bannerHome
Đừng vì nôn nóng về quê mà trở thành gánh nặng cho hệ thống phòng, chống dịch
Lượt xem: 827

(binhthuan.gov.vn) Tối 12/9/2021, Tổ Tuần tra kiểm soát của Trạm CSGT Hàm Tân đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời 01 xe tải đông lạnh vận chuyển người trái phép qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19. Sau đó, UBND tỉnh đã có phương án bố trí phương tiện để đưa những người này về quê, tuy nhiên Lãnh đạo UBND tỉnh khẳng định: Sẽ không chấp nhận các trường hợp tương tự và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Liên quan đến vụ việc vận chuyển người trái phép bằng xe tải đông lạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh cho biết: Theo quy định, 15 người dân này phải trở lại nơi xuất phát ban đầu. Tuy nhiên, UBND tỉnh nhận thấy những người này đã quá vất vả, khó khăn, tha thiết được về quê nên đã tìm đến biện pháp nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho lực lượng chức năng và UBND huyện Hàm Tân bố trí chỗ ăn nghỉ trong khu cách ly tập trung và có văn bản trao đổi, đề nghị với các tỉnh có công dân để phối hợp đưa người dân về quê. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Công an tỉnh tiến hành điều tra, xử lý nghiêm hành vi vận chuyển người trái phép của các tài xế trong vụ việc lần này.

Xe tải đông lạnh được sử dụng trong vụ việc đưa 15 người trái phép từ các tỉnh, thành có dịch COVID-19 về quê

Ngày 16/8/2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký ban hành Công điện 1081/CĐ-TTg chỉ đạo về phòng, chống dịch COVID-19. Công điện nêu rõ: “Tiếp tục tranh thủ thời gian, tập trung cao độ chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương nhất việc xét nghiệm, bóc tách hết F0 (riêng đối với một số khu vực ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An thực hiện theo chỉ đạo của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ). Nhất thiết không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, không có chỗ ở, không được hỗ trợ về y tế. Có chính sách hỗ trợ thiết thực bằng tiền, lương thực, thực phẩm... để người dân yên tâm ở tại chỗ, tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Không để người dân tự ý rời tỉnh, thành phố nơi đang thực hiện giãn cách về quê. Trường hợp cá biệt có người tự ý về quê, đã qua địa bàn tỉnh khác thì các tỉnh phải thống nhất việc tiếp nhận, quản lý đảm bảo an toàn. Nếu chưa đưa đón về quê được thì giao Bộ Quốc phòng chỉ đạo tiếp nhận đưa vào các cơ sở cách ly do quân đội quản lý.

Thống nhất với các địa phương liên quan tổ chức đưa đón người dân cần thiết phải về quê thật an toàn, chu đáo. Đặc biệt lưu ý ưu tiên đưa đón phụ nữ mang thai gần kỳ sinh nở, phụ nữ nuôi con nhỏ.”

Thực hiện Công điện của Chính phủ, thời gian qua các địa phương trên toàn quốc, trong đó có tỉnh Bình Thuận đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc tuần tra, kiểm soát tại các chốt kiểm soát. Từ đó, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi đưa người từ địa phương đang thực hiện giãn cách về quê bất hợp pháp.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh, vì nhiều lý do, nhu cầu về quê của người dân tại đây tăng cao đột biến. Tuy nhiên, khả năng đáp ứng nhu cầu này của các địa phương có hạn. Lợi dụng điều này, nhiều tổ chức, cá nhân đã móc nối, tiến hành đưa người từ thành phố Hồ Chí Minh về quê trái phép.

Đối với vụ việc vận chuyển 15 người trên xe tải đông lạnh. Tại Chốt kiểm soát huyện Hàm Tân được phân thành 02 khu vực để kiểm tra, xe khách riêng và xe tải riêng. Tất cả xe khi chạy trên Quốc lộ 1A hướng từ tỉnh Đồng Nai ra đều dừng lại kiểm tra, khai báo y tế. Xe tải thuộc luồng xanh và giấy tờ phù hợp được qua chốt. Còn xe khách chở người phải có lý do chính đáng, nếu không sẽ buộc phải quay đầu. Nắm được nguyên tắc kiểm tra như vậy, các đối tượng đã lên kế hoạch lách luật để vận chuyển người qua chốt thành công. Các đối tượng đã liều lĩnh sử dụng xe tải đông lạnh, lợi dụng nguyên tắc xe luồng xanh để đưa người trái phép qua chốt kiểm soát.

Rất may mắn khi lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát huyện Hàm Tân đã cảnh giác, phát hiện ngăn chặn kịp thời vụ việc, nhờ đó đảm bảo an toàn cho tính mạng của 15 người trên xe tải đông lạnh.

Lợi dụng sự nóng vội mong muốn được về quê và sự thiếu hiểu biết của người dân, nhiều đối tượng đã móc nối đưa người về quê bất hợp pháp với những lời hứa hẹn đảm bảo chuyến đi diễn ra an toàn, thuận lợi. Để “thuận lợi” trong việc trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, các đối tượng vận chuyển người trong thùng xe cẩu, thùng xe tải, rồi sử dụng cả xe tải đông lạnh, bất chấp sự an toàn về tính mạng của người trên xe.

Trong thời gian qua, tỉnh Bình Thuận vẫn thường xuyên tổ chức các chuyến xe để đưa người dân của tỉnh Bình Thuận ở thành phố Hồ Chí Minh có cuộc sống khó khăn về quê. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh của tỉnh đang diễn biến phức tạp, khả năng y tế còn hạn chế nên số lượng người được vận chuyển vẫn còn ít, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Đây cũng là thực trạng chung tại nhiều địa phương khác trên cả nước. Trong đợt bùng dịch tại thị xã La Gi, quá trình dập dịch gặp rất nhiều khó khăn, một trong nhiều nguyên nhân khiến dịch tại thị xã La Gi bùng phát mạnh là do xuất hiện nhiều ca mắc không rõ nguồn lây.

Theo nhận định của ngành Y tế, những nguồn lây chưa được xác định này nhiều khả năng là từ người từ các địa phương khác về thị xã La Gi nhưng không khai báo y tế. Rút kinh nghiệm từ quá trình phòng, chống dịch tại thị xã La Gi, trong các đợt đưa công dân từ thành phố Hồ Chí Minh về tỉnh, UBND tỉnh luôn tính toán, cân nhắc rất kỹ, để đảm bảo chuyến đi được an toàn, tránh tình trạng những người được đưa về lại trở thành gánh nặng cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh đang dần được kiểm soát, chính quyền thành phố cũng đã lên phương án hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn không phân biệt có hay không có hộ khẩu trên địa bàn thành phố. Đây là những nỗ lực hết sức trân trọng của thành phố, trong bối cảnh thành phố đang phải gồng mình chống dịch. Do đó, người dân đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh cần hết sức bình tĩnh, không nóng vội, nghe theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của chính quyền thành phố, đồng thời thực hiện nghiêm túc phương châm “Ai ở đâu, ở yên đó”. Đừng vì nóng vội trở về quê, mà trở thành nạn nhân của những đối tượng nói trên, vừa mất tiền, vừa đứng trước khả năng bị truy tố trước pháp luật vì hành vi của mình.

Chuyến hành trình phạm pháp của mọi người có thể sẽ thành công. Nhưng nếu trở về quê nhiều khả năng mọi người lại trở thành nguồn lây bệnh không được xác định, trực tiếp tổn hại đến sức khỏe của người thân của mình, trở thành gánh nặng của hệ thống y tế và khiến công sức phòng, chống dịch của bao người tan biến. Nếu mọi người muốn sớm được trở lại với cuộc sống bình thường thì phải cố gắng chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch../.

Hữu Tri

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập