bannerHome
Bình Thuận quyết tâm không để dịch COVID-19 quay trở lại
Lượt xem: 639

(binhthuan.gov.vn) Bình Thuận đã trải qua 429 ngày không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng. Kết quả này cho thấy, tình hình dịch COVID-19 tại tỉnh đã được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trên cả nước đang diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại địa bàn là rất lớn, do đó Bình Thuận đang quyết tâm đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa dịch, ngăn chặn dịch quay trở lại.

Nguồn lây từ nhiều phía

Mặc dù hàng loạt ca nhiễm mới lây từ cộng đồng được phát hiện tại một số tỉnh thành trong nước, nhưng Bình Thuận vẫn đang kiểm soát dịch tốt. Hơn 400 ngày không ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Theo Sở Y tế, với sự giao thương đi lại giữa các tỉnh, nguồn lây xuất phát từ 4 nguồn sau. Cụ thể, nguồn lây thứ nhất là số chuyên gia nước ngoài và người Việt Nam hồi hương vi phạm các quy định định về cách ly. Nguồn lây thứ 2, nguồn lây qua con đường nhập cảnh trái phép. Khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Những người nhập cảnh này tạm thời tá túc ở nhà trọ, khách sạn, nhà nghỉ… Bên cạnh đó, không loại trừ sau đợt nghỉ lễ, người dân đi du lịch các nơi trở về Bình Thuận sẽ tiềm ẩn nguy cơ mang mầm bệnh từ nơi khác xâm nhập vào tỉnh. Nguồn lây thứ 3, người cách ly ở các cơ sở cách ly tập trung cũng như những người hoàn thành cách ly tập trung về theo dõi, cách ly y tế tại nhà còn lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không tuân thủ các quy định. Nguồn lây thứ 4, người dân còn tâm lý lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không đeo khẩu trang, tụ tập đông người, không thực hiện nghiêm khuyến cáo và quy định về phòng, chống dịch.

Đơn cử như trường hợp anh C.V.T (Tuy Phong) làm nghề thợ sửa chữa điện gia dụng, tạm trú tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân (thành phố Hồ Chí Minh). Trong giao tiếp sinh hoạt hàng ngày, anh T. thường xuyên không mang khẩu trang. Dịp lễ 30/4 - 1/5, anh T. trở về quê nhà nghỉ lễ. Người thân từ thành phố Hồ Chí Minh gọi về thông báo tại khu ở có người mắc COVID-19, vận động anh T. đến trạm y tế khai báo. Sau khi khai thác thông tin điều tra dịch tễ, Anh T. được hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách, lấy mẫu xét nghiệm lần 1 với kết quả âm tính, được cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung huyện Tuy Phong. Riêng những người tiếp xúc gần với a T. thì cách ly tại nhà và ký cam kết tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế.

Triển khai từng biện pháp ứng phó tương ứng

Trong thời gian tới, Bình Thuận sẽ đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19 quay trở lại tỉnh, với phương châm “không bỏ sót bất kỳ trường hợp nào đi từ vùng có dịch trở về địa phương”. Ban Chỉ đạo phòng, chống phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh yêu cầu ngành y tế và các cơ quan liên quan giám sát chặt những người liên quan đến vùng dịch, truy vết, theo dõi chặt chẽ các trường hợp đã cách ly tập trung từ tỉnh khác về. Tất cả các trường hợp đi, đến, về từ vùng có dịch trở về tỉnh Bình Thuận đều phải thực hiện khai báo, giám sát y tế theo quy định. Riêng các trường hợp đi về từ Bắc Giang, Bắc Ninh phải thực hiện cách ly y tế tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Thêm vào đó, ngành y tế đang mở rộng xét nghiệm COVID-19 với người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả các trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng, bệnh nhân điều trị nội trú tại các khoa (Hồi sức cấp cứu, Thận nhân tạo, Khoa nội) và cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch không có triệu chứng COVID-19.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm đã yêu cầu các Trung tâm tuyến huyện phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm việc quản lý, theo dõi sức khỏe và giám sát cách ly y tế tại nhà với người đã hoàn thành cách ly tập trung khi trở về nhà trong vòng 14 ngày và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 03 lần. Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 với nhân viên y tế.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tại một số địa phương, đã ghi nhận trường hợp dịch bệnh bùng phát trong Khu Công nghiệp, ngành y đề đã đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Các Khu Công nghiệp tỉnh và UBND các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát đôn đốc việc thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chú trọng việc hướng dẫn các cơ sở này thực hiện việc phân luồng cách ly y tế, thiết lập phòng cách ly y tế tạm thời khi có trường hợp nghi ngờ COVID-19.

Để chung tay phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả. UBND tỉnh yêu cầu người dân cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế). Thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra nơi đông người. UBND tỉnh cũng kêu gọi người dân chung tay phát giác các trường hợp nhập cảnh trái phép, những trường hợp đến từ vùng dịch nhưng không khai báo y tế… thông báo ngay cho cơ sở y tế và chính quyền địa phương.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, ăn uống, tùy vào tình hình dịch bệnh, UBND tỉnh sẽ có văn bảo chỉ đạo phù hợp với tinh thần “Không ngăn sông, cấm chợ”, vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội./.

Hữu Tri

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập