bannerHome
Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh bước đầu đã được kiểm soát
Lượt xem: 3590

(binhthuan.gov.vn) Đây là đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tuấn Phong tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19 vừa diễn ra vào sáng 01/7/2021.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong cho biết: Sau 07 ngày với sự chuẩn bị từ trước, cùng với nỗ lực của các ngành, các cấp và của toàn dân, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh bước đầu cơ đã kiểm soát được.

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: có được kết quả nêu trên là nhờ vào sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ứng phó kịp thời với dịch bệnh. Cụ thể, trước khi có ca nhiễm, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, sẵn sàng ứng phó với tình huống có ca mắc. Tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, xử phạt hàng trăm tổ chức, cá nhân vi phạm. Ngành Y tế đã chủ động trong xét nghiệm, mua sắm sinh phẩm, vật tư y tế đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch. Thành lập 48 cơ sở cách ly tập trung với khả năng cách ly 4.000 người, thành lập Trung tâm điều trị COVID-19. Nhờ có sự chuẩn bị này, nên khi xuất hiện ca mắc, đã giảm thiểu tối đa việc lây lan ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, ngay khi phát hiện ca nhiễm, ngành Y tế đã huy động tất cả các lực lượng tập trung truy vết xác định đối tượng, kiên quyết đưa đi cách ly những trường hợp F1 và lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc xử lý, khống chế và ngăn chặn sự lây lan ra cộng đồng. Liên tục mở rộng điều tra truy vết, nâng cao năng lực xét nghiệm, đáp ứng được tình huống dịch hiện nay và khả năng khi tình huống dịch xảy ra trên diện rộng.

Cả hệ thống chính trị và toàn bộ người dân đã đồng lòng cùng nhau chống dịch, ý thức chấp hành của đại bộ phận người dân rất tốt, khai báo y tế đầy đủ, kịp thời thông tin với chính quyền về những trường hợp không khai báo y tế, không thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông của tỉnh, các phóng viên thường trú trên địa bàn, các trang mạng xã hội đã kịp thời thông tin diễn biến dịch, tuyên truyền đến người dân kịp thời các ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí, các trang mạng xã hội tiếp tục đồng hành cùng UBND tỉnh trong công tác phòng chống dịch.

Tuy nhiên Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, mặc dù dịch về cơ bản đã được khống chế, nhưng các địa phương không được chủ quan, ngành Y tế vẫn phải tiếp tục truy vết, tầm soát các trường hợp F1, F2, đồng thời tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành và địa phương tiếp tục phòng ngừa tích cực, cách ly nhanh, xử lý triệt để, kiên quyết ngăn chặn triệt để các nguồn lây nhiễm trong 07 ngày tới. Phương châm là nghiêm ngặt bên trong, chặt chẽ bên ngoài. Các địa phương tiếp tục thực hiện phương châm 04 tại chỗ.

Về nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về khai báo y tế bằng QR Code và biện pháp phòng, chống dịch. Kêu gọi nhân dân khai báo y tế đầy đủ, vận động người dân đi về từ vùng có dịch phải khai báo y tế kịp thời, trung thực.

Tiếp tục tăng cường tầm soát, truy vết các trường hợp F1, F2. Thực hiện xét nghiệm trên diện rộng, tiến hành sàng lọc ở các khu vực có nguy cơ cao như: các cơ quan, doanh nghiệp nhiều lao động, khu vực chợ, bến cảng… Tiếp tục quản lý chặt chẽ người từ vùng dịch đi về địa phương, người đi về từ vùng dịch phải khai báo y tế và được cách ly để xét nghiệm sàng lọc.

Tiếp tục rà soát lại các khu cách ly hiện có. Quản lý chặt chẽ người trong khu cách ly, hạn chế thấp nhất tình trạng lây nhiễm chéo. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà.

Tiếp tục quản lý tốt các hoạt động tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 và xem đây là nhiệm vụ lâu dài. Các địa phương phải chuẩn bị tốt điều kiện cơ sở vật chất tại các Chốt kiểm soát để lực lượng làm việc tại đây yên tâm công tác. Kiện toàn, phát huy hiệu quả các Tổ COVID cộng đồng, huy động sự đoàn viên thanh niên tham gia vào các Tổ COVID cộng đồng

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch tại các huyện, nhất là tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Các cấp, ngành và địa phương rà soát, chuẩn bị tốt Phương án đáp ứng với cấp độ 3 dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động vận tải, bao gồm hoạt động vận tải hàng hóa và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong phòng, chống dịch. Giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương nghiên cứu thí điểm mô hình vận tải hành khách quy mô nhỏ để đáp ứng nhu cầu di chuyển cấp bách của người dân trong thời điểm hiện nay.

Đối với 04 địa điểm cho phép xe khách liên tỉnh dừng đỗ trên tuyến Quốc lộ 1A. Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Các xe khách liên tỉnh chỉ được phép dừng đỗ để cho hành khách xuống tại 04 địa điểm này, ngoài ra các phương tiện được phép dừng để đổ xăng tại các trạm xăng dọc đường, tuy nhiên chỉ cho phép tài xế xuống xe, hành khách vẫn ở trên xe.

Để thực hiện tốt nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải triển khai cắm biển hướng dẫn các phương tiện dừng, đỗ theo đúng quy định. Triển khai thành lập các tổ giám sát hoạt động này, thực hiện phân luồng hành khách để đảm bảo phòng, chống dịch.

Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án phòng, chống dịch cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây.

Bộ đội Biên phòng phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cảng vụ tỉnh tăng cường công tác phòng, chống dịch đối với ngư dân, tàu thuyền trên biển. Đồng thời nghiên cứu, xác định 05 cảng chỉ được bốc dỡ hàng hóa để tàu, thuyền ngoài tỉnh có thể cập cảng. Tiến hành thành lập các Tổ giám sát tại các cảng này. Tăng cường tuần tra, kiểm soát không để xảy ra tình trạng ngư dân, thuyền viên từ tỉnh khác cập bờ, tiếp xúc với người dân địa phương mà chưa được kiểm dịch hoặc ngư dân, thuyền viên địa phương lên tàu các tỉnh bạn.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch, huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia vào các Tổ giám sát COVID cộng đồng.

Sở Y tế hỗ trợ các địa phương trang thiết bị cần thiết để đáp ứng “Phương án đáp ứng với cấp độ 3 dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”. Cung ứng đầy đủ sinh phẩm xét nghiệm cho các địa phương, hỗ trợ đầy đủ nhân lực để các địa phương ứng phó tốt khi phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng.

Giám đốc Sở Y tế phối hợp với Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh xem xét kỹ lưỡng các trường hợp F1, F2 tại Bệnh viện. Từ đó phân loại, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện cần thiết để cách ly các trường hợp F1 và cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2. Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Bệnh viện. Nếu cần thiết, tiếp tục phong tỏa Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Riêng Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong tiếp tục phong tỏa thêm 07 ngày.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với các địa phương để triển khai công tác hỗ trợ cho các khu cách ly, chăm lo chu đáo điều kiện ăn, ở của người dân đang được cách ly.

Ngay sau cuộc họp này, các địa phương tổ chức họp đánh giá về công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua. Từ đó, lên phương án, nhiệm vụ để ứng phó với tình hình dịch trong thời gian đến.

Toàn cảnh cuộc họp

Tính từ ngày 23/6/2021 đến nay toàn tỉnh đã ghi nhận 14 trường hợp mắc mới COVID-19 (Phan Thiết: 02, Tuy Phong: 06, Hàm Thuận Bắc: 03, Hàm Thuận Nam: 03). Trong đó đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh: 05 trường hợp; Trung tâm Y tế Tuy Phong:  03 trường hợp; Trung tâm Y tế Hàm Thuận Bắc: 03 trường hợp; Trung tâm Y tế Hàm Thuận Nam: 03 trường hợp.

Sau khi tầm soát phát hiện ca nhiễm COVID-19 tại các cơ sở y tế, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị tập trung quyết liệt nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm nhanh, cách ly và khoanh vùng dập dịch; thực hiện giãn cách, linh hoạt trong thiết lập phong tỏa, cách ly vùng y tế ở phạm vi hẹp, gọn đối với các điểm, khu vực ổ dịch (có ca mắc: F0) và tiến hành ngay việc xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú; các địa điểm bệnh nhân đã từng đến, ở; các phương tiện vận chuyển và các khu vực có liên quan khác theo đúng quy định tại hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.

Hiện tại, ngành Y tế vẫn đang phong tỏa Khoa sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh và tạm dừng tiếp nhận bệnh để khoanh vùng, truy vết và xử lý môi trường đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong. Ngoài ra, đã phong tỏa 05 địa điểm có ca mắc COVID-19 với tổng số: 1.033 hộ , 4.443 nhân khẩu, lấy 4.443 mẫu, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính: 4.443.

Đã điều tra, giám sát được 1.327 trường hợp  F1. Đã lấy mẫu và xét nghiệm 1.327 mẫu (có 1.313 mẫu âm tính, 14 mẫu dương tính); 3.282 trường hợp F2 có tiếp xúc với F1. Đã lấy và xét nghiệm 3.282 mẫu có kết âm tính. Đang tiếp tục điều tra, giám sát các trường hợp tiếp xúc F1 và F2.

Số mẫu đã lấy và xét nghiệm từ ngày 23/6/2021 đến nay là 11.592 mẫu xét nghiệm, trong đó có 3.765 mẫu test nhanh (tất cả đều âm tính), 7.827 mẫu chạy PCR (7.473 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính, 14 mẫu dương tính). Đang tiếp tục lấy mẫu giám sát các trường hợp có liên quan tới ca mắc COVID -19.

Hiện có 1.206 trường hợp đang cách ly tại cơ sở y tế và khu cách ly tập trung huyện./.

Hữu Tri

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập