bannerHome
Thống nhất nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội đối với thành phố Phan Thiết
Lượt xem: 2877

(binhthuan.gov.vn) Chiều 06/9, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong chủ trì họp trực tuyến với các địa phương trong tỉnh về triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tham dự tại điềm cầu UBND tỉnh có các đồng chí: Dương Văn An - Bí thư Tỉnh ủy, Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh.

Theo Sở Y tế, từ ngày  27/4/2021 đến 18 giờ ngày 05/9/2021, toàn tỉnh ghi nhận 2.603 ca mắc Covid-19, trong đó thị xã La Gi cao nhất với 1.742 ca, tiếp đến là thành phố Phan Thiết với 516 ca. Tính đến 18 giờ ngày 05/9/2021, toàn tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng theo Kế hoạch 3011 của UBND tỉnh là 691.472 mẫu, trong đó sàng lọc tại các khu vực nguy cơ rất cao, khu vực phong tỏa đạt 126,94%; tại khu vực nguy cơ, khu vực bình thường mới đạt 182,49% so với kế hoạch. Theo các quy định đánh giá mức độ nguy cơ của Bộ Y tế, cập nhật đến ngày 06/9, Bình Thuận thuộc nhóm nguy cơ cao - vùng cam - trong đó thị xã La Gi thuộc vùng đỏ và có hai địa phương là Bắc Bình và Phú Quý thuộc vùng xanh.

Tại thị xã La Gi, đến thời điểm này đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 gần 60 ngày. Hiện nay tình hình dịch bệnh tại thị xã La Gi vẫn còn diễn biến phức tạp, toàn thị xã đã có 1.742 ca mắc Covid-19. Thực hiện Kế hoạch 3011 của UBND tỉnh, 36 tổ của thị xã và các đội hỗ trợ của các huyện đã triển khai thực hiện xét nghiệm sàng lọc cộng đồng 3 đợt với tổng số 157.365 mẫu, trong đó test nhanh là 66.330 mẫu, xét nghiệm mẫu gộp PCR 91.035 mẫu, qua xét nghiệm đã bóc tách được 224 F0 ra khỏi cộng đồng, khu phong tỏa. Địa phương đảm bảo cung ứng được nguồn lương thực, thực phẩm trên địa bàn; người dân trên địa bàn rất đồng tình và chấp hành nghiêm việc không ra đường trong vòng 13 ngày qua theo yêu cầu phòng chống dịch.

Theo UBND thị xã La Gi, dự báo trong thời gian tới tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã sẽ cơ bản được kiểm soát, đến ngày 08/9 số ca mắc sẽ không còn nhiều, chủ yếu tại các cơ sở cách ly và khu phong tỏa, vì vậy đại diện UBND thị xã đề xuất, sau ngày 08/9, toàn thị xã được thực hiện việc giãn cách trên mức Chỉ thị 15, trong đó tiếp tục siết chặt phong tỏa theo Chỉ thị 16 tại các khu vực nguy cơ cao. UBND thị xã cũng cho biết, hiện đang là vụ khai thác cá Nam, do đó đề nghị tỉnh cho phép tàu thuyền của thị xã được khai thác hải sản trong điều kiện tiếp tục áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Còn tại thành phố Phan Thiết, đến nay đã ghi nhận 524 ca mắc Covid-19. Theo UBND thành phố, những ngày qua số ca mắc, kể cả số ca mắc trong khu cách ly và khu phong tỏa có xu hướng giảm. Đối với các khu vực phức tạp như Đức Long và Hưng Long số ca mắc mới cũng đã giảm do địa phương đã chủ động đưa số dân tại các khu nguy cơ cao đi cách ly tập trung. Về việc triển khai sàng lọc cộng đồng đã đạt 122%; tại các khu vực vùng đỏ và cam địa phương đã triển khai sàng lọc 5 - 7 lần; qua đó đã xác định 21 ca dương tính. Trong 14 ngày qua còn 4 địa phương ghi nhận ca cộng đồng là Phú Tài, Đức Long, Bình Hưng và Đức Thắng.

UBND thành phố Phan Thiết kiến nghị được thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, trên cơ sở áp dụng phương án bảo vệ vùng biên giới thành phố Phan Thiết, quản lý chặt phương tiện vận tải và các nhóm rủi ro cao như lao động biển, tiểu thương ở chợ, công nhân lao động… Ngoài ra, thành phố cũng tiếp tục rà soát hoàn chỉnh kế hoạch xét nghiệm vùng nguy cơ, vùng xanh. Vẫn tiếp tục, áp dụng biện pháp cách ly tế một phần phường Đức Thắng và duy trì các chốt Nam, Bắc sông.

Các địa phương khác cũng báo cáo về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, có triển khai công tác phòng chống dịch phù hợp và có những đề xuất đối với các tình huống mới phát sinh.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy - Dương Văn An cho rằng, thời gian qua, thị xã La Gi đã có nhiều cố gắng trong phòng chống dịch, nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa kiểm soát được dịch bệnh. Do vậy trong gian tới La Gi cần phải nỗ lực hơn nữa, đồng thời tính toán phương án cho ngư dân ra khơi đánh bắt nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch. Ưu tiên những ngư dân đã điều trị khỏi Covid-19. Các lực lượng chức năng phải tuyên truyền, kiểm soát tốt việc này.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương tiếp tục có giải pháp nâng cao trình độ điều trị, nhằm giảm tỷ lệ tử vong và tăng cường khả năng điều trị ở tầng 2,3; những nơi còn thiếu thiết bị y tế có thể đề xuất bổ sung nhằm đảm bảo đáp ứng trong tình huống có nhiều bệnh nhân. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường chỉ đạo chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly và chuẩn bị phương án để tổ chức tiêm vắc xin khi được phân bổ số lượng lớn hơn. Xây dựng phương án triển khai hướng dẫn của Bộ Y tế về việc cho F1 cách ly tại nhà cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Cấp ủy, chính quyền các địa phương chú trọng quan tâm đến an sinh cho người dân và tổ chức sản xuất kinh doanh nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong nhận định đến thời điểm này tình hình dịch bệnh của tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca mắc trong cộng đồng vẫn còn phát sinh, riêng đối với thành phố Phan Thiết, tình hình có chuyển biến khá tốt; thị xã La Gi mặc dù có chuyển biến tương đối trong 2 tuần qua, tuy nhiên số ca mắc vận còn cao và vẫn còn ca mắc trong cộng động. Yêu cầu trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục rà soát đánh giá mức độ nguy cơ của từng địa phương theo Quyết định 2686 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, nhằm làm cơ sở tiếp tục tổ chức việc xét nghiệm sàng lọc theo diện rộng trên địa bàn toàn tỉnh, từ đó đưa ra áp dụng biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Đối với các địa phương đang có F0 phát sinh, cần thực hiện nhanh việc xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, trong đó vùng đỏ 3-4 ngày thực hiện xét nghiệm 1 lần, không để chậm; đặc biệt quan tâm xét nghiệm sàng lọc tại các cơ sở sản xuất có nhiều lao động. Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục xây dựng kế hoạch xét nghiệm sàng lọc cộng đồng lần 2, tinh thần là địa phương vùng vàng trở lên chậm nhất ngày 15/9 phải xong, những vùng còn lại chậm nhất 20/9 xong, lưu ý cố gắng không bỏ sót gia đình nào.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các địa phương cần xây dựng phương án bảo vệ vùng xanh. Quản lý chặt chẽ và thường xuyên kiểm tra giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh, trong đó có các cơ sở có giao nhận hàng hóa. Riêng đối với cấp tỉnh sẽ thành lập 2 tổ chuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu rõ hiện một số chốt kiểm soát tại các địa phương vẫn còn lỏng lẻo, cần phải cần điều chỉnh lại, hạn chế việc làm hình thức không hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong thống nhất đề xuất của UBND thành phố Phan Thiết, cho phép thành phố áp dụng giãn cách xã hội theo nguyên tắc tại Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, với những khu vực, những phường đang tiến hành phong tỏa thì tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với kiến nghị của thị xã La Gi, cần đánh giá lại mức độ nguy cơ của các xã phường trên cơ sở khách quan chính xác, từ đó xác định mức độ để đề ra biện pháp áp dụng từng xã phường cho phù hợp, đảm bảo tính liên vùng, liên khu vực. Riêng việc cho phép ngư dân tàu thuyền khai thác thủy sản trở lại, đồng chí cho biết chủ trương của tỉnh là thống nhất, tuy nhiên, thị xã La Gi phải khẩn trương xây dựng quy chế quy định đảm bảo công tác phòng chống dịch, tuyên truyền và cho ngư dân, chủ tàu thuyền ký cam kết, phân công kiểm tra giám sát theo đúng quy định. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý đối với hai phường Bình Tân và Phước Lộc phải xây dựng các giải pháp, trong đó đưa ra mục tiêu chấm dứt cơ bản tình hình dịch tại hai địa phương này. 

TT Dân

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập