bannerHome
Nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội tại thị xã La Gi
Lượt xem: 15637

(binhthuan.gov.vn) Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 với các địa phương, diễn ra vào sáng 15/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong đánh giá: Tình hình dịch COVID-19 tại thị xã La Gi tính từ ngày 01/9 đến nay đã chuyển biến rất tích cực. Trong nửa tháng, số ca mắc mới là 160 ca, trong đó 27 ca trong cộng đồng, đây là tín hiệu rất đáng mừng cho thị xã. Do đó Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của tỉnh thống nhất nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thị xã.

Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương sự vào cuộc của thị xã La Gi, cũng như sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân thị xã đối với các chính sách phòng, chống dịch của tỉnh. Nhờ đó, tình hình dịch trên địa bàn thị xã từng bước được cải thiện, hướng đến cuộc sống bình thường mới.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong yêu cầu UBND thị xã La Gi từ đây cho đến hết ngày 30/9/2021, phải tiếp tục tập trung nguồn lực để xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng, khẩn trương bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Đồng thời, cố gắng kiểm soát, không để nguồn lây nhiễm của thị xã La Gi lan ra các địa phương lân cận.

Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của tỉnh thống nhất phương án cho phép thị xã La Gi thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có tăng cường một số biện pháp phòng, chống dịch. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 0 giờ ngày 16/9/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, thị xã La Gi sẽ triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tương tự như thành phố Phan Thiết nhưng cần lưu ý một số nội dung sau: Đối với chợ truyền thống, chưa tổ chức hoạt động trở lại, cần có thời gian chuẩn bị. Trong thời gian này, thị xã tiếp tục duy trì siêu thị, cửa hàng tiện ích, cần thiết bố trí thêm chợ tạm nhưng phải đảm bảo quy định phòng, chống dịch. Tiếp tục duy trì hình thức đi chợ 03 ngày/lần. Người ở phường, xã nào thì đi chợ ở phường, xã đó, hạn chế lây lan dịch bệnh từ vùng này sang vùng kia. Tinh thần là phải giãn cách tối đa.

Các xã, phường có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục rà soát, đánh giá mức độ nguy cơ của từng khu vực theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Từ đó, sớm xây dựng các biện pháp phòng, chống dịch cụ thể cho từng xã, phường. “UBND thị xã La Gi phải xem đây là công việc thường xuyên”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Tiếp tục duy trì hoạt động của các chốt kiểm soát dịch. Đối với các chốt giáp ranh với các địa phương khác, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam và huyện Hàm Tân phối hợp với UBND thị xã La Gi tăng cường lực lượng chốt chặn, đảm bảo duy trì lực lượng này trong vòng 02 tuần tới. Chủ tịch UBND các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân chịu trách nhiệm trong việc kiểm soát người từ địa phương mình đi vào thị xã La Gi.

Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, người từ thị xã La Gi được phép qua chốt kiểm soát để di chuyển về các địa phương khác bao gồm: Người thực hiện hoạt động vận chuyển hàng hóa; lực lượng được điều phối để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; hoạt động cấp cứu và những trường hợp khẩn cấp, đặc biệt khác. Đối với các trường hợp đặc biệt, khẩn cấp, giao Chủ tịch UBND thị xã La Gi tự quyết định. Người đi ra ngoài phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, có thời hạn trong vòng 72 tiếng.

Đối với người từ bên ngoài đi vào thị xã La Gi, chỉ cho phép công chức, viên chức, người lao động tại địa phương khác nhưng làm việc tại thị xã La Gi. Quy định này cũng áp dụng tương tự đối với người lao động, công nhân, người làm việc tại các doanh nghiệp tư nhân, lao động tự do. Tất cả những trường hợp này phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, có thời hạn trong vòng 72 tiếng.

Đối với chốt kiểm soát bên trong thị xã La Gi, tiếp tục duy trì các chốt theo cụm xã, phường để bảo vệ, duy trì vùng xanh. Hạn chế người từ xã, phường này đi qua xã, phường khác mà không có lý do chính đáng.

Chủ tịch UBND thị xã La Gi nhanh chóng xây dựng Kế hoạch xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng, bắt đầu triển khai thực hiện từ ngày 17/9 đến ngày 27/9. Trên cơ sở kết quả xét nghiệm sàng lọc để đánh giá chính xác tình hình dịch tại thị xã.

La Gi triển khai xây dựng phương án bảo vệ vùng xanh cho các cụm xã, phường, phải quy định rõ các đối tượng được ra/vào vùng xanh. Đồng thời, hoàn chỉnh quy chế quản lý tàu, thuyền hoạt động đánh bắt hải sản trong giai đoạn giãn cách phòng, chống dịch. Khẩn trương rà soát, chấn chỉnh các quy định phòng, chống dịch tại các Khu cách ly tập trung, hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo tại đây.

Theo báo cáo của ngành Y tế, tính đến ngày 15/9/2021, toàn tỉnh đã ghi nhận 2.891 ca mắc COVID-19 (La Gi: 1.866; Phan Thiết: 605; Tánh Linh: 109; Hàm Thuận Bắc: 97; Tuy Phong: 60; Hàm Tân: 48; Hàm Thuận Nam: 41; Đức Linh: 37; Bắc Bình: 28). Trong đó: có 789 ca đang được điều trị tại cơ sở y tế, 2.069 ca đã điều trị khỏi và xuất viện (La Gi 1.442, Phan Thiết 399), 41 ca tử vong (08 ca tử vong tại thành phố Hồ Chí Minh). Tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn thị xã La Gi và Chỉ thị 15/CT-TTg trên địa bàn 09 huyện, thành phố.

Tính từ ngày từ ngày 27/4 đến 18 giờ ngày 14/9/2021, toàn tỉnh đã thực hiện xét nghiệm 1.301.503 mẫu, trong đó: 308.919 mẫu test nhanh; 992.584 mẫu chạy PCR.

Đã có 124.272 người được tiêm vaccine phòng COVID-19, trong đó: 72.854 đã tiêm mũi 01; 51.418 đã hoàn thành tiêm mũi 02. Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang tiếp tục triển khai tiêm vaccine theo đúng tiến độ đề ra.

Theo đánh giá của ngành Y tế, tình hình dịch bệnh tại tỉnh Bình Thuận vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng nhanh, đã có các ca mắc mới ngoài cộng đồng từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Căn cứ Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch COVID-19 và kết quả đánh giá nguy cơ của các địa phương thì Bình Thuận thuộc địa phương có mức độ nguy cơ cao./.

Hữu Tri

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập