bannerHome
Rà soát các khó khăn, vướng mắc dự án Cảng hàng không Phan Thiết
Lượt xem: 698

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 07/10/2022, Đoàn công tác của Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc trực tuyến với tỉnh Bình Thuận về công tác rà soát, tổng hợp các khó khăn vướng mắc trong việc chuẩn bị đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT và một số nội dung khác có liên quan. Làm việc với đoàn công tác về phía tỉnh Bình Thuận có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong và lãnh đạo các Sở, ban, ngành có liên quan.

Dự án đầu tư xây dựng hạng mục hàng không dân dụng sân bay Phan Thiết được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư theo hình thức xây dựng – kinh doanh – chuyển giao từ năm 2014. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi hạng mục hàng không dân dụng dự án xây dựng sân bay Phan Thiết. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các bước tiếp theo của dự án, nhận thấy để đảm bảo sự phát triển về lâu dài, khai thác các đường bay quốc tế, nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác sân bay, UBND tỉnh và Bộ Quốc phòng đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương nâng cấp sân bay Phan Thiết từ cấp 4C lên cấp 4E, kéo đường dài cất hạ cánh từ 2.400 m lên 3.050 m, nâng công suất khai thác từ 500.000 hành khách/năm lên 2 triệu hành khách/năm.

Tuy nhiên, hiện nay Hội đồng thẩm định liên ngành dự án sân bay Phan Thiết lại cho rằng việc điều chỉnh dự án sân bay Phan Thiết từ cấp 4C lên cấp 4E còn một số nội dung chưa thống nhất giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải, nhất là việc không trùng lắp về khối lượng giữa mục hàng không dân dụng và hạng mục quân sự; dự báo lưu lượng khách, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, mức thu phí dịch vụ, phương thức khai thác, vận hành dự án. Bên cạnh đó, còn một số vướng mắc về cơ cấu nguồn vốn, nhiều hạng mục chưa có trong phương án đầu tư dự án, chỉ tiêu tài chính về chi phí duy tu sửa chữa định kỳ, năng lực và kinh nghiệm của nhà dầu tư, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, dự án xây dựng Cảng Hàng không Phan Thiết là sân bay lưỡng dụng quân sự và dân dụng nên thủ tục về mặt pháp lý rất phức tạp, tỉnh Bình Thuận phải chủ động làm việc với các Bộ, ngành để được hướng dẫn lập các thủ tục pháp lý có liên quan. Đây là dự án của tỉnh Bình Thuận, nhưng cũng là dự án của Cục Hàng không Việt Nam, do đó trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ trực tiếp làm việc với Bộ Quốc phòng và các Bộ, ngành có liên quan để thống nhất một số nội dung nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Cảng Hàng không Phan Thiết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đồng thời mong muốn trong thời gian tới lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và hướng dẫn cho tỉnh Bình Thuận thực hiện các bước tiếp theo của dự án Cảng Hàng không Phan Thiết.

Nguyễn Phương

 

 

 

 

 

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập