bannerHome
Tập trung tháo gỡ vướng mắc, nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu phục vụ cho Dự án đường bộ cao tốc
Lượt xem: 663

(binhthuan.gov.vn) Sáng 09/7, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong chủ trì cuộc họp nghe Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tình hình cung cấp vật liệu đất đắp nền phục vụ Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài khoảng 150 km gồm: Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài khoảng 101 km do Ban Quản lý Dự án 7 (gọi tắt là Ban 7) đại diện chủ đầu tư; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài khoảng 49 km do Ban Quản lý Dự án Thăng Long (gọi tắt là Ban Thăng Long) làm chủ đầu tư.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, nhu cầu đá xây dựng và cát xây dựng đoạn này đáp ứng đủ nhu cầu; về vật liệu đất đắp, cần khoảng 2,5 triệu m3, Ban Thăng Long đã đề nghị đăng ký tận dụng trong công trình khoảng 1,38 triệu m3/20 ha; nhu cầu còn lại khoảng 1,1 triệu m3, qua rà soát các mỏ dọc tuyến khả năng đáp ứng nhu cầu đất đắp của dự án.

Đối với đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, về nhu cầu vật liệu đất đắp, sau khi Bộ Giao thông Vận tải thống nhất cho phép tận dụng đá thải từ đào nền đường khoảng 1,1 triệu m3 tại gói thầu XL01 tại huyện Tuy Phong để nghiền sàn thay thế đất đắp cho dự án; theo Ban 7, nhu cần mua mới là 7,5 triệu m3. Trong đó, gói thầu XL01 tại huyện Tuy Phong đáp ứng nhu cầu đất đắp mua mới; gói thầu XL02 và XL03 tại địa bàn huyện Bắc Bình theo nhu cầu còn thiếu hơn 2,3 triệu m3, do đó Ban 7 đề nghị điều chỉnh 02 khu vực dự trữ đã có trong quy hoạch khoáng sản của tỉnh và bổ sung 03 mỏ ngoài quy hoạch khoáng sản thuộc địa bàn huyện Bắc Bình để bổ sung cho gói thầu. Riêng đối với gói thầu XL04 tại huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam, tổng nhu cầu đất đắp khoảng 4.2 triệu m3, còn thiếu khoảng 2,23 triệu m3, Ban 7 kiến nghị nâng công suất và mở rộng quy mô diện tích khai thác 04 mỏ, bổ sung mới mỏ đất khoảng 9,67 ha tại thôn Tà Mon, xã Tân Lập vào quy hoạch khoáng sản và cấp phép mới 03 ha có trong quy hoạch không đấu giá tại xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam...

Tại cuộc họp, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết Sở đang tích cực phối hợp với các sở, ngành địa phương liên quan tập trung tháo gỡ vướng mắc liên quan cũng như giải quyết kiến nghị của các Ban nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu phục vụ cho dự án.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong nêu rõ, để nắm chắc các mỏ cần sử dụng và nhu cầu khối lượng triển khai thực hiện, ngay chiều nay yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi Ban 7 và các nhà thầu thi công đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết xác định lại mỏ nào cần và khối lượng cần bao nhiêu.

Trong đó, đối với nhóm đã đấu thầu, đấu giá đang làm thủ tục cấp phép, bao gồm những mỏ không thực hiện thủ tục đấu thầu đấu giá trước đây, cần phải có phụ lục kèm theo có bao nhiêu mỏ trên tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết để chủ đầu tư và nhà thầu thi công xác định số mỏ và tổng nhu cầu khối lượng cần, đồng thời đề nghị Ban 7 và nhà thầu thi công phải nêu rõ lý do không sử dụng số mỏ còn lại. Đối với nhóm mỏ đề nghị chỉ định, Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp thông tin cho Ban 7 biết các mỏ hiện có trong quy hoạch, để Ban 7 xác định lại số mỏ cần dùng và khối lượng đề xuất bao nhiêu, vì sao không sử dụng các mỏ khác. Còn lại thiếu bao nhiêu thì đề nghị chỉ định sử dụng các mỏ ngoài quy hoạch.  

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu trên cơ sở nhu cầu sử dụng mỏ và khối lượng đã xác định trước đây, Sở Tài nguyên và Môi trường cần tiếp tục ưu tiên giải quyết nâng công suất theo Nghị quyết 60 của Chính phủ đối với nhóm mỏ đã cấp phép khai thác; đối với nhóm mỏ đề nghị tăng công suất trên 50%, Sở cần chủ động hướng dẫn thủ tục hồ sơ để làm nhanh. Đồng thời, chậm nhất đến ngày 16/7/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường phải làm việc với các chủ mỏ đã đấu giá trúng và đang làm thủ tục cấp phép để hướng dẫn thủ tục, đề nghị các chủ mỏ cam kết thời gian hoàn thành để Sở thực hiện cấp phép. Đối với nhóm Ban 7 đề nghị không đấu giá quyền khai thác khoáng sản áp dụng “cơ chế đặc thù” theo Nghị quyết số 60/NQ-CP, cần tạo điều kiện tối đa để đơn vị thi công thực hiện, trong đó lưu ý phải thông tin cho đơn vị thi công biết rõ về giá giao quyền theo đúng quy định pháp luật. Riêng nhóm mỏ ngoài quy hoạch (nếu có) theo đề nghị của các Ban, sớm rà soát lại các thủ tục để làm nhanh việc cấp phép theo đúng quy định của pháp luật…

TT Dân

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập