bannerHome
Hội nghị Gặp gỡ các nhà đầu tư năm 2022
Lượt xem: 1081

(binhthuan.gov.vn) Với chủ đề “Bình Thuận kết nối tiềm năng”, sáng 30/8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Gặp gỡ các nhà đầu tư năm 2022. Dự Hội nghị có các đồng chí: Dương Văn An - Bí thư Tỉnh ủy; Tiêu Hồng Phúc - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phan Văn Đăng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương cùng hơn 200 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

Bình Thuận có vị trí thuận lợi để phát triển kinh tế và là “cầu nối” giữa các vùng Đông Nam Bộ - Tây Nguyên - Nam Trung Bộ, nằm liền kề với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Những năm qua, nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, tỉnh đã từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng và khai thác tiềm năng thế mạnh. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt những kết quả khả quan. Cụ thể, GRDP năm 2022 ước tăng 7,0 % so với cùng kỳ năm trước, trong đó, nhóm ngành nông - lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,35 %; công nghiệp - xây dựng tăng 5,9 % và dịch vụ tăng 11,28 %.

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Bình Thuận (1992-2022). Hội nghị Gặp gỡ các nhà đầu tư có ý nghĩa quan trọng, nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của Bình Thuận, cũng như cung cấp thông tin về định hướng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; từ đó tạo động lực để thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng cho biết: Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả khá tích cực. Tỉnh tiếp tục tạo cơ chế thông thoáng trong đầu tư, nhất là cơ chế về đất đai, tài chính, tín dụng, chính sách hỗ trợ để phát triển sản xuất kinh doanh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBND tỉnh đã tổ chức đối thoại công khai định kỳ hàng tháng giữa lãnh đạo tỉnh và các Sở, ngành, địa phương với cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng các nhà đầu tư.

Tỉnh cũng đã ban hành Chương trình hành động, Kế hoạch triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2021, Chỉ số PCI Bình Thuận đạt 65,96 điểm, đứng thứ 21/63 tỉnh, thành phố, tăng 13 bậc so với năm 2020, đứng trong nhóm khá của cả nước. Kết quả đó đã thể hiện sự cố gắng nỗ lực của các cấp chính quyền và cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Với định hướng phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết Bình Thuận luôn mong muốn trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn và hiệu quả dành cho tất cả các nhà đầu tư chiến lược. Tỉnh sẽ tiếp tục cải thiện các dịch vụ hành chính công, tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và đảm bảo môi trường đầu tư thuận lợi. Hy vọng với sự đồng hành, hợp tác, góp sức của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp; sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế; sự ủng hộ của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương cùng với sự quyết tâm chính trị cao nhất của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, tin rằng Bình Thuận sẽ là điểm đến đầu tư lý tưởng, hấp dẫn và an toàn và có những bước tiến quan trọng trong phát triển kinh tế trong những năm đến.

Tại hội nghị Gặp gỡ các nhà đầu tư lần này, Bình Thuận đã giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh; định hướng Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; những cơ chế chính sách xúc tiến đầu tư; cung cấp thông tin các dự án trọng điểm, ưu tiên tỉnh cần thu hút vốn đầu tư... Cụ thể, tỉnh tập trung thu hút đầu tư trên 3 trụ cột gắn với ứng dụng cộng nghệ cao, xây dựng chuỗi giá trị đó là: Công nghiệp - Du lịch và Nông nghiệp.

Đối với công nghiệp, tỉnh ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo dựa trên tiềm năng về bức xạ mặt trời và năng lượng gió đi đôi với phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo. Tập trung thu hút các dự án điện gió ngoài khơi trên địa bàn La gi, Hàm Thuận Nam, Phan Thiết, Bắc Bình, Tuy Phong. Các dự án thứ cấp vào các khu công nghiệp (Hàm Kiệm 1, Hàm Kiệm 2, Sông Bình, Tuy Phong, Tân Đức, Sơn Mỹ 1, Sơn Mỹ 2). Các cụm công nghiệp chế biến, chế tạo, sử dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại, đảm bảo thân thiện với môi trường; đặc biệt chú trọng các ngành nghề công nghệ mới (công nghiệp ICT, kỹ thuật số, kỹ thuật nano, công nghiệp sinh học…).

Về du lịch, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm, nâng cao đẳng cấp, lấy Khu du lịch quốc gia Mũi Né làm hạt nhân, lan tỏa tạo ra sức hấp dẫn lớn đối với du khách trong nước và quốc tế. Thu hút các dự án du lịch cao cấp, các khu vui chơi, giải trí cao cấp, các dự án thương mại, các dự án đô thị, khu dân cư trên địa bàn thành phố Phan Thiết, thị xã La Gi, huyện Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Thuận Nam.

Đối với nông nghiệp, thu hút các dự án nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật, công nghệ sản xuất hiện đại. Xây dựng chuỗi giá trị trồng trọt, chăn nuôi, chế biến tiêu chuẩn quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu, mang lại giá trị kinh tế cao cho các sản phẩm nông nghiệp trong tỉnh.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư chia sẻ tình hình đầu tư và những định hướng đầu tư sắp tới trên địa bàn tỉnh; đồng thời đề xuất các kiến nghị liên quan trong quá trình đầu tư tại tỉnh. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng khẳng định trong quá trình đầu tư tại tỉnh đã được các sở, ngành, địa trong tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi qua đó nhanh chóng hoàn thành các thủ tục liên quan để triển khai thực hiện dự án.

Đại diện Công ty TNHH Chăn nuôi Tafa Việt cho biết, qua nghiên cứu, tìm hiểu về tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhận thấy Bình Thuận có nhiều lợi thế về vị trí địa lý trong việc tiếp nhận hàng hóa nhập khẩu từ các cảng biển và gần các vùng nguyên liệu lớn. Bên cạnh đó khí hậu và thổ nhưỡng Bình Thuận rất phù hợp việc sản xuất nông nghiệp; mặt khác, hiện nay Bình Thuận đã ban hành Nghị Quyết số 05 ngày 10/9/2021 để phát triển ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, có giá trị tăng cao. Với nhận định và hướng đi của tỉnh về phát triển nông nghiệp công nghệ cao; trong thời gian đến Công ty TNHH Chăn nuôi Tafa Việt sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư thêm nhiều dự án khác tại tỉnh. Đại diện Công ty TNHH Chăn nuôi Tafa Việt cũng mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh; đồng thời cam kết luôn đồng hành với tỉnh để phát triển nông nghiệp đảm bảo sản xuất tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, sạch, an toàn, bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng.

Theo ông Phan Văn Quý, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Thái Bình Dương, để giảm chi phí logistic cho doanh nghiệp, tăng hiệu quả đầu tư cho các dụ án thứ cấp, tỉnh cần nghiên cứu điều chỉnh, tối ưu hóa vị trí các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp để kết nối với các đầu mối giao thông quan trọng như đường bộ, đường sắt, cảng biển… Đặc biệt, huyện Tuy Phong là vùng đất có thể phát triển nhiều khu, cụm công nghiệp để kêu gọi các nhà đầu tư sản xuất các thiết bị, cấu kiện phụ trợ cung cấp cho điện gió trên bờ và ngoài khơi.

Về phát triển năng lượng tái tạo, theo dự án quy hoạch điện VIII, Chính phủ đang chú trọng phát triển các nguồn điện năng lượng tái tạo và khuyến khích sản xuất, sử dụng các sản phẩm năng lượng mới Hydrogen để giảm tối đa phát khí thải nhà kính, đảm bảo môi trường. Ông Quý cũng cho biết Bình Thuận là địa phương có nhiều tiềm năng về năng lượng gió, mặt trời. Do đó, việc khuyến khích đầu tư phát triển các dự án điện gió trên bờ, điện gió ngoài khơi, điện mặt trời, kết hợp với nhà máy sản xuất Hydrogen là việc cần thiết cho phát triển nền kinh tế xanh cho Bình Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đại diện Công ty TNHH Quốc tế Right Rich cũng cho biết, trước khi đầu tư tại Bình Thuận, Công ty đã nghiên cứu môi trường đầu tư nhiều nước. Tuy nhiên, Việt Nam có chính sách ưu đãi đầu tư thông thoáng, có quan hệ hợp tác thương mại song phương, đa phương với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ và nhiều tổ chức thương mại trên thế giới. Nhất là sự hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo của các cấp, các ngành của địa phương tỉnh Bình Thuận. Vì vậy, Công ty đầu tư dự án Nhà máy sản xuất giày dép Right Rich tại Khu công nghiệp Hàm Kiệm II, với quy mô sử dụng đất của dự án là 10,41 ha, tổng vốn đầu tư hơn 529 tỷ đồng (tương đương 24 triệu USD).

Ngoài ra, Công ty cũng đã mời gọi thêm 04 nhà đầu tư nước ngoài khác cùng liên kết đầu tư chuỗi sản phẩm giày dép khép kín tại khu công nghiệp Hàm Kiệm II. Công ty cam kết sẽ tiếp tục giữ vững, phát triển sản xuất, không ngừng cải thiện và tăng cường hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động; đồng thời hy vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, các Sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh.

Phát biểu bế mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng đánh giá cao và ghi nhận những ý kiến góp ý tâm huyết của đại biểu dự Hội nghị.  Nhấn mạnh năm 2022 là năm vượt khó, là năm “bước ngoặt” trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, cũng là năm tiếp tục khơi thông các nguồn lực cho cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà bứt phá. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh phải nâng cao năng lực quản lý, điều hành, đồng hành cùng doanh nghiệp, gần gũi doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt khó, ổn định sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh, cải thiện tốt môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển thuận lợi, bình đẳng, đúng quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng cho biết với mục tiêu xây dựng Bình Thuận trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn; trong thời gian đến, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thu hút đầu tư, trong đó tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm hiểu, đầu tư tại Bình Thuận. Bằng sự năng động vượt khó và sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, Bình Thuận sẽ tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng; đồng thời, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; luôn luôn cùng đồng hành với các nhà đầu tư trong việc giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư tại Bình Thuận.

TT Dân

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập