bannerHome
Mặt trận các cấp trong tỉnh tiếp tục phát huy tốt vai trò là hạt nhân khối liên minh chính trị
Lượt xem: 513

(binhthuan.gov.vn) Đây là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ 8, khóa VIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024 vào sáng ngày 11/01. Cùng tham dự còn có các đồng chí: Nguyễn Thị Thuận Bích – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

Trong năm 2022, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng Mặt trận các cấp trong tỉnh đã thực hiện các chương trình, nhiệm vụ đạt nhiều kết quả khích lệ. Nổi bật, công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân đã được MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên chú trọng triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, góp phần quan trọng đưa các Nghị quyết, chính sách của Đảng đi vào cuộc sống. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động ngày càng chú trọng đến chất lượng, hướng đến cơ sở, cộng đồng dân cư, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Trong đó, chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục phát động thi đua sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân gắn thực hiện các công trình, phần việc chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp phát động phong trào “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo” sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân…

Bên cạnh đó, công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền có nhiều chuyển biến tích cực, qua đó phát huy rộng rãi quyền làm chủ của nhân dân. Mặt trận các cấp đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về khu dân cư… Ngoài ra, công tác vận động Quỹ Vì người nghèo, cứu trợ và các hoạt động an sinh xã hội được MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên quan tâm triển khai có hiệu quả. Kết quả, trong năm đã vận động trên 17,3 tỷ đồng Quỹ Vì người nghèo, đạt tỷ lệ 182,9%.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thuận Bích – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã báo cáo tóm tắt về tình hình hoạt của HĐND tỉnh và chương trình công tác HĐND tỉnh năm 2023. Nhìn chung, trong năm 2022 hoạt động của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu và đại biểu tỉnh được tiến hành đúng theo quy định và đạt kết quả tích cực.

Cũng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Nổi bật, tổng sản phần nội tỉnh (GRDP) năm 2022 tăng 7,75% so với năm 2021, ước cả năm đạt và vượt 16/17 chỉ tiêu chủ yếu theo kế hoạch đề ra; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 8,11% so với năm 2021 và tăng 18,31% so với năm 2019; thu ngân sách đạt 11.300 tỷ đồng, vượt 33,13% so với dự toán. Hoạt động du lịch sôi động trở lại, phục hồi khá nhanh sau dịch Covid-19. Công tác cải cách hành chính của tỉnh tiếp tục được tập trung chỉ đạo; công tác quốc phòng – an ninh được tăng cường…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Hoài Anh biểu dương những thành tích và sự cố gắng, nỗ lực của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh và những người làm công tác Mặt trận đối với sự phát triển của tỉnh nhà trong giữa nhiệm kỳ qua. Thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Mặt trận các cấp trong tỉnh cần tiếp tục phát huy tốt vai trò là hạt nhân khối liên minh chính trị, là trung tâm trong xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dântiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội theo chiều sâu, sát với dân, hướng về cơ sở, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức và hành chính hóa gắn với củng cố, kiện toàn tổ chức và đội ngũ cán bộ MTTQ Việt Nam các cấp trong sạch, vững mạnh. Tăng cường tiếp xúc lắng nghe, đối thoại với nhân dân để có biện pháp phối hợp giải quyết hoặc đề xuất, tham mưu giải quyết kịp thời những khó khăn, bức xúc nảy sinh từ thực tiễn cuộc sống, tạo đồng thuận xã hội, phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống.

Cùng với đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị MTTQ các cấp cần tiếp tục đóng vai trò nòng cốt trong việc vận động, tổ chức cho các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Chú ý việc thanh lọc, nhân rộng các cách làm hay, điển hình tốt trong phong trào, góp phần thực hiện thành công Năm du lịch Quốc gia 2023 “Bình Thuận – Hội tụ xanh” gắn với chủ đề năm 2023 “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp”… Ngoài ra, cần phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, phản biện xã hội; tham gia góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền. Tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên, các gia đình chính sách, người già neo đơn, người nghèo, khuyết tật, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vui Xuân, đón Tết an toàn, tiết kiệm….

Hội nghị đã thống nhất hiệp thương bổ sung 05 vị vào Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khoá XIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Nhân dịp này, Hội Người Cao tuổi Việt Nam tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam" cho cá nhân bà Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen cho 11 tập thể, 11 cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen cho 33 cá nhân và 54 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2022 và tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 3 đơn vị.

Phạm Huệ

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập