bannerHome
Kinh tế của tỉnh tiếp tục giữ được sự tăng trưởng trong năm 2021
Lượt xem: 710

(binhthuan.gov.vn) Sáng 04/11, UBND tỉnh tổ chức phiên họp trực tuyến với các địa phương trong tỉnh để nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2022; báo cáo tình hình thu - chi ngân sách nhà nước năm 2021 và dự toán thu - chi ngân sách năm 2022. Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong chủ trì phiên họp. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh; các Ủy viên UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Năm 2021, tỉnh ta thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước trong điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã tác động nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh nên tình hình kinh tế - xã hội năm 2021 đạt được những kết quả quan trọng, ước thực hiện cả năm dự kiến đạt và vượt 11/17 chỉ tiêu chủ yếu đề ra.

Cụ thể: Kinh tế của tỉnh tiếp tục giữ được sự tăng trưởng, bảo đảm thực hiện mục tiêu “kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả. Sản xuất công nghiệp phát triển ổn định, trong đó ngành công nghiệp khai khoáng tăng 38,9%, ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng 4,1%; hầu hết các sản phẩm sản xuất công nghiệp chủ yếu đều tăng so với năm trước. Sản xuất nông nghiệp được duy trì. Các hoạt động thương mại nội địa duy trì tăng trưởng. Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách, trong năm có thêm 6 dự án đi vào hoạt động, có 2 dự án khởi công.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh ta đã chủ động, tập trung triển khai các biện pháp tích cực phòng chống dịch và xem đây là nhiệm vụ hàng đầu để thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, quyết liệt phòng ngừa, có từng bước đi, biện pháp phù hợp từng tình hình. Ngoài ra, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, vệ sinh an toàn thực phẩm được quan tâm, thực hiện tốt. Chất lượng giáo dục, đào tạo được duy trì. An ninh chính trị trên địa bàn tỉnh ổn định, trật tự an toàn xã hội căn bản được giữ vững; tai nạn giao thông giảm trên 6% cả 03 tiêu chí. Tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trong năm, thu ngân sách nhà nước đạt khá so với dự toán HĐND tỉnh giao, cân đối thu, chi ngân sách được đảm bảo, cơ bản đáp ứng nhiệm vụ chi cho phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Ước thực hiện thu ngân sách nhà nước năm 2021 là 11.264 tỷ đồng, vượt 35,39% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 3,14% so với năm 2020. Chi ngân sách địa phương 11.402 tỷ đồng, vượt 3,72% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 8,03% so với năm 2020.

Tại phiên họp, các sở, ngành địa phương thống nhất với dự thảo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đã thực hiện trong năm 2021; các đại biểu cũng kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất UBND tỉnh những vấn đề tập trung thực hiện trong năm 2022; trong đó đề nghị UBND tỉnh quan tâm phân bổ thêm vắc xin để các địa phương nâng tỷ lệ bao phủ; cần nâng cao công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai; xem xét bổ sung, nâng cao nhân lực trong ngành Tài nguyên và Môi trường, đặc biệt là bộ phận trực tiếp thực hiện công tác quản lý đất đai…

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn phong nhấn mạnh, trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh ta đã đề ra các giải pháp phòng chống có tính toán, định hướng, ứng biến linh hoạt kịp thời, tuy nhiên, tình hình dịch bệnh xảy ra với diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Về kế hoạch thực hiện trong năm 2022, theo dự kiến tỉnh ta sẽ nỗ lực đạt tăng trưởng khoảng 7%, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất theo các giải pháp như trong dự thảo báo cáo đã nêu; đồng thời yêu cầu các cấp, ngành địa phương trong tỉnh thực hiện nhất quán, quyết liệt có hiệu quả phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 gắn với thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội, sức khỏe nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và giải trình, làm rõ các ý kiến đại biểu dự họp. Liên quan đến kiến nghị phân bổ vắc xin ngừa Covid-19, đồng chí cho biết, qua kiểm tra, tình hình tiêm vắc xin tại các huyện hiện vẫn còn chậm, sắp tới tỉnh sẽ tập trung phân bổ nguồn vắc xin, do đó các địa phương cần quan tâm thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ chung. Đối với các dự án du lịch chậm triển khai, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết sẽ chỉ đạo thành lập Tổ rà soát dự án chậm triển khai, từ đó đề ra giải pháp để có sự chuyển biến tích cực hơn…

TT Dân

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập