bannerHome
Thời điểm vàng để phòng, chống dịch COVID-19
Lượt xem: 387

(binhthuan.gov.vn) Các địa phương gần với Bình Thuận như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương hiện có số ca mắc COVID-19 gia tăng, do đó nguy cơ Bình Thuận sẽ tiếp tục ghi nhận thêm những ca mắc mới điều khó tránh khỏi. Trong bối cảnh này, Bình Thuận sẽ siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, tận dụng thời điểm các địa phương nói trên đang thực hiện Chỉ thị 16 để khống chế dịch bệnh một cách hiệu quả nhất.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, ngành Y tế và các lực lượng chức năng đã giám sát, khống chế tốt chùm ca bệnh BN14252 của tỉnh trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4. Với 08 ngày liền, Bình Thuận không có phát sinh ca bệnh COVID-19 mới. Tuy nhiên, đến ngày thứ 09, Bình Thuận phát hiện 01 ca bệnh BN24318 là kỹ sư làm đường cao tốc ở Tuy Phong, xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh đến tỉnh.

Đến ngày 11/7, Bình Thuận ghi nhận thêm 02 ca mắc COVID-19. Ca bệnh BN28496 là F1 của bệnh nhân BN24318, đã được cách ly tập trung từ ngày 07/7. Ca bệnh BN28497 là từ Đồng Nai về tỉnh bằng xe gắn máy, đi ăn, uống tại một số quán ở xã Tân Thành (Hàm Thuận Nam). Các chùm ca bệnh này đều liên quan đến các địa phương gần với Bình Thuận. Hiện nay, ngành Y tế đang truy vết, giám sát, điều tra dịch tễ, cách ly, lấy mẫu các trường hợp F1, F2 có liên quan.

Theo dự báo của ông Đinh Thế Hùng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bình Thuận khả năng sẽ có thêm các ca dương tính trong khoảng 01 - 02 tuần tới. Các ca mắc COVID-19 có thể xuất phát số lượng người từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh trở về tỉnh. Đây là điều không thể tránh khỏi, vấn đề đặt ra ở đây là địa phương phải giám sát được nguồn lây và khống chế được.

Lý giải cho nhận định này, ông Đinh Thế Hùng nói: “Các tỉnh gần với Bình Thuận như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương hiện có số ca mắc COVID-19 gia tăng. Nguy cơ của Bình Thuận sẽ tăng theo mức độ diễn biến tại 3 tỉnh, thành trên. Đáng lưu ý, số ca mắc mới tại thành phố Hồ Chí Minh tăng hàng trăm ca mỗi ngày. Trong khi đó, Bình Thuận có mối giao lưu hết sức chặt chẽ với các địa phương trên. Khi thành phố Hồ Chí Minh phong tỏa theo Chỉ thị 16, người dân Bình Thuận đang làm ăn, mua bán, học tập tại đây sẽ quay về tỉnh rất nhiều. Mỗi ngày, số lượng lớn người từ thành phố Hồ Chí Minh về Bình Thuận, thì khó tránh khỏi những trường hợp đã nhiễm COVID-19. Bên cạnh đó, hiện nay, không ít tàu thuyền đi vào các cảng trong tỉnh để bán hải sản và mua sắm hậu cần cho chuyến biển sau. Khả năng có tàu xuất phát từ những tỉnh có ca mắc COVID-19. Đồng thời, sự giao lưu giữa các thuyền trong quá trình đánh bắt trên biển tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ”.

Cần phải nói thêm rằng, đây là thời điểm các địa phương giáp ranh với tỉnh Bình Thuận đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, do đó lượng người đi vào tỉnh sẽ giảm đi đáng kể. Đây chính là cơ hội vàng để tỉnh Bình Thuận khống chế tốt dịch bệnh. Trước thực tế nêu trên, tỉnh Bình Thuận đang tăng cường các giải pháp ngăn chặn dịch COVID-19 theo 03 hướng, bao gồm: Ngăn chặn nguồn lây bên ngoài; Rà soát nguy cơ trong cộng đồng; Đảm bảo an toàn tại bệnh viện, khu công nghiệp.

Lấy mẫu xét nghiệm test nhanh đối với các trường hợp từ bên ngoài đi vào tỉnh

Để chặn đứng nguy cơ nguồn bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh. Tất cả các trường hợp có yếu tố ngoài tỉnh, kể cả người Bình Thuận đi vào thành phố Hồ Chí Minh và quay về lại trong ngày đều phải được giám sát. Đồng thời, ngành Y tế cũng tăng cường rà soát, lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên để đánh giá nguy cơ tiềm ẩn trong cộng đồng. Việc tăng cường công tác xét nghiệm tầm soát sẽ giúp ngành Y tế phát hiện sớm các trường hợp có bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng, kịp thời ngăn chặn trước khi hình thành ổ dịch lớn.

“Điều quan trọng nhất là không để dịch COVID-19 xâm nhập vào bệnh viện và khu công nghiệp. Bằng cách lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc nhân viên y tế, người bệnh, thân nhân, công nhân của khu công nghiệp. Nếu bệnh đã vào, thì ca bệnh phải được phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để bệnh lây lan. 02 cơ sở nêu trên được an toàn, sẽ bảo toàn lực lượng nòng cốt trong ngành y tế, không để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp”, ông Đinh Thế Hùng nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ yêu cầu các sở, ban, ngành huy động toàn bộ lực lượng chính trị, tạm dừng các công việc không cần thiết, tiến hành rà soát toàn bộ các trường hợp từ địa phương khác đi về tỉnh. Quyết tâm không bỏ sót bất cứ trường hợp nào. Nếu tình hình dịch chưa ổn định, UBND tỉnh sẽ tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch. Tiếp tục tạm dừng các hoạt động kinh doanh, loại hình dịch vụ không cần thiết để ưu tiên việc phòng, chống dịch./.

Hữu Tri

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập