bannerHome
Hội thảo “Bình Thuận: Tiềm năng, thành tựu và triển vọng phát triển”
Lượt xem: 976

(binhthuan.gov.vn) Sáng 29/8, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức Hội thảo “Bình Thuận: Tiềm năng, thành tựu và triển vọng phát triển”. Tham dự có các đồng chí: Dương Văn An - Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Văn Đăng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; các chuyên gia, nhà khoa học và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hội thảo còn được kết nối trực tuyến đến các huyện thị xã thành phố và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Hội thảo là hoạt động quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh. Hội thảo nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh về những thành tựu và bài học kinh nghiệm về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong suốt 30 năm; phân tích làm rõ tiềm năng, lợi thế, triển vọng phát triển; đồng thời, đề xuất các giải pháp khả thi, mang tính đột phá để phát huy các lợi thế, tận dụng tốt thời cơ, thúc đẩy kinh tế Bình Thuận phát triển nhanh, bền vững hơn trong thời gian tới.

Đại biểu tham dự Hội thảo

Năm 1992, tỉnh Bình Thuận được tách ra từ tỉnh Thuận Hải. Trải qua 30 năm, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Bình Thuận đã phát huy truyền thống cách mạng; chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, nỗ lực khắc phục khó khăn, vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của tỉnh, huy động nguồn lực, từng bước khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, xây dựng tỉnh nhà đạt nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Nổi rõ là: Cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ; giảm dần tỷ trọng các ngành nông, lâm, thủy sản. Năm 2022, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng tăng lên 37% (năm 1992 chiếm 12%); dịch vụ tăng lên 33% (năm 1992 chiếm 25%); nhóm ngành nông - lâm - thủy sản giảm còn 29% (năm 1992 chiếm 62%). Kinh tế của tỉnh phát triển khá nhanh với mức tăng trưởng bình quân hàng năm luôn cao hơn so với bình quân chung của cả nước, tạo chuyển biến rõ nét trong việc đổi mới mô hình tăng trưởng; nâng cao năng lực sản xuất và quy mô nền kinh tế; giá trị GRDP dự ước năm 2022 hơn 94 tỷ đồng (gấp 24 lần năm 1992). Tổng sản phẩm nội tỉnh bình quân hàng năm tăng 9%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,03%; thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 49 triệu đồng/năm... Hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, nhất là hệ thống giao thông đường bộ, hạ tầng thủy lợi, năng lượng, hạ tầng đô thị, xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, bộ mặt tỉnh nhà ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy - Dương Văn An khẳng định, hiện nay, Bình Thuận đang có nhiều thời cơ mới, khi đường cao tốc Bắc - Nam (phía Đông) đoạn qua địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào cuối năm sau, chồng lấn quy hoạch titan đang được tích cực tháo gỡ. Nhiều nhà đầu tư lớn đã và đang chọn Bình Thuận để đầu tư. Do đó, vấn đề đặt ra là cần phải làm gì để phát triển nhanh, bền vững dựa trên những tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã phát biểu tham luận, trao đổi phân tích về nhiều vấn đề quan trọng. Các đại biểu đều đánh giáo cao sự nỗ lực vượt khó của tỉnh trong suốt chặng đường 30 năm tái lập, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp để tỉnh phát huy các lợi thế, tận dụng tốt thời cơ, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh, bền vững hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Vịnh - Phó Viện trưởng Viện chiến lược phát triển, cùng với dòng chảy lịch sử của đất nước, 30 năm tái lập tỉnh, Bình Thuận đã vượt qua khó khăn, phát huy những lợi thế, tiềm năng và ngày càng phát triển. Bước vào giai đoạn phát triển mới, với những cơ hội và thách thức mới do bối cảnh mới mang lại, Bình Thuận cần phải đổi mới tư duy, đột phá nhằm nắm bắt những cơ hội, vượt qua những thách thức hướng tới hiện thực hóa những mục tiêu phát triển trong tương lai.

Về phía sở ngành của tỉnh, ông Võ Văn Hòa - Giám đốc Sở Công thương đề cập đến việc phát triển công nghiệp trở thành trụ cột kinh tế, tăng dần tỷ trọng công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Trong đó nhấn mạnh, đến nay toàn tỉnh có khoảng 739 cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Ngày càng có nhiều sản phẩm mới được đưa vào chế biến làm tăng giá trị sản xuất và xuất khẩu, đáp ứng ngày càng đa dạng hơn ở thị trường trong và ngoài nước. Phấn đấu đến năm 2025, tốc độ tăng bình quân giá trị sản xuất ngành sản xuất và phân phối điện đạt 14,5%/năm, chiếm tỷ trọng 60-65% trong cơ cấu ngành công nghiệp… Sở Công thương cũng kiến nghị Chính phủ đưa vào quy hoạch điện VIII các dự án năng lượng có tính khả thi, hiệu quả kinh tế, xã hội cao, gồm các dự án điện gió ngoài khơi; dự án nhiệt điện khí LNG Sơn Mỹ 1 và Sơn Mỹ 2…

Bế mạc Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy - Dương Văn An cho rằng các bài phát biểu tham luận của đại biểu tại Hội thảo đã tiếp cận về vấn đề kinh tế - xã hội của tỉnh, cũng như tiềm năng lợi thế ở những góc độ khác nhau. Những kiến nghị, giải pháp nêu ra có giá trị tham khảo cao, tỉnh sẽ nghiên cứu, luận giải trong quá trình đề ra giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo quản lý điều hành để phát triển Bình Thuận nhanh, mạnh hơn nữa về kinh tế - xã hội và các lĩnh vực khác.

Nhấn mạnh hiện nay và thời gian tới, tỉnh cần kế thừa và phát huy truyền thống, thành tựu 30 năm qua để bước vào giai đoạn mới, phát triển nhanh, mạnh hơn và bền vững hơn. Bí thư Tỉnh ủy mong rằng với sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ đảng viên, quân và nhân dân trong tỉnh, đồng thời với sự góp ý, hiến kế của các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân…. sẽ đưa Bình Thuận phát triển nhanh, trở thành tỉnh mạnh về kinh tế biển, năng lượng, du lịch như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

TT Dân

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập