bannerHome
Mở đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 từ ngày 08/7/2021
Lượt xem: 248

(binhthuan.gov.vn) Chiều 07/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tuấn Phong đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tham dự tại điểm cầu phòng họp trực tuyến UBND tỉnh, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Đức Hòa cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, thời gian qua tuy tỉnh đã cơ bản khống chế được dịch bệnh. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn vẫn là rất lớn. Lý giải nhận định này, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn xuất phát từ 03 nguồn lây chính: Các trường hợp có liên quan đến Khoa sản – Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng chưa được rà soát hết; Người từ vùng dịch đi về từ địa phương, nhất là thành phố Hồ Chí Minh; Nguồn lây xâm nhập từ trên biển.

Do đó trong thời gian sắp tới, tỉnh Bình Thuận sẽ tăng cường kiểm soát nguồn lây từ bên ngoài vào. Phát động đợt cao điểm, rà soát tất cả những người đến tỉnh, tăng cường kiểm tra, khai báo y tế trong cộng đồng. Giám sát chặt chẽ nguồn lây từ trên biển xâm nhập vào địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất gỡ bỏ việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg đối với các địa phương trong tỉnh. Đồng thời, từ 12 giờ ngày 08/7/2021, các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Nhân dân tiếp tục tập trung nguồn lực để kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện đến, về từ các tỉnh, thành phố có dịch COVID-19, thông qua các Chốt kiểm soát dịch. Tiến hành đợt ra quân cao điểm rà soát người đã và sẽ đến, về tỉnh từ ngày 08/7/2021 đến hết ngày 15/7/2021.

Tiếp tục dừng hoạt động, bao gồm: Các lễ hội, hội chợ, chợ đêm; Các hoạt động văn hóa thể thao giải trí tại các điểm công cộng; Các giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người chưa cần thiết; Các quán bar, karaoke, massage, vũ trường, game, hoạt động spa, phòng tập gym, phòng tập yoga, phòng chiếu phim, quán bida, quán hát với nhau, phòng tập aerobic, cơ sở làm đẹp; các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; tiếp tục dừng hoạt động tắm biển cho đến hết ngày 15/7/2021.

Người dân tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K; không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện

Tổ chức việc tang nhỏ gọn; không tổ chức tiệc cưới, liên hoan. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống không được bán tại chỗ, chỉ được bán mang về đến hết ngày 15/7/2021.

Nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức không đi đến các tỉnh, thành đang có dịch nếu không thật sự cần thiết. Cán bộ, công chức, viên chức, lao động tăng cường khai báo y tế, chú ý khai báo việc đi ra khỏi tỉnh và tiếp xúc với người đến/về từ ngoài tỉnh; thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách trong suốt thời gian làm việc, dự họp. Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế - xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình quản lý. Tổ kiểm tra do Sở Nội vụ thành lập tăng cường kiểm tra việc chấp hành của các cơ quan, đơn vị, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành và địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tiếp tục mở rộng xét nghiệm tầm soát các đối tượng có nguy cơ cao, tại các khu vực có đông người như: Bệnh viện, chợ, cảng cá, khu công nghiệp… Rà soát hướng dẫn 01 và hướng dẫn kiểm tra phòng, chống dịch COVID-19 tại các chốt y tế. Cung cấp test nhanh, kháng nguyên cho các huyện để tăng cường năng lực phòng, chống dịch. Đối với các trường hợp F0 đã chữa khỏi và F1 đã hết thời gian cách ly tập trung, cần tiếp tục quản lý chặt chẽ việc cách ly y tế tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tiếp và phải có phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Công an tỉnh tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ tại các Chốt kiểm soát dịch COVID-19 liên ngành trên đường bộ. Trong đó chú ý có kế hoạch phân công lực lượng, đảm bảo điều kiện cần thiết triển khai thực hiện nhiệm vụ lâu dài tại các điểm Chốt.

Sở Giao thông vận tải rà soát, thông báo tổ chức lại các hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và phù hợp với tình hình hiện nay của tỉnh; Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Công an, Bộ đội
Biên phòng, Y tế và các lực lượng liên quan tăng cường kiểm tra công tác
phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong hoạt động vận tải đường bộ, đường
thủy.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ người, tàu thuyền hoạt động trên biển; kiểm tra chặt chẽ tại Chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở các Cảng. Tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát dịch COVID-19 đối với ngư dân trên biển

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội khẩn trương tham mưu UBND tỉnh triển khai kịp thời Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục củng cố, tăng cường và bảo đảm các điều kiện để các Chốt kiểm soát dịch COVID-19 liên ngành, các Trạm dừng, đỗ xe, các Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng hoạt động tích cực, hiệu quả. Kiểm tra tất cả các phương tiện kể cả xe mô tô, xe gắn máy đi vào tỉnh.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phát tờ rơi đến từng hộ gia đình để người đến, về từ các tỉnh, thành có dịch thực hiện khai báo y tế. Huy động cả bộ máy chính trị, cùng với Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng ra quân rà soát người đến, về từ các tỉnh, thành có dịch. Nhanh chóng tiến hành tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian vừa qua.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ quan báo chí của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, đảm bảo kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, không để người dân hoang mang, lo lắng. Yêu cầu người dân thực hiện khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone; thực hiện nghiêm thông điệp 5K, nhất là đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người; tuân thủ các hướng dẫn phòng, chống dịch tại bệnh viện, công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, công trình xây dựng, chợ... Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an tỉnh theo dõi, xử phạt các cá nhân, tổ chức đưa thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh.

Toàn cảnh cuộc họp

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, tính từ ngày 23/6/2021 đến nay toàn tỉnh đã ghi nhận 14 trường hợp mắc COVID-19 (Phan Thiết: 02, Tuy Phong: 06, Hàm Thuận Bắc: 03, Hàm Thuận Nam: 03). Trong đó đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh: 05 trường hợp; Trung tâm Y tế Tuy Phong: 03 trường hợp; Trung tâm Y tế Hàm Thuận Bắc: 03 trường hợp; Trung tâm Y tế Hàm Thuận Nam: 03 trường hợp.

Nhận định ban đầu nguồn lây nhiễm có thể từ nhà xe Trung Đức (tuyến đường thành phố Hồ Chí Minh – Hải Phòng). Sau khi tầm soát phát hiện ca mắc COVID-19 tại cơ sở y tế, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị tập trung quyết liệt vụ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm nhanh, cách ly và khoanh vùng dập dịch; thực hiện giãn cách, linh hoạt trong thiết lập phong tỏa, cách ly vùng y tế ở phạm vi hẹp, gọn đối với các điểm, khu vực ổ dịch (có ca mắc: F0) và tiến hành ngay việc xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú; các địa điểm bệnh nhân đã từng đến, ở; các phương tiện vận chuyển và các khu vực có liên quan khác theo đúng quy định tại hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế

Sau khi xét nghiệm sàng lọc phát hiện ca nhiễm COVID-19 tại cơ sở y tế, tỉnh đã tập trung quyết liệt nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm nhanh, cách ly và khoanh vùng dập dịch; thực hiện giãn cách, linh hoạt trong thiết lập phong tỏa, cách ly vùng y tế ở phạm vi hẹp, gọn đối với các điểm, khu vực ổ dịch (có ca mắc: F0) và tiến hành ngay việc xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú; các địa điểm bệnh nhân đã từng đến, ở; các phương tiện vận chuyển và các khu vực có liên quan khác theo đúng quy định tại hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.

Kể từ ngày 29/6/2021 đến nay (qua 9 ngày) không phát hiện thêm ca F0, kể cả trong khu cách ly tập trung, phong toả và ngoài cộng đồng, các trường hợp F1, F2 được quản lý có kết quả xét nghiệm âm tính; chuỗi lây nhiễm cơ bản được khoanh vùng khống chế.

Trong khoảng 07 ngày đến, nếu tiếp tục không phát hiện thêm ca mắc mới trong cộng đồng (ngoài khu vực phong toả, cách ly) xem như ổ dịch tại tỉnh ta cơ bản được khống chế./.

Hữu Tri

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập