bannerHome
Bình Thuận sẽ siết chặt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19
Lượt xem: 1050

(binhthuan.gov.vn) Tối 12/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã triệu tập cuộc họp khẩn với các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh thị xã La Gi ghi nhận 01 trường hợp nghi nhiễm với COVID-19.

Báo cáo về trường hợp nghi nhiễm này, Sở Y tế cho biết, người này giới tính nam, sinh năm 1988, có địa chỉ thường trú tại thị xã La Gi. Qua rà soát truy vết, ngành y tế đã xác minh được 24 F1 của trường hợp nghi nhiễm này, đồng thời tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Số trường hợp F2 là 65 người và đã có quyết định cách ly tại nhà.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngành Y tế đã chuyển ca nghi nhiễm đến Khu cách ly điều trị COVID-19 của Bệnh viện Đa khoa khu vực La Gi. Chỉ đạo Trung tâm Y tế thị xã La Gi cùng phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thị xã La Gi, các xã, phường truy vết khoanh vùng thực hiện lấy mẫu sàng lọc các trường hợp F1, F2 và gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để thực hiện xét nghiệm RT-PCR. Đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung, F2 cách ly tại nhà và có sự giám sát của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã, xã, phường.

Ngành Y tế cũng đã tiến hành phun thuốc khử khuẩn các khu vực có liên quan đến ca nghi nhiễm. Phát đi thông báo khẩn trên các phương tiện thông tin về những địa điểm có liên quan đến ca nghi nhiễm COVID-19. Tiến hành phong tỏa quán phở Hồng tại Khu phố 1, phường Phước Hội; Điểm rửa xe tại Khu phố 8, phường Phước Hội; Kho lạnh Cô Nguyệt (gần cầu Suối Dứa), xã Tân Phước. Đồng thời, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 tại các điểm phong tỏa nêu trên.

Riêng đối với khu vực Cảng cá La Gi, thị xã La Gi cùng với ngành Y tế đang khoanh vùng, tiến hành truy vết, test nhanh toàn bộ người lao động trong khu vực cảng.

Để hỗ trợ thị xã La Gi truy vết, chống dịch có hiệu quả, Sở Y tế đã cử Lãnh đạo Sở, Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cùng đội phản ứng nhanh vào hỗ trợ. Hiện tại, ngành y tế đang tăng cường điều tra giám sát và lấy mẫu các trường hợp có liên quan để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong nhấn mạnh: Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; đồng thời quán triệt thường xuyên về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, qua triển khai thực hiện cho thấy, vẫn có nhiều vấn đề xảy ra như: Việc quản lý người đi từ vùng dịch về địa phương vẫn còn lỏng lẻo, vẫn còn trường hợp một số hộ kinh doanh không tuân thủ quy định cấm bán hàng tại chỗ của UBND tỉnh… Những trường hợp này đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tình hình dịch COVID-19 trong nước ngày càng phức tạp, nhất là tại các địa phương giáp ranh với Bình Thuận. Tỉnh đã bước đầu kiểm soát tốt dịch COVID-19, tuy nhiên đây là thời điểm các địa phương giáp ranh với Bình Thuận đang thực hiện Chỉ thị 16, do đó Bình Thuận phải tận dụng cơ hội này để kiểm soát tốt nhất tình hình dịch bệnh.

Về các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian đến, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thị xã La Gi đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy vết nhanh các trường hợp F1, F2 ngay trong tối nay (12/7). Tiếp tục điều tra truy vết, xét nghiệm sàng lọc các trường hợp tại Cảng cá La Gi. Thực hiện việc cách ly, ban hành quy định cách ly đối với các trường hợp bắt buộc phải đi cách ly. Tiến hành phong tỏa 03 địa điểm có liên quan đến trường hợp nghi nhiễm. Thực hiện đặt bảng cảnh báo đối với khu vực Cảng cá La Gi.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã La Gi trước ngày 15/7/2021 phải có báo cáo UBND tỉnh về vụ việc này. Trong đó, phải làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức đã để xảy ra sai phạm trong công tác phòng, chống dịch.

Đối với các địa phương còn lại, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. UBND tỉnh sẽ sớm ban hành Công văn về việc tiếp tục tạm dừng bán tại chỗ đối với các cửa hàng ăn uống, chỉ thực hiện bán mang về; cấm hoạt động tắm biển cho đến khi có thông báo mới.

UBND các địa phương tiếp tục làm việc với các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhất là các đơn vị có công trình lớn. Tuyên truyền đầy đủ, chặt chẽ về thông tin phòng, chống dịch đối với các cơ sở này. Tiếp tục duy trì, chấn chỉnh hoạt động của các Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19. Tăng cường kiểm tra, giám sát xử phạt nghiêm các hành vi không chấp hành quy định phòng, chống dịch, không tuân thủ thông điệp 5K.

Các địa phương tiến hành họp kiểm điểm, chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch. Đồng thời có báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh. Riêng UBND huyện Hàm Thuận Nam và UBND huyện Tuy Phong sớm có báo cáo với UBND tỉnh về các vụ việc sai phạm trong công tác phòng, chống dịch thời gian vừa qua.

Đối với công tác quản lý vận tải hàng hóa, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải rà soát các văn bản chỉ đạo về công tác pháp phòng, chống dịch. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến công tác phòng, chống dịch đối với các doanh nghiệp thuộc Sở Giao thông vận tải quản lý. Đồng thời, phối hợp với các địa phương làm việc với các cơ sở kinh doanh hộ gia đình trong hoạt động vận tải. Hướng dẫn các hộ kinh doanh này phải thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch đối với người và phương tiện vận tải. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải phải nắm rõ danh sách, thông tin liên lạc các tài xế vận tải đang hoạt động trong thời điểm hiện nay.

Công an tỉnh phối hợp với UBND huyện Tuy Phong và Sở Y tế tăng cường siết chặt công tác kiểm dịch tại các Chốt kiểm tra y tế. Người đến khai báo y tế phải có đầy đủ thông tin, tiến hành lắp đặt camera tại các Chốt.

Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: UBND huyện Hàm Tân và UBND huyện Tuy Phong phải đảm bảo đầy đủ lực lượng cho các chốt kiểm dịch. Nếu cần thiết, các địa phương trong tỉnh tiến hành chi viện nhân lực cho 02 địa phương này.

Sở Y tế tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ các trường hợp đi về từ vùng dịch, tiến hành cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Các sở, ban, ngành huy động toàn bộ lực lượng chính trị, tạm dừng các công việc không cần thiết, tiến hành rà soát toàn bộ các trường hợp từ địa phương khác đi về tỉnh. Quyết tâm không bỏ sót bất cứ trường hợp nào. Nếu tình hình dịch chưa ổn định, UBND tỉnh sẽ tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch. Tiếp tục tạm dừng các hoạt động kinh doanh, loại hình dịch vụ không cần thiết để ưu tiên việc phòng, chống dịch. Quyết tâm không để xuất hiện ca nhiễm mới.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Thường trực Thành ủy, Huyện ủy, Thị ủy tập trung chỉ đạo hệ thống chính trị huy động toàn bộ lực lượng ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch. Quyết tâm trong tuần này, phải rà soát toàn bộ các trường hợp đi về từ vùng dịch.

Công an tỉnh tiến hành rà soát các vụ việc sai phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch trong thời gian vừa qua. Nếu có dấu hiệu hình sự, tiến hành xử lý theo đúng quy định pháp luật./.

Hữu Tri
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập