bannerHome
Lãnh đạo UBND tỉnh thăm và chúc Tết Katê đồng bào Chăm
Lượt xem: 531

(binhthuan.gov.vn) Sáng 24/10/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh cùng Đoàn công tác của tỉnh đã thăm, chúc Tết cổ truyền Katê của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn tỉnh Bình Thuận.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh thăm, chúc Tết

Sư cả Đàng Ngọc

Đoàn đã đến thăm, chúc Tết và tặng quà cho Ban điều hành khu phố, các vị Sư cả, chức sắc, người có uy tín cùng các hộ người Chăm theo đạo Bàlamôn đang sinh sống tại thôn Tuy Tịnh 2, xã Phong Phú và xã Phú Lạc. Tại đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, chúc các vị Sư cả, chức sắc, người có uy tín cùng đồng bào người Chăm theo đạo Bàlamôn đón Tết cổ truyền Katê sung túc, vui tươi, đầm ấm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của đồng bào Chăm

Qua nghe báo cáo của chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của đồng bào Chăm chung sức cùng các cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả các mục tiêu chính sách đề ra, góp phần xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn với đồng bào các dân tộc khác trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh thăm, chúc Tết tại thôn Tuy Tịnh 2

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh mong muốn các vị Sư cả, chức sắc, người có uy tín cùng đồng bào người Chăm tỉnh Bình Thuận tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; đóng góp vào thành tựu phát triển chung của đất nước; phát huy hơn nữa bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, chung sức, đồng lòng trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Katê là Tết cổ truyền của cộng đồng người Chăm theo đạo Bàlamôn đã tồn tại lâu đời và đậm đà bản sắc nhất trong kho tàng văn hóa dân tộc Chăm. Đây là dịp để con cháu tưởng nhớ về tổ tiên, các vị thần đã độ trì làm mưa thuận gió hòa cho bà con sản xuất được mùa, mọi gia đình được no cơm, ấm áo.

Nhân dịp này, Trưởng Ban Dân tộc - Nguyễn Minh Tân trao tặng tiền cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc

Năm nay, Lễ hội Katê sẽ được tổ chức tại Di tích tháp Pô Sah Inư vào ngày 24/10 - 25/10. Cũng trong dịp này Bình Thuận cũng sẽ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Bình Thuận hiện có gần 40.000 người Chăm sinh sống, tập trung tại các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh… Những năm qua, để giúp đồng bào Chăm có đời sống ổn định, tỉnh Bình Thuận đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất như: hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, chuyển giao kỹ thuật kết hợp với hướng dẫn đồng bào thâm canh tăng vụ cây lúa nước, trồng thanh long, đào tạo nghề… Cơ sở hạ tầng, trường học, bệnh viện khu vực đồng bào Chăm cũng được Nhà nước đầu tư, bộ mặt nông thôn vùng đồng bào Chăm đã thay đổi đáng kể./.

Hữu Tri

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập