bannerHome
Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận
Lượt xem: 465

(binhthuan.gov.vn) Chiều ngày 26/8, Sở Tư pháp đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập ngành gắn với 77 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2022). Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Mai Lương Khôi - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Văn Đăng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Thị Thuận Bích - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Thông - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; đại diện các thế hệ cán bộ ngành Tư pháp qua các thời kỳ.

Trải qua 40 năm hình thành, xây dựng và phát triển, bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, Sở Tư pháp Bình Thuận đã triển khai toàn diện, đồng bộ và đạt được nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực công tác, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương. Hiện nay, bộ máy Sở Tư pháp Bình Thuận gồm: Văn phòng Sở, Phòng Nghiệp vụ 1, Phòng Nghiệp vụ 2, Phòng Nghiệp vụ 3, Thanh tra Sở và 3 đơn vị sự nghiệp trực thuộc là Phòng Công chứng số 1, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản và Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước.

Với chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước về công tác xây dựng và thi hành pháp luật; theo dõi tình hình thi hành pháp luật; kiểm tra, xử lý, rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; pháp chế; chứng thực, nuôi con nuôi; hộ tịch; quốc tịch; lý lịch tư pháp; bồi thường Nhà nước; trợ giúp pháp lý; luật sư, tư vấn pháp luật; công chứng; giám định tư pháp; đấu giá tài sản.... Những năm qua, Sở Tư pháp đã thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, đối với công tác cải cách hành chính, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh và các sở, ngành, hằng năm Sở Tư pháp đã ban hành các Kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính và nhiều văn bản khác. Cùng với đó là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, dịch vụ bưu chính công ích, đơn giản hoá hồ sơ, thủ tục vào thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí và thời gian đi lại.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Mai Lương Khôi – Thứ trưởng Bộ Tư pháp đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận qua 40 năm xây dựng và phát triển; qua đó đã và đang tiếp tục khẳng định được vị trí, vai trò là cơ quan tham mưu, là chỗ dựa tin cậy về mặt pháp lý cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Để tranh thủ cơ hội, biến thách thức, khó khăn thành điểm tựa cho sự phát triển, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị Sở Tư pháp bám sát các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, Ngành Tư pháp và các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tăng cường năng lực phản ứng chính sách; tích cực, chủ động tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND các vấn đề pháp lý phát sinh; nâng cao chất lượng xây dựng và thẩm định văn bản quy phạm pháp luật; tháo gỡ “điểm nghẽn” trong tổ chức thực thi pháp luật… Đồng thời, phải chú trọng tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, hiệu quả các quan điểm, chính sách mới; tiếp tục phát huy các cách làm mới, đa dạng, nhất là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong phổ biến, giáo dục pháp luật; tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính…

Thứ trưởng Bộ Tư pháp cũng khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm, tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp ở tỉnh để tạo điều kiện tốt nhất trong phạm vi có thể cho Sở, nhất là trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần tạo chuyển biến mới cho Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh – Phan Văn Đăng đã ghi nhận và biểu dương những đóng góp trí lực to lớn của các thế hệ công chức, viên chức Sở Tư pháp trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh: Một trong những mục tiêu quan trọng đặt ra cho Sở Tư pháp là phải tiếp tục đổi mới, xây dựng cơ quan Tư pháp trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu quả công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cải cách Tư pháp và phục vụ đắc lực cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố, tăng cường quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Để đạt được mục tiêu đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Sở Tư pháp cần tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho công chức, viên chức trong toàn cơ quan, đơn vị; thường xuyên rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ để tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ Tư pháp trong sạch, vững mạnh; tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực thuộc ngành quản lý nhằm phòng ngừa sai phạm. Bên cạnh đó, phải nâng cao chất lượng thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, chú trọng tính hợp pháp, thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật và tính khả thi của dự thảo thảo văn bản quy phạm pháp luật. Tăng cường kiểm tra và rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời tham mưu, đề xuất HĐND, UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với quy định của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường công tác trợ giúp pháp lý tại cơ sở. Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật; không ngừng nâng cao chất lượng công tác Hành chính tư pháp và Bổ trợ tư pháp nhất là công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực…

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt Kết luận số 84-KL/TW ngày 29/7/2020 của Bộ Chính trị về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị (khóa IX) về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và các Chương trình chỉ đạo của Ban chỉ đạo cải cách Tư pháp Tỉnh ủy; bám sát và phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; cần nêu cao và phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và tích cực trong tham mưu, đề xuất cho cấp ủy chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả công tác tư pháp...

`

Dịp này, Bộ Tư pháp đã tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 10 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc đóng góp cho quá trình xây dựng và phát triển của Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 04 cá nhân vì đã có  nhiều thành tích đóng góp cho sự phát triển của Ngành Tư pháp tỉnh.

Cũng nhân dịp này, Sở Tư pháp đã tặng Giấy khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong Cuộc thi về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phạm Huệ 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập