bannerHome
Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ
Lượt xem: 800

 

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 20/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non (GDMN) và đề ra phương hướng trong thời gian tới. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì Hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT; đại diện lãnh đạo các phòng, ban thuộc Sở và đại diện lãnh đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện Bộ GD&ĐT đã báo cáo công tác chỉ đạo và phối hợp liên ngành giữa các bộ, ngành Trung ương trong thực hiện chính sách GDMN; việc kiểm tra, giám sát chính sách pháp luật về GDMN ở khu công nghiệp, khu chế xuất đối với các tỉnh, thành phố. Qua đó, các đoàn đã kịp thời phát hiện những khó khăn, bất cập trong thực thi chính sách và hướng dẫn, tư vấn để các địa phương thực hiện đúng quy định. Tính đến hết tháng 9/2022 có 55 tỉnh, thành phố đã ban hành Nghị quyết HĐND quy định chi tiết chính sách đối với GDMN của tỉnh/thành phố. Trong đó, có 40 tỉnh, thành phố ban hành Nghị quyết HĐND về chính sách đối với trẻ em con công nhân và giáo viên mần non ở địa bàn có khu công nghiệp; 34 tỉnh ban hành Nghị quyết HĐND quy định danh mục các khoản thu, mức thu dịch vụ GDMN ngoài học phí phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đặc biệt, một số tỉnh, thành phố đã ban hành đầy đủ văn bản với các nhóm chính sách theo quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP và có mức hỗ trợ cao hơn mức quy định hoặc mở rộng đối tượng được hưởng chính sách.

Tại Bình Thuận, đến cuối năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 181 trường, trong đó: 142 trường công lập, 39 trường ngoài công lập và 338 cơ sở độc lập tư thục. Toàn tỉnh có 459 cán bộ quản lý (CBQL), 4.382 GVMN. Đội ngũ CBQL, GVMN cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ. Đa số giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị tốt, có lòng yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm trong công việc, tích cực học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay. Hiện Sở GD&ĐT đã tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành Nghị quyết thực hiện chế độ chính sách theo quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ. Phòng GD&ĐT các huyện, thị, thành phố đã tham mưu cho UBND cấp huyện thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho trẻ em và GVMN theo quy định. Đồng thời, đã triển khai thực hiện chi trả chế độ chính sách cho trẻ em và GVMN.

Hội nghị cũng đã nghe các Bộ, ngành và địa phương tham luận, kiến nghị, đề xuất về công tác đầu tư, quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non; chính sách khuyến khích xã hội hóa trong GDMN và hình thức đối tác công tư trong đầu tư phát triển GDMN; những kinh nghiệm trong tham mưu ban hành chính sách địa phương. Bên cạnh đó, là chính sách đối với GDMN ở địa bàn có khu công nghiệp đông lao động; quy định định mức kinh tế - kỹ thuật, dịch vụ GDMN không sử dụng ngân sách nhà nước; thực hiện chính sách hỗ trợ đối với GDMN vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số; việc phối hợp liên ngành trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non... Đồng thời, thống nhất các phương hướng, nhiệm vụ nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ trong thời gian tới.

Phạm Huệ

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập