bannerHome
Cần xây dựng, nhân rộng những mô hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Lượt xem: 1560

(binhthuan.gov.vn) Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng tại Hội nghị tuyên dương mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2017-2022.

Sáng 25/10/2022, Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội đã tổ chức Hội nghị tuyên dương mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2017-2022.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng, nhấn mạnh: Trong thời gian tới, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của tỉnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đã và đang đặt ra cho công tác đảm bảo an ninh, trật tự những yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn.

Để tiếp tục giữ vững và ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương đòi hỏi phải có sự tham gia vào cuộc của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân; trong đó, công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng; do đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các đại biểu tiếp tục thực hiện tốt các nội dung sau:

Các cấp ủy Đảng, chính quyền đoàn thể chính trị, nhất là ở cơ sở cần nhận thức sâu kỹ ý nghĩa mục đích công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến; nhất là xác định trách nhiệm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, việc quản lý điều hành của UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục để cụ thể hóa việc triển khai thực hiện.

Mục tiêu hướng đến là phải phấn đấu đạt được các yêu cầu như sau: Mô hình, điển hình phải có ý nghĩa thiết thực đáp ứng nhu cầu chính đáng của quần chúng nhân dân; phải mang tính xã hội hóa, huy động tính tự nguyện và trách nhiệm của quần chúng với phong trào và công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương; phải mang tính ổn định lâu dài để duy trì và phát triển phong trào.

Việc xây dựng mô hình phải xuất phát từ tình hình thực tế tại địa phương; gắn yêu cầu nhiệm vụ của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở với quyền lợi thiết thực của quần chúng nhân dân và người lao động. Xây dựng mô hình phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa bàn cơ sở; nội dung phải cụ thể, thiết thực, dễ làm, dễ thực hiện.

Cần xác định mô hình “Tự phòng, tự quản” là hình thức xã hội hóa trong công tác phòng, chống tội phạm để huy động các nguồn lực tham gia; lực lượng Công an phải thực hiện tốt vai trò tham mưu, nòng cốt. Các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ xây dựng mô hình cần thường xuyên bám sát địa bàn, thu thập thông tin, tình hình có liên quan, tâm tư nguyện vọng và phản ánh của nhân dân; từ đó, có biện pháp và nội dung tuyên truyền, vận động phù hợp; kịp thời tham mưu giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự thì hoạt động mô hình mới đem lại hiệu quả cao.

Việc xây dựng, nhân rộng mô hình tiêu biểu phải gắn với xây dựng xã điển hình về Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo Kế hoạch số 2729/KH-UBND ngày 18/8/2022 của UBND tỉnh; phấn đấu thực hiện đạt các tiêu chí, chỉ tiêu để phục vụ có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự, khẳng định tầm quan trọng của công tác xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Định kỳ tiến hành sơ kết, đánh giá tình hình, hiệu quả hoạt động của mô hình để rút kinh nghiệm và sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện xây dựng, nhân rộng mô hình. UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục cần quan tâm cân đối, hỗ trợ kinh phí để duy trì và nâng cao hoạt động cho các mô hình.

Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, công tác chỉ đạo xây dựng các mô hình điểm về tự quản, tự phòng đảm bảo an ninh trật tự đã được cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo các cấp quan tâm chú trọng, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc. Từ đó tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ và nhân dân.

Trên địa bàn toàn tỉnh đã xây dựng, nhân rộng và duy trì hoạt động 06 nhóm mô hình tại 741 địa bàn dân cư với 10.349 thành viên Tổ nòng cốt và 38 dạng mô hình trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường.

Theo đánh giá của Công an các đơn vị, địa phương, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 20 mô hình hoạt động hiệu quả, được nhân rộng ra 725 địa bàn. Đáng chú ý, trong năm 2021, có 06 mô hình hoạt động hiệu quả được Cục V05 - Bộ Công an ghi nhận; trong năm 2022, có 04 mô hình hoạt động hiệu quả được Cục V05 ghi nhận.

Qua thời gian triển khai xây dựng mô hình, lực lượng Công an cơ sở cùng với các thành viên tổ nòng cốt đã thăm gặp 8.561 lượt gia đình người nghiện để tuyên truyền, quan tâm, động viên, theo dõi. Từ đó giúp họ xóa bỏ mặc cảm, định kiến, tránh xa thành phần xấu, có thêm động lực kiên quyết từ bỏ ma túy và tái hòa nhập cộng đồng.

Các thành viên nòng cốt tổ mô hình và quần chúng nhân dân còn cung cấp gần 1.000 tin báo có giá trị, giúp lực lượng công an đấu tranh, triệt phá 1.126 vụ/1.618 đối tượng; truy bắt, vận động 21 đối tượng truy nã ra đầu thú; cung cấp thông tin giúp công an cơ sở lập 2.232 hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn...

Công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm về tự quản, tự phòng được chú trọng. Nhận thức của nhân dân đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc được nâng lên. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động đã có nhiều doanh nghiệp, nhân dân tham gia đóng góp kinh phí xây dựng các mô hình. 10/10 địa phương đã làm tốt công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình theo Ban Chỉ đạo tỉnh, góp phần tích cực cho công tác phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong Phong trào vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục đó là: Một số ít địa phương, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến công tác xây dựng, chỉ đạo hoạt động của mô hình, nhân rộng điển hình tiên tiến; chưa chú trọng sơ kết, đánh giá hiệu quả hoạt động nên công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm chưa đạt hiệu quả cao; Công tác kiểm tra hướng dẫn chưa thường xuyên; chưa kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng, duy trì hoạt động mô hình cũng như trong công tác phòng, chống tội phạm và xây dựng Phong trào tại địa phương.

Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao tặng Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc

Nhân dịp này, 45 tập thể và 50 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đã vinh dự đón nhận Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh./.

Hữu Tri

 

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập