạt kết quả.

Phạm Huệ

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập