bannerHome
Huy động doanh nghiệp và cộng đồng tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19
Lượt xem: 590

(binhthuan.gov.vn) Để Nhân dân nắm rõ hơn về chủ trương, chính sách phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, phóng viên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận đã có cuộc trao đổi ngắn với bác sĩ Nguyễn Quốc Việt - Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận về kế hoạch thực hiện xã hội hóa xét nghiệm sàng lọc COVID-19 và tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại tỉnh.

Thưa bác sĩ, vì sao chúng ta phải thực hiện xã hội hóa xét nghiệm sàng lọc COVID-19 ?

Tình hình dịch COVID-19 trên cả nước đang diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, lan rộng ra nhiều địa phương trong đó có tỉnh Bình Thuận. Do đó, việc sàng lọc các đối tượng trong cộng đồng, để bóc tách kịp thời F0 là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Nói cách khác, để đạt được thành công trong công tác phòng, chống dịch, đòi hỏi chúng ta phải làm thật nhanh việc sàng lọc cộng đồng, kịp thời đưa các trường hợp F0 đi cách ly, đảm bảo tạo được vùng xanh. Từ đó, mở rộng các khu vực an toàn, gỡ bỏ các khu vực phong tỏa, cũng như việc giãn cách.

Tuy nhiên, hiện nay nguồn lực của tỉnh Bình Thuận còn hạn chế, khó khăn. Được sự cho phép của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tiến hành xây dựng Kế hoạch sàng lọc trong cộng đồng có thu phí. Cụ thể, với hình thức xã hội hóa, doanh nghiệp, tổ chức và đơn vị cùng với ngành Y tế giám sát kiểm soát dịch COVID-19. Nghĩa là các đơn vị, doanh nghiệp tự bỏ tiền mua test xét nghiệm để giám sát nhân viên. Từ đó, sự chủ động phòng, chống dịch được phát hiện sớm, đảm bảo sản xuất không bị đứt gãy, giúp cho kinh tế vững vàng hơn. Tuy nhiên, đối với lực lượng tham gia phòng, chống dịch và những người dân thuộc diện khó khăn, không có điều kiện chi trả thì UBND tỉnh vẫn hỗ trợ kinh phí xét nghiệm sàng lọc.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức 02 lớp tập huấn cho các nhân viên y tế của gần 20 doanh nghiệp. Đó là cách mặc đồ bảo hộ, kỹ thuật lấy mẫu, xét nghiệm test nhanh và cách xử lý khi phát hiện ca dương tính. Sau đó, các đơn vị tự mua test xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục mời các doanh nghiệp để cử nhân viên y tế tham gia tập huấn test nhanh.

Bác sĩ cho biết tình hình tiêm vaccine phòng COVID-19 tại tỉnh ta như thế nào?

Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế, tỉnh Bình Thuận được nhận 03 đợt vaccine. Ngành Y tế tỉnh nhà cũng đã triển khai tiêm vaccine, đảm bảo tiêm hết, tiêm đủ đủ vaccine đã được Bộ Y tế phân bổ. Theo số liệu thống kê, đến nay đã có trên 50.000 người được tiêm vaccine, trong đó gần 1.260 người được tiêm mũi 02. Ngành Y tế đang tiếp tục triển khai đợt tiêm vaccine lần thứ 04, dự kiến kéo dài từ ngày 11/8 đến hết ngày 18/8/2021. Đa số vaccine được giao cho Bình Thuận trong đợt này chủ yếu là AstraZeneca, Moderna, Pfizer số lượng tương đối ít. Đồng thời, ngành Y tế Bình Thuận cũng có trách nhiệm tiêm vaccine Vero Cell cho các công dân Trung Quốc đang làm việc trên địa bàn tỉnh Bình Thuận theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Trong thời gian sắp tới, theo kế hoạch phân bổ, ngành Y tế đã nhận được từ viện Pasteur Nha Trang khoảng 13.400 liều AstraZeneca. Trên cơ sở này, chúng tôi sẽ tiến hành tiêm đợt thứ 05 vào tuần tới. Theo dự kiến, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ khoảng 26.800 liều Moderna. Tuy nhiên, đây là số liều vaccine dự kiến phân bổ. Số lượng vaccine được phân bổ thực tế cho tỉnh Bình Thuận sẽ tùy thuộc vào sự cân đối dựa vào tình hình dịch COVID-19 tại các địa phương khác trên cả nước. Do đó, rất có thể số lượng vaccine được phân bổ thực tế cho tỉnh Bình Thuận sẽ không đúng như các Quyết định phân bổ trước đó.

Thưa bác bác sĩ, trong thời gian tới, tỉnh Bình Thuận có mở rộng đối tượng được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 hay không ?

Tình hình vaccine tại Việt Nam hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn vaccine của nước ngoài. Chính vì thế, lượng vaccine được Bộ Y tế phân bổ cho Bình Thuận hoàn toàn phụ thuộc vào lượng vaccine được Bộ Y tế nhận về. Với tình hình hiện nay, Bình Thuận không phải là địa phương nằm trong vùng nguy cơ cao. Do đó việc phân bổ vaccine đến thời điểm này, chúng tôi chủ yếu tập trung cho các đối tượng theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 3355/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Nghĩa là các đối tượng được chích vaccine là lực lượng tuyến đầu chống dịch; những lực lượng tham gia vào lưu thông hàng hóa thiết yếu và các lực lượng liên quan khác như: Công chức ở các cơ quan thực hiện việc tiếp công dân; giáo viên; các thành viên trong Tổ COVID cộng đồng, tham gia vào việc phòng, chống dịch tại địa phương.

Việc mở rộng các đối tượng tiêm chủng hoàn toàn phụ thuộc vào lượng vaccine được phân bổ về cho tỉnh nhà. Theo quy định, tất cả người dân trên 18 tuổi đều được tiêm vaccine phòng COVID-19. Tuy nhiên, tại tỉnh Bình Thuận, với tình trạng phân bổ vaccine như hiện nay, ngành Y tế sẽ vẫn phải tiếp tục tiêm cho các đối tượng theo Nghị quyết số 21/NQ-CP và Quyết định số 3355/QĐ-BYT.

Để đảm bảo gia tăng tỷ lệ bao phủ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh có Công văn gửi Bộ Y tế. Theo đó, đề nghị Bộ Y tế quan tâm hỗ trợ. Đồng thời, Thường trực Tỉnh ủy cũng đã làm việc với Bộ Y tế. Hy vọng trong thời gian tới, tỉnh Bình Thuận sẽ nhận được nhiều sự quan tâm từ Bộ Y tế về nguồn vaccine./.

Hữu Tri

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập