bannerHome
Cần nghiên cứu quy hoạch, thu hút đầu tư nghĩa trang sinh thái phù hợp với thực tế xây dựng và phát triển đô thị thông minh, hiện đại của tỉnh
Lượt xem: 880

(binhthuan.gov.vn) Chiều ngày 05/10, đồng chí Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo chuyên đề về quy hoạch, quản lý nghĩa trang và thu hút đầu tư các dự án Lò hỏa táng, Công viên nghĩa trang sinh thái trên địa bàn tỉnh. Cùng tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay có 163 nghĩa trang, nghĩa địa với tổng diện tích hơn 1.535 ha, chủ yếu được hình thành tự phát theo nhu cầu chôn cất  người chết trong nhân dân. Các nghĩa trang, nghĩa địa này không được quy hoạch chi tiết, không được đầu tư hạ tầng bằng nguồn vốn nhà nước và chưa có chủ đầu tư, các xã, thị trấn ban hành quy chế quản lý để quản lý các nghĩa trang này. Chỉ có một số nghĩa trang trên địa bàn thành phố Phan Thiết, thị xã La Gi, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Tuy Phong được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước được thực hiện theo quy hoạch đô thị, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch xây dựng nông thôn mới được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến vào báo cáo chuyên đề như: Có cần thiết “mở rộng” các nghĩa trang; lộ trình quy hoạch, quản lý như thế nào cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; diện tích, quy mô mỗi nghĩa trang như thế nào cho phù hợp với tầm nhìn tương lai; có cần thiết thu hút đầu tư Lò hỏa táng trên địa bàn tỉnh….

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh nhấn mạnh: Việc triển khai quy hoạch, quản lý nghĩa trang và thu hút đầu tư các dự án nghĩa trang sinh thái trên địa bàn tỉnh là xu thế tất yếu, phù hợp với thực tế xây dựng, phát triển đô thị thông minh, hiện đại; đồng thời, góp phần đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của người dân trên địa bàn tỉnh trong việc an táng người chết tập trung theo các hình thức khác nhau.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến của các đại biểu tham dự cuộc họp để hoàn chỉnh báo cáo chuyên đề, hồ sơ quy hoạch. Theo đó, thống nhất tên báo cáo chuyên đề là “Quy hoạch, quản lý nghĩa trang và thu hút đầu tư các dự án nghĩa trang sinh thái trên địa bàn tỉnh”. Về quy hoạch cần nghiên cứu ít nhất 2 khu vực, cả ở phía Nam và phía Bắc của tỉnh; quy mô phải đủ lớn; vị trí phải phù hợp, tránh các quỹ đất thuộc quy hoạch phát triển du lịch, khu dân cư, đất sản xuất nông nghiệp, đất sản xuất kinh doanh…. để bảo đảm tầm nhìn quy hoạch tương lai của tỉnh. Cùng với đó, thiết kế của các nghĩa trang sinh thái phải đảm bảo các yếu tố: Phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an toàn, an ninh và về cảnh quan, môi trường; phù hợp với tín ngưỡng, phong tục tập quán tốt, truyền thống văn hóa và nếp sống văn minh hiện đại…

Phạm Huệ

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập