bannerHome
Chủ tịch UBND tỉnh nghe báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch đầu tư công
Lượt xem: 589

(binhthuan.gov.vn) Chiều 07/9, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương trong tỉnh để nghe báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch đầu tư công 08 tháng năm 2021 và nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư công trong thời gian đến. Cùng dự tại điểm cầu của tỉnh có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Ngọc Tiến - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo yêu cầu của Chính phủ, đến 30/9/2021, Bình Thuận phải giải ngân đạt 60% kế hoạch vốn, tuy nhiên đến 30/8/2021, toàn tỉnh mới giải ngân được 32,85%, số vốn còn lại phải giải ngân trong tháng 9/2021 là rất lớn (863 tỷ đồng). Có 04 chủ đầu tư có kết quả giải ngân trên 40% so với số vốn đã được phân khai gồm: Sở Giao thông vận tải, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND huyện Đức Linh và UBND huyện Hàm Thuận Bắc. 03 chủ đầu tư chưa giải ngân kế hoạch vốn năm 2021 gồm Trường Cao đẳng Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Tỉnh ủy; trong đó, Trường Cao đẳng Y tế đã trả 100% kế hoạch vốn năm 2021 (trả 10 tỷ đồng), Văn phòng Tỉnh ủy trả 40% kế hoạch vốn năm 2021 (trả 4 tỷ đồng). Có 08 công trình trọng điểm của tỉnh theo Nghị quyết 52/NQ-HĐND ngày 04/12/2021 của HĐND tỉnh giải ngân đến 30/8/2021 đạt 56% kế hoạch vốn.

Tại cuộc họp, các sở, ngành, đơn vị, địa phương báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công đã thực hiện được trong 8 tháng năm 2021. Đa số đại biểu cho biết nguyên nhân tỷ lệ giải ngân thấp là do điều kiện diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 phải thực hiện giãn cách xã hội, đã tác động không nhỏ đến tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Bên cạnh đó, một số dự án vẫn còn vướng đền bù; một số dự án khởi công mới được giao vốn trong tháng 7/2021, đang lập thủ tục đấu thầu chưa có khối lượng để giải ngân. Các đại biểu cũng đã đưa ra nhiều giải pháp triển khai để giải ngân theo tiến độ đề ra.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong cho rằng tiến độ giải ngân trong 8 tháng chỉ đạt 32,85% là rất chậm. Bên cạnh nguyên nhân chậm giải ngân do các yếu tố khách quan thì một số sở, ban, ngành, địa phương chưa thực sự vào cuộc quyết liệt, thiếu quyết tâm, từ đó làm ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Với tinh thần tích cực quyết tâm, đặt mục tiêu đến cuối tháng 9 giải ngân đạt 60% trở lên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư, sở, ban, ngành, địa phương cố gắng cùng với tỉnh để giải ngân vốn, góp phần tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra giám sát việc giải ngân, chủ động đề xuất kiến nghị giải pháp để đẩy nhanh tiến độ. Tập trung rà soát các dự án có khối lượng thi công, khả năng trong tháng 9 sẽ giải ngân hết vốn thì ưu tiên bổ sung thêm vốn; xem xét tham mưu điều chuyển vốn từ những dự án không có khả năng, không giải ngân được sang dự án có khối lượng lớn đã giải ngân; đồng thời, đến cuối tháng 9 phải rà soát điều chuyển vốn chi tiết từ năm 2020 sang năm 2021 khả năng không thực hiện hết thì hoàn trả vào ngân sách. Ngoài ra, từ nay đến cuối tháng 9, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phân khai nguồn dự phòng còn lại, ưu tiên bố trí vốn cho các công trình có khối lượng đã giải ngân hết nhưng thiếu vốn.

Riêng đối với các dự án có khối lượng, yêu cầu Sở Tài chính sớm hoàn tất hồ sơ thanh toán cho các chủ đầu tư. Đối với các dự án giải phóng mặt bằng, các địa phương khẩn trương phối hợp chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ để sớm bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

TT Dân

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập