bannerHome
UBND tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa để thành phố Phan Thiết phòng, chống dịch COVID-19
Lượt xem: 2182

(binhthuan.gov.vn) Tối 02/11/2021, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong đã chủ trì cuộc họp với tập thể lãnh đạo thành phố Phan Thiết về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tham dự cuộc họp, có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.

Đây là lần đầu tiên, tập thể lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với thành phố Phan Thiết về công tác phòng, chống dịch. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Phan Thiết đang ở mức báo động và khó kiểm soát.

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo số liệu của Sở Y tế, thành phố Phan Thiết đang có số ca mắc COVID-19 cao nhất cả tỉnh. Tính đến tối 02/11/2021, địa phương này đã ghi nhận 2.097 ca mắc COVID-19. Đã có 1.629 ca điều trị khỏi và xuất viện, 18 ca tử vong, 450 ca F0 đang điều trị. Tính riêng chiều ngày 02/11/2021, thành phố đã ghi nhận 50 ca nghi nhiễm.

Theo đánh giá của Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Đinh Thế Hùng: Tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đang ở mức báo động. Tình hình của Phan Thiết hoàn toàn khác biệt so với La Gi trước đây. Trong đợt dịch tại thị xã La Gi, dịch bệnh chỉ bùng mạnh tại một số xã, phường. Trong khi đó, số ca mắc mới của Phan Thiết đã tăng mạnh liên tục và trải đều.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong khẳng định: Trong thời gian đến, thành phố Phan Thiết phải có những biện pháp tích cực, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, trước khi dịch bệnh trở nên không thể kiểm soát, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của Nhân dân thành phố.

Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tập thể lãnh đạo thành phố Phan Thiết phải quyết tâm cao nhất, huy động toàn bộ lực lượng sớm kiểm soát cơ bản được dịch bệnh. “Mục tiêu đặt ra là đến giữa tháng 11, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố phải được cải thiện. Nếu tình hình không được cải thiện, số ca mắc mới trong cộng đồng vẫn tiếp tục gia tăng qua từng ngày, thì Chủ tịch UBND thành phố chịu trách nhiệm hoàn toàn trước UBND tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong nhấn mạnh.

Đối với các ổ dịch phát sinh mới trên địa bàn thành phố, phải nhanh chóng khoanh vùng, khống chế kịp thời theo tinh thần “triệt để, thần tốc”. Đối với những xã, phường đang là vùng đỏ, vùng cam kéo dài, phải xây dựng kế hoạch chuyển hóa thành vùng vàng, vùng xanh. “UBND thành phố phải giao nhiệm vụ cụ thể cho các xã, phường đang là vùng đỏ, vùng cam kéo dài và có biện pháp xử lý trách nhiệm nếu để tình trạng này tiếp diễn. Đồng thời UBND thành phố phải hỗ trợ tối đa cho các xã, phường để triển khai thực hiện nhiệm vụ này”, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ.

Về một số giải pháp cụ thể trong thời gian đến, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thành phố Phan Thiết tăng cường kiểm soát chặt chẽ vùng đỏ. Phải thiết lập các chốt kiểm soát để kiểm tra, giám sát người ra/vào vùng đỏ, vùng cam đúng theo các quy định hiện hành của UBND tỉnh. Các chốt kiểm soát phải hoạt động hiệu quả, nghiêm túc. Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc xét nghiệm sàng lọc định kỳ đối với các khu vực phong tỏa, các khu vực có nguy cơ cao. Đặc biệt chú trọng việc xét nghiệm sàng lọc đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, buôn bán.

Đối với việc xử lý tình huống khi phát sinh ca mắc mới trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tiến hành phong tỏa hẹp khi phát hiện ca mắc. Xuyên suốt thời gian thực hiện phong tỏa, phải cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm cho Nhân dân trong khu vực phong tỏa. Nếu cần thiết, triển khai phong tỏa tạm thời theo quy mô rộng hơn để tiến hành xét nghiệm sàng lọc. Trên cơ sở kết quả xét nghiệm sàng lọc và đánh giá mức độ nguy cơ, tiến hành thu hẹp phạm vi phong tỏa.

UBND thành phố khẩn trương xây dựng Kế hoạch xét nghiệm sàng lọc đối với khu vực vùng đỏ, vùng cam và các ổ dịch trên địa bàn thành phố; thành lập và duy trì các tổ truy vết hoạt động tại vùng xanh, vùng vàng để kịp thời phát hiện các ca mắc mới trong khu vực này. Trong quá trình thực hiện, kịp thời báo cáo UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc để UBND tỉnh hỗ nhân lực, vật lực.

UBND thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2970/QĐ-UBND ngày 02/11/2021 của UBND tỉnh. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, giám sát, xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch COVID-19. UBND thành phố tăng cường lực lượng cho các xã, phường trên địa bàn để thực hiện tốt nhiệm vụ này.

UBND thành phố tiếp tục siết chặt quản lý việc thực hiện quy định phòng, chống dịch tại các cơ sở bán thuốc chữa bệnh. Yêu cầu các cơ sở bán thuốc chữa bệnh thực hiện nghiêm túc việc ghi chép thông tin khách hàng, thông báo cho ngành chức năng và chính quyền địa phương các trường hợp mua thuốc điều trị các bệnh về đường hô hấp hoặc có các triệu chứng như: sốt, ho, đau họng, khó thở.

Đối với việc quản lý người từ ngoài tỉnh về thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố cùng với Công an tỉnh sớm nghiên cứu, xây dựng mô hình giám sát cộng đồng.

Giao nhiệm vụ cho Công an tỉnh và Sở Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu 02 đơn vị kịp thời hỗ trợ, chi viện cho thành phố Phan Thiết. Đảm bảo đầy đủ nhân lực, vật lực cho thành phố triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Về việc thí điểm cách ly, điều trị F0 tại nhà, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế nghiên cứu, báo cáo cho Ban Chỉ đạo tỉnh, từng bước thí điểm triển khai thực hiện, tinh thần là phải đảm bảo an toàn, hiệu quả./.

Hữu Tri

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập